Site icon Medplus.vn

Những khuyến cáo về công dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp [2020]

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng để ngăn chặn hoặc làm giảm khả năng mang thai sau khi quan hệ. Tuy nhiên, việc dùng sai thuốc và sai cách dùng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc và tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, các loại thuốc ngừa thai khẩn cấp 72h cũng còn tồn tại một số loại thuốc giả trên thị trường. Để không mua phải thuốc giả hoặc dùng sai cách, bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là gì?

Viên ngừa thai khẩn cấp là viên uống ngừa thai chứa hàm lượng cao nội tiết tố được dùng để giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ. Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là liệu pháp ngừa thai dự phòng dành cho các tình huống bất khả kháng khi không sử dụng các biện pháp ngừa thai khác.

Thành phần của thuốc

Có rất nhiều loại thuốc ngừa thai với thành phần và định lượng khác nhau. Phổ biến nhất được dùng là loại thuốc mà trong thành phần có progestin:

Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng gì?

Viên uống ngừa thai khẩn cấp là một loại thuốc giúp ngừa thai bằng cách ngăn rụng trứng, ngăn không cho trứng thụ tinh hoặc làm  tổ ở trong tử cung.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng tương tự như viên thuốc ngừa thai hằng ngày, đều chứa hoocmon nữ progestin. Nhưng hàm lượng kích thích progestin trong viên uống tránh thai khẩn cấp cao hơn nên làm ức chế việc rụng trứng. Bên cạnh đó, thuốc còn làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào lòng tử cung, ảnh hưởng đến sự vận chuyển của tinh trùng và trứng ở vòi trứng. Việc này sẽ làm cản trở sự thụ tinh của trứng và tinh trùng.

Uống thuốc tránh thai có tốt không?

Trong trường hợp bất khả kháng, không có kế hoạch mang thai nhưng không có sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ thì đây là giải pháp hữu hiệu.

Tuy nhiên, việc uống thuốc khi không tuân thủ theo các chỉ định có thể gây ra những tác dụng phụ. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của người sử dụng thuốc.

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp

Việc sử dụng viên uống ngừa thai khẩn cấp đôi khi có một số phản ứng phụ đối với người dùng thuốc như:

Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Sau khi dùng thuốc và thấy có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám để được các Bác sĩ hoặc Chuyên gia tư vấn để được xử lý phù hợp.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

1. Viên tránh thai – Postinor-1

Thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 1 chứa Levonorgestrel chỉ với liều một viên duy nhất có thể giúp bạn dễ dàng giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai sau đó.

Thành phần

Levonorgestrel: 1,5mg

Công dụng

Thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 1 chứa Levonorgestrel chỉ với liều một viên duy nhất có thể giúp bạn dễ dàng hạn chế mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai sau đó.

Cách dùng

Xem thêm thông tin khác của thuốc tại đây

Postinor 1

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp – Postinor-2

Thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 2 chứa Levonorgestrel với liều dùng 2 viên có thể giúp bạn dễ dàng tránh khỏi mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai sau đó.

Thành phần

Levonorgestrel: 0,75mg

Công dụng

Thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 2 được dùng để ngừa thai sau khi giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai nào, hoặc biện pháp ngừa thai đã dùng không đạt hiệu quả.

Cách dùng

3. Mifestad 10

Thành phần

Mỗi viên nén chứa:

Công dụng

Thuốc Mifestad 10 là thuốc OTC được dùng trong các trường hợp ngừa thai khẩn cấp, trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ

Cách dùng

Xem thêm thông tin khác của thuốc tại đây

Thuốc tránh thai Mifedtad 10

Một số thông tin tham khảo về thuốc tránh thai

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các loại thuốc chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ tại đây

Exit mobile version