Site icon Medplus.vn

Các vấn đề và giải pháp cho con bú sữa mẹ khi mẹ bị viêm vú

Các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ có thể gây đau đớn và phiền muộn cho người mới làm mẹ, đồng thời có thể khiến trẻ quấy khóc và bực bội. Thật đáng sợ khi phải đối mặt với một vấn đề mà bạn không biết phải giải quyết như thế nào, vì vậy đôi khi những vấn đề bất ngờ này dẫn đến việc trẻ phải cai sữa sớm. Tuy nhiên, bằng cách tìm hiểu và hiểu những vấn đề phổ biến khi cho con bú sữa mẹ này, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để xử lý chúng và vượt qua chúng thành công. Từ giai đoạn sơ sinh đến khi ăn dặm, dưới đây là một số vấn đề phổ biến khi cho con bú mà bạn có thể gặp phải cùng với các giải pháp giúp bạn đối phó với chúng.

Các vấn đề và giải pháp cho con bú sữa mẹ khi mẹ bị viêm vú

Đau đầu vú

Bạn có thể thấy núm vú hơi đau trong vài tuần đầu cho con bú. Điều đó là bình thường. Tuy nhiên, núm vú rất đau, nứt và chảy máu thì không. Chúng là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Nếu núm vú của bạn bị đau đến mức cho con bú thì đó là một vấn đề lớn. Bạn sẽ muốn cố gắng ngăn ngừa núm vú bị đau càng nhiều càng tốt, nhưng nếu chúng phát triển, hãy tiếp tục cho con bú và điều trị chúng ngay lập tức. Nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một nhà tư vấn cho con bú để được giúp đỡ nếu bạn cần. 

Nở ngực

Khi sữa mẹ đổ đầy ngực vào cuối tuần đầu tiên, vú của bạn có thể bị sưng và căng tức. Sự căng sữa có thể gây đau cho bạn và khiến trẻ sơ sinh khó ngậm lấy bầu ngực to và cứng của bạn. Giai đoạn căng sữa ban đầu này thường kéo dài vài ngày hoặc vài tuần khi nguồn sữa của bạn điều chỉnh theo nhu cầu của bé. Trong khi cơ thể bạn đang điều chỉnh, hãy cố gắng tập trung vào việc giảm bớt cơn đau và áp lực. 

Ống dẫn sữa đã cắm

Tắc ống dẫn sữa là những cục nhỏ, cứng ở vú. Chúng hình thành khi sữa mẹ bị tắc nghẽn và làm tắc các ống dẫn sữa hẹp. Khu vực xung quanh ống dẫn được cắm có thể mềm, sưng và đỏ. Các ống dẫn sữa bị tắc thường sẽ tự biến mất trong vòng vài ngày. Đây là những gì bạn có thể làm để giúp nó. 

Nếu cục u không biến mất mà vẫn phát triển hoặc bạn bị sốt, hãy gọi cho bác sĩ.

Viêm vú

Viêm vú là tình trạng sưng hoặc viêm mô vú, và nó thường được gọi là nhiễm trùng vú. Các vấn đề phổ biến khác như căng sữa, tắc ống dẫn sữa, mệt mỏi hoặc bệnh tật có thể dẫn đến viêm vú. Bạn có thể nghi ngờ bị viêm vú nếu bạn bị đỏ hoặc căng ở vú, các triệu chứng giống như cúm và sốt.

Thrush

Tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men có thể xuất hiện trên núm vú của bạn và trong miệng của em bé. Các triệu chứng của tưa miệng có thể bao gồm đau vú, mẩn đỏ và ngứa núm vú có hoặc không có phát ban. Nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng các mảng trắng hoặc vùng tấy đỏ trong miệng của bé. 

Nguồn cung cấp sữa mẹ ít

Nguồn sữa mẹ ít có thể khiến trẻ sợ hãi và thất vọng. Thật đáng sợ đối với một bà mẹ mới sinh khi tin rằng cô ấy không tạo đủ sữa mẹ cho con mình và điều đó có thể khiến em bé thất vọng nếu không được bú đủ. Tin tốt là những nguyên nhân phổ biến của nguồn sữa mẹ ít thường dễ dàng sửa chữa. 

Quá nhiều sữa mẹ

Nguồn cung cấp sữa mẹ dồi dào có thể là một thách thức. Nó có thể gây ra các vấn đề như tắc ống dẫn sữa, căng sữa và viêm vú. Áp lực của việc có quá nhiều sữa tích tụ trong bầu ngực cũng có thể gây ra phản xạ tiết sữa quá hiếu động và làm cho sữa mẹ chảy ra ngoài nhanh chóng. Dòng chảy nhanh có thể khiến em bé của bạn có thể bị ọe và sặc khi đang bú sữa mẹ, điều này có thể gây ra hơi, quấy khóc và khạc ra.

Khi nào cần trợ giúp

Hầu hết các phàn nàn phổ biến mà bạn có thể gặp phải khi cho con bú sẽ giải quyết chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu bất kỳ vấn đề nào trong số này tiếp tục kéo dài sau một vài ngày hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú. Bạn càng có thể xác định và sửa chữa sớm một vấn đề, thì điều đó càng tốt cho bạn và con bạn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Common Breastfeeding Problems and Solutions

Exit mobile version