Site icon Medplus.vn

Lipivastin 10: Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Lipivastin 10 là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu các thông tin về thuốc, cách sử dụng và liều dùng, chỉ định và chống chỉ định, một số tác dụng phụ cũng như nơi và giá bán của loại thuốc này.

Thông tin về thuốc 

Số Đăng Ký: VD-32140-19

Ngày kê khai: 01/04/2019

Đơn vị kê khai: Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar

Đơn vị tính: Viên

Dạng bào chế: Viên nén bao phim

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Atorvastatin – 10mg, (dưới dạng Atorvastatin calci)

Quy cách đóng gói: Hộp 3 vỉ x 10 viên

Hạn sử dụng: 36 tháng

Công dụng – Chỉ định 

Tăng cholesterol máu & rối loạn lipid máu hỗn hợp. Tăng triglyceride máu. Rối loạn beta – lipoprotein. Tăng cholesterol máu có yếu tố gia đình đồng hợp tử.

Cách dùng – Liều lượng 

Chống chỉ định 

Tác dụng phụ 

Tương tác thuốc 

Tăng nguy cơ tổn thương cơ khi sử dụng statin đồng thời với các thuốc sau: cyclosporin erythromycin itraconazol, ketoconazol, gemfibrozil, các thuốc hạ cholesterol máu nhóm fibrat khác, niacin liều cao (> 1g/ngày) hoặc Colchicin

– Việc sử dụng đồng thời các thuốc hạ lipid máu nhóm statin với các thuốc ức chế protease điều trị HIV và viêm gan siêu vi C (HCV) có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương cơ, nghiêm trọng nhất là tiêu cơ vân thận hư dẫn đến suy thận và có thể gây tử vong Lưu ý khi phối hợp với các thuốc ức chế protease sau:

+ Tránh sử dụng atorvastatin khi đang dùng tipranavir + ritonavir hoặc telaprevir.

+ Sử dụng thận trọng và nếu cần thiết nên dùng liều atorvastatin thấp nhất nếu kết hợp với lopinavir + ritonavir.

+ Khi dùng phối hợp với darunavir + ritonavir, fosamprenavir, fosamprenavir + ritonavir hoặc saquinavir + ritonavir không được dùng quá 20mg atorvastatin/ ngày.

+ Khi dùng phối hợp với nelfinavir, không được dùng quá 40mg atorvastatin/ ngày.

– Atorvastatin có thể làm tăng tác dụng của Warfarin. Phải xác định thời gian prothrombin trước khi bắt đầu dùng statin và theo dõi thường xuyên trong giai đoạn đầu điều trị để bảo đảm không có thay đổi nhiều về thời gian prothrombin.

– Các nhựa gắn acid mật có thể làm giảm rõ rệt khả dụng sinh học của statin khi uống cùng. Vì vậy thời gian dùng hai thuốc này phải cách xa nhau.

– Việc dùng cùng với các thuốc ức chế enzym CYP3A4 có thể làm tăng nồng độ của atorvastatin trong huyết tương dẫn đến tăng nguy cơ bệnh cơ và tiêu cơ. Khi dùng phối hợp với Amiodarone, không nên dùng quá 20mg/ngày vì làm tăng nguy cơ gây ra chứng tiêu cơ vân. Đối với những bệnh nhân phải dùng liều trên 20mg/ngày mới có hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể lựa chọn thuốc statin khác (như Pravastatin).

Bảo quản thuốc Lipivastin 10:

Hình ảnh minh họa 

Hình minh họa thuốc Lipivastin 10

Thông tin mua thuốc 

Nơi mua thuốc

Có thể dễ dàng mua thuốc Lipivastin 10 ở các nhà thuốc tư nhân, quầy thuốc đạt chuẩn được cấp phép hoặc tại các nhà thuốc bệnh viện trên toàn quốc.

Lưu ý: Thuốc Lipivastin 10 là thuốc bán theo đơn bạn cần mang theo đơn thuốc đã được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc Lipivastin 10 có giá được niêm yết là 2.500 VND/viên

Giá thuốc có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời gian mà bạn mua. Tuy nhiên nếu mua được thuốc Lipivastin 10 với giá rẻ hơn giá được kê khai, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Drugbank

Exit mobile version