Site icon Medplus.vn

Cơm thịt heo Đài Loan (Lu Rou Fan, 卤肉 饭): cách làm đơn giản

thit kho Tau 1 - Medplus

Được nấu trong nước dùng đậm đà đến độ tan trong miệng, Lu Rou Fan hay cơm thịt heo Đài Loan đã chứng thực cách hảo hạng để thưởng thức thịt lợn.

Cơm thịt heo Đài Loan (Lu Rou Fan, 卤肉 饭): cách làm đơn giản

Nếu bạn là một độc giả “ruột” của Medplus, bạn có thể cảm nhận được người Trung Quốc thích dùng thịt lợn đến mức nào. Có rất nhiều món ăn truyền thống có phần thịt thơm ngon này: Thịt lợn kho (红烧肉), Thịt lợn nấu hai lần (回锅肉), Thịt lợn Hồ Nam xào (湖南 小 炒肉), Bánh mì thịt lợn Trung Quốc (肉夹馍),… Công thức hôm nay Lu Rou Fan / 卤肉 饭 (Cơm thịt heo Đài Loan) chỉ cho bạn một cách thưởng thức khác (ngon như những món khác nếu không muốn nói nó đặc biệt hơn).

Là một loại bát cơm trộn tất cả trong một (được gọi là Gai Fan / 盖饭 trong tiếng Trung Quốc), Lu Rou Fan bao gồm thịt lợn béo om, trứng luộc (có hương vị nhờ nước luộc thịt), cơm hấp và rau chần. Thịt bụng heo, thành phần chính của món cơm thịt heo Đài Loan, được tẩm gia vị đậm đà, nấu đến độ sệt và phủ một lớp nước dùng sệt. Món thịt heo kho Tàu này được nấu đơn giản nhưng ngon khó cưỡng!

Tôi có thể sử dụng các loại thịt lợn khác không? Rõ ràng, cơm thịt heo Đài Loan không phải một lựa chọn ăn kiêng lành mạnh mà là một món ăn gây nghiện. Vì vậy, tôi không khuyên bạn nên thay thế thịt bụng lợn bằng các phần thịt khác hoặc một loại thịt khác.

Mời bạn!

Làm gì với phần dầu thừa? Nó chắc chắn không bị lãng phí! Sử dụng nó giống như Dầu hành lá cổ điển (Cong You / 葱油) có thể được thưởng thức theo nhiều cách ngon miệng (Mì dầu hành lá Thượng Hải là một ví dụ tuyệt vời).

Nấu trứng cùng một lúc. Tôi mất khoảng 7 phút để xào hành lá. Nếu bạn có sẵn một nồi nước dùng khác, tôi khuyên bạn nên nấu một vài quả trứng luộc chín trong thời gian này. Bạn cần chúng trong bước tiếp theo.

Sử dụng dụng cụ nấu nướng khác. Phần om có ​​thể được thực hiện trong nồi áp suất điện hoặc nồi gang. Điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Nếu thịt lợn đã chín hoàn toàn nhưng vẫn còn nhiều chất lỏng, hãy vặn lửa lớn và đun sôi không đậy nắp để giảm lượng sốt cho đến lúc sánh đặc. Tuy nhiên, đừng để cơm bị khô vì rất tuyệt nếu cho một chút nước dùng đặc lên cơm.

Vì món cơm thịt heo Đài Loan này cần một chút thời gian để nấu, tôi thực sự khuyên bạn nên nấu một mẻ thịt lợn lớn và đông lạnh phần còn thừa để sử dụng trong tương lai. Bạn chỉ cần tăng số lượng nguyên liệu theo tỷ lệ và kéo dài thời gian nấu cho phù hợp.

Công thức cơm thịt heo Đài Loan

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cơm thịt heo Đài Loan. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 1 giờ 30 phút.

