Site icon Medplus.vn

CÔNG DỤNG CỦA NANO BẠC LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về công dụng của nano bạc gồm những gì bạn đọc nhé!

Nano bạc

1. Nano bạc là gì?

Nano bạc là dạng tồn tại của kim loại bạc ở kích thước Nano, nhờ đó diện tích bề mặt đặc hiệu của bạc tăng lên hàng triệu lần so với bạc thông thường. Kích thước phổ biến của các phân tử Nano bạc nằm trong khoảng từ 10-100 nm.

Trên thực tế, người ta thường gọi là keo bạc Nano, tuy nhiên, dung dịch Nano ag không hề nhớt như dạng keo mà dung dịch Nano ag thật sẽ có độ nhớt tương đương như nước thông thường nếu chỉ nhìn bằng mắt thường.

Dung dịch Nano ag thật luôn có màu từ vàng tới đỏ sẫm, thậm chí gần như đen nếu nồng độ lên tới 5,000 ppm. Cho nên những dạng dung dịch trong suốt có trên thị trường mà quảng cáo là Nano bạc thì hầu như không có chút Nano bạc nào hoặc có cũng như không. Nano bạc cũng không tồn tại ở thể rắn, nên một số loại “Nano bạc” dạng bột trên thị trường thực tế cũng không có Nano.

2. Phương pháp sản xuất Nano bạc

Nói chung có hai phương pháp chế tạo Nano bạc chính là phương pháp vật lý và phương pháp hóa học. Mỗi phương pháp lại có thể sử dụng những cách khác nhau hoặc kết hợp giữa vật lý, hóa học, sinh học. Các biện pháp chế tạo hạt Nano ag cụ thể như sau.

Phương pháp này sử dụng chùm tia laze với bước sóng ngắn bắn lên vật liệu khối đặt trong dung dịch có chứa chất hoạt hóa bề mặt. Các hạt 7 nano được tạo thành với kích thước khoảng 10 nm và được bao phủ bởi chất hoạt hóa bề mặt.

Phương pháp này sử dụng các tác nhân hóa học để khử ion kim loại thành kim loại. Để các hạt phân tán tốt trong dung môi mà không bị kết tụ thành đám, người ta sử dụng phương pháp tĩnh điện để làm cho bề mặt các hạt nano có cùng điện tích và đẩy nhau hoặc dùng phương pháp bao bọc bằng chất hoạt hóa bề mặt. Các hạt nano tạo thành bằng phương pháp này có kích thước từ 10 nm đến 100 nm.

Phương khử vật lí dùng các tác nhân vật lí như điện tử, sóng điện từ năng lượng cao như tia gamma, tia tử ngoại, tia laser khử ion kim loại thành kim loại. Dưới tác dụng của các tác nhân vật lí, có nhiều quá trình biến đổi của dung môi và các phụ gia trong dung môi để sinh ra các gốc hóa học có tác dụng khử ion thành kim loại.

3. Tác dụng của nano bạc

Tác dụng kháng khuẩn của nano bạc là nổi bật hơn cả. Tuy nhiên, ngoài tác dụng kháng khuẩn, Nano ag còn sở hữu nhiều tác dụng vô cùng hữu ích cho khoa học, không phải ai cũng biết.

Khi các hạt nano ag tiếp xúc với ánh sáng  sẽ khiến các electron tự do dao động, gây ra sự phân tách điện tích đối với mạng lưới ion, tạo thành một dao động lưỡng cực dọc theo hướng của điện trường của ánh sáng. Biên độ dao động đạt cực đại tại một tần số cụ thể, được gọi là cộng hưởng plasmon bề mặt.

Các tính chất hấp thụ và tán xạ của các hạt Nano ag có thể thay đổi nếu kiểm soát được kích thước hạt, hình dạng hạt Nano bạc và chỉ số khúc xạ gần bề mặt hạt Nano bạc. Ví dụ, các hạt Nano ag nhỏ chủ yếu hấp thụ ánh sáng và có các cực đại gần 400nm, trong khi các hạt nano lớn hơn thì sự tán xạ tăng lên, có các đỉnh mở rộng và dịch chuyển sang các bước sóng dài hơn.

4. Khả năng kháng khuẩn của nano bạc

Khả năng kháng khuẩn của Nano bạc được bắt nguồn từ nguyên tố Bạc. Truyền thống sử dụng bạc với tác dụng kháng khuẩn đã có từ xa xưa trong cả y học phương đông và y học phương tây. Tuy nhiên, càng về gần đây, ứng dụng nano bạc kháng khuẩn ngày càng được mở rộng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

Vào cuối thế kỷ 18 các nhà khoa học Ph­ương Tây đã công nhận keo bạc mà Đông Y đã sử dụng hàng nghìn năm trước đó có hiệu quả sát trùng cực kỳ hiệu quả. Thời kỳ đó ở phương Tây, huyết thanh ng­ười được coi là một dịch keo và keo bạc đã được sử dụng từ đó, và kể từ đó keo bạc đư­ợc xem là một trong những chất sát khuẩn tốt nhất.

Nano bạc

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về công dụng của nano bạc, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version