Site icon Medplus.vn

Công thức làm món cá chép hấp bia thơm ngon hấp dẫn tại nhà

Món cá chép hấp bia dai ngon hấp dẫn

Món cá chép hấp bia dai ngon hấp dẫn

Cá chép là một trong những nguyên liệu thực phẩm giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt với món cá chép hấp bia có hương vị mới lạ vị ngọt thanh từ thịt cá kết hợp cùng bia sẽ càng thêm khó cưỡng, hấp dẫn mang đến cho gia đình bạn một bữa cơm ngon lành..

Cách làm cá chép hấp này khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Vì vậy tại sao bạn lại không chế biến món cá chép hấp bia cho gia đình của minh. Hãy cùng Medplus trổ tài vào bếp ngay bây giờ nào!

Mẹo làm món cá chép hấp bia đơn giản tại nhà

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Đối với món ăn này thì cá chép là nguyên liệu chính và cũng là yếu tố quyết định đên hương vị của món ăn. Vậy nên bạn cần phải lựa chọn những con cá tươi ngon nhất có thể. và nên nhớ là chọn những con cá cá khối lượng từ 1,5 đến 2 kg. Vì những con cá này sẽ có nhiều thịt và ít xương.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Để tăng hương thơm hấp dẫn cho món cá chép hấp bia này thì bạn cần lưu ý những điều sau.

Những lưu ý khi ăn cá chép hấp bia để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món ăn này có thể ăn cùng với cơm trắng hoặc cuốn với bánh tránh để ăn. Ngoài ra, bạn còn có thể ăn kèm với một ít rau thơm hay xoài xanh, dưa chuột,… Điều này giúp bạn không bị ngấy khi ăn.

2. Cách bảo quản an toàn

Muốn bảo quản món cá chép hấp trong thời gian lâu hơn thì bạn có thể thực hiện 2 cách sau:

3. Lưu ý khi ăn món cá chép hấp bia

Ở một số nhóm bệnh nhân, nên hạn chế ăn cá chép để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Bệnh nhân Gout (Gút)

Nhóm người mắc bệnh gút tốt nhất là không nên ăn các món ngon từ cá chép. Vì trong cá chứa lượng purine cao, đây là nguyên nhân gây ra bệnh gút. Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong mỗi 100g cá chép có chứa hàm lượng purine cao tới 137.1 mg. Cá chép là nhóm thực phẩm có lượng purine cao thứ hai so với các nhóm thức ăn khác.

Người đang trong giai đoạn khởi phát cấp tính bệnh gout, lượng purine hàng ngày của bệnh nhân cần được giới hạn tối đa ở mức 150 mg hoặc thấp hơn. Vì vậy nhóm người này là không nên ăn cá chép trong quá trình điều trị. Hãy chờ cho đến khi bệnh gout giảm nhẹ thì bệnh nhân mới có thể ăn cá nhưng với số lượng hạn chế.

Những người bị dị ứng với cá

Cá chép là loại thực phẩm có khả năng gây mẫn cảm với bệnh nhân dị ứng cao hơn một số loại cá khác. Do vậy, một số người có thể trạng cơ thể dễ bị dị ứng tốt nhất là không ăn cá chép hấp bia.

Một số bệnh nhân mắc bệnh về gan và thận

Việc hình thành sỏi ở các bệnh nhân mắc bệnh đường tiểu, sỏi thận có liên quan lớn đến lượng acid uric. Thế nên nhóm người này cần phải kiểm soát acid uric. Do đó những bệnh nhân có bệnh về gan, thận, dễ kết sỏi thì nên hạn chế lượng purine. Và trong cá chép có lượng purine cao nên tốt nhất không ăn cá này. Bên cạnh đó, cá chép cũng rất giàu kali. Vì vậy bệnh nhân suy thận cấp không nên ăn bởi món ngon từ cá chép này sẽ làm tăng gánh nặng lên thận.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá chép hấp bia dai ngon tại nhà

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá chép: 1 con
  • Bia: 2 lon
  • Gừng: 1 củ
  • Sả: 2 cây
  • Rau thì là: 100 gram
  • Hành, chanh, ớt sừng: 1 quả
  • Gia vị: nước mắm, muối, đường, tiêu…

Instructions

Cách sơ chế các nguyên liệu
  • Cá chép mua về bỏ ruột rửa sạch để ráo. Sau đó dùng muối và giấm hoặc nước cốt chanh xoa đều khắp mình cá để loại bỏ mùi tanh, rồi tiếp tục rửa lại. 
  • Dùng dao khứa các đường chéo trên mình cá. Cho cá vào nồi cho lên 2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu xoa cho đều. 
  • Gừng cạo vỏ rửa sạch rồi thái sợi, sau đó nhét gừng vào bụng cá, ướp trong khoảng 20 – 30 phút cho ngấm đều gia vị.
Cách chế biến món cá chép hấp bia

Bước 1: Chuẩn bị nồi đổ 2 lon bia vào, rồi đặt vỉ hấp lên trên. Sau đó cho cá đặt lên đĩa nhôm rắc sả lên mình cá cho đều, rồi đặt lên vỉ hấp đậy nắp vung lại rồi bật lửa vừa. 

Bước 2: Hấp khoảng 20 phút cho cá chín và cho hành và lá thì là vào rắc đều lên trên hấp tiếp khoảng 3 – 4 phút nữa rồi tắt bếp.

Bước 3: Pha nước chấm: Lấy chén nhỏ cho vào 2 thìa canh nước mắm. một ít gừng, tỏi băm, 1 thìa canh nước cốt chanh, 1 thìa đường, ớt xắt vào rồi khuấy đều là xong.

Món cá chép hấp bia dai ngon hấp dẫn
Exit mobile version