Thành phần

Hành tím phi

(bỏ qua nếu sử dụng phiên bản mua ở cửa hàng)

Dầu ăn trung tính 250 ml, khoảng 1 chén
▢140 g hành tím, cắt lát mỏng, khoảng 5 oz

Ướp thịt lợn

▢450 g thịt bụng lợn, bỏ da
▢5 tép tỏi băm
▢20 g đường phèn (hoặc 1 thìa đường trắng)
▢2 muỗng canh nước tương nhạt
▢1 thìa nước tương đen

▢2 muỗng canh rượu gạo Thiệu Hưng
▢½ muỗng cà phê bột ngũ vị Trung Quốc
▢¼ thìa cà phê tiêu trắng xay
▢5 nấm đông cô, ngâm nước và cắt hạt lựu
▢4 quả trứng luộc chín

Cần thêm

▢4 phần cơm
Rau xanh chần, xem chú thích 1

Cơm thịt heo Đài Loan

Hướng dẫn

Phi hành tím

Đun nóng dầu trên mức lửa vừa. Thêm hành tím cắt lát. Chiên cho đến lúc chúng trở nên vàng và giòn.

Để ráo qua rây lọc. Để hành tím phi sang một bên để sử dụng sau. Dầu có thể được sử dụng trong các món ăn khác (xem lưu ý 2 để biết cách làm).

Chiên thịt lợn

Cắt thịt bụng heo thành từng dải. Để vào chảo rỗng (không có dầu) rang trên mức lửa vừa và cao. Chiên cho đến lúc mỡ tiết hết và thịt hơi chuyển sang màu nâu.

Cho tỏiđường phèn vào xào. Khuấy cho đến lúc thơm và đường tan hết.

Om thịt lợn

Thêm nước tương nhạt, nước tương đậm, rượu gạo Thiệu Hưng, bột ngũ vị hương, hạt tiêu trắng, nấm đông cô thái hạt lựu, hành tím phi (chừa một ít làm topping) và trứng luộc.

Đổ phần nước đã ngâm nấm vào. Đổ thêm nước cho ngập thịt hoàn toàn.

Đun sôi hoàn toàn. Vặn lửa xuống mức nhỏ nhất. Đậy nắp và để lửa nhỏ trong ít nhất 1 giờ cho đến lúc thịt lợn trở nên rất mềm (kiểm tra mực nước giữa chừng và thêm nước nếu thấy có vẻ quá khô). Bước này có thể được thực hiện trong nồi áp suất bếp từ hoặc nồi nấu liền. Điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Nếu vẫn còn một ít chất lỏng, hãy vặn lửa to và nấu không đậy nắp để giảm lượng sốt, cho sánh quyện (Không nên làm khô vì bạn cần một ít chất lỏng để dùng cùng cơm).

Phục vụ

Cho cơm mới nấu vào bát. Trên cùng cho rau chần và một nửa quả trứng. Sau đó cho thịt lợn cùng một ít nước dùng đặc vào gạo. Thêm phần hành tím phi còn lại. Thưởng thức cơm thịt heo Đài Loan ngay lập tức.

Lưu trữ

Để thịt kho kiểu Đài Loan nguội hoàn toàn, hãy bảo quản trong hộp kín và để trong tủ lạnh đến 3 ngày hoặc 2 tháng trong ngăn đá.

Làm nóng ở nhiệt độ thấp (rã đông trước nếu đông lạnh) cho đến lúc sốt nóng. Nếu cần, có thể cho thêm một chút nước để giúp thịt lợn được đun kỹ hơn. Sau đó bạn chuẩn bị rautrứng để dọn vào bàn món cơm thịt heo Đài Loan trứ danh.

Thịt kho Tàu

Lưu ý

1. Các loại rau bạn được lựa chọn cho món cơm thịt heo Đài Loan bao gồm Bok Choy, Choy Sum, hay cải thìa, Gai Lan (bông cải xanh Trung Quốc), bông cải trắng, măng tây, v.v.
2. Sau lúc để ráo dầu, để nguội sau đó cho vào lọ sạch. Kiểm tra các cách khác nhau để sử dụng Dầu hành lá Trung Quốc (葱油).
3. Để cho món cơm thịt heo Đài Loan này không có gluten, hãy sử dụng loại nước tương không chứa gluten và bỏ qua rượu gạo Thiệu Hưng.

Nếu bạn thích cơm thịt heo Đài Loan hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version