Site icon Medplus.vn

Công thức làm tôm khô đơn giản tại nhà ai cũng thành công

Tôm khô

Tôm khô

Tôm khô là một món ăn rất quen thuộc của nhiều gia đình Việt bởi hương vị thơm ngọt, sử dụng tiện lợi và đa dạng cách chế biến. Thay vì mua ngoài hàng thì tự làm đảm bảo chất lượng và hợp vệ sinh hơn nhiều. Các bạn cùng học cách làm tại nhà đơn giản với Medplus qua công thức sau đây nhé!

Bí quyết cho món tôm khô ngon đúng chuẩn

Cách chọn mua nguyên liệu

Mẹo cho món tôm khô thêm ngon

Mẹo làm tôm khô thêm ngon

Những lưu ý về tôm khô

Cách ăn và bảo quản tôm khô

Ai không nên ăn tôm?

Trong 100gr tôm có chứa tới 152mg Cholesterol. Vì thế với những ai có hàm lượng Cholesterol cao, máu nhiễm mỡ hay có tiền sử các bệnh liên quan đến tim mạch thì không nên ăn nhiều tôm.

Ăn tôm có thể gây kích ứng vùng họng, co thắt cơ khí quản. Vì thế, những người bị hen suyễn tốt nhất không nên ăn tôm để tránh bị lên cơn hen suyễn.

Trong tôm có chứa các chất khiến cho chứng viêm nặng thêm. Bệnh nhân bị bệnh về u xơ tử cung không nên ăn tôm, cua và các loại hải sản khác.

Trong tôm cũng như các hải sản khác có nhiều I-ốt có thể làm bệnh về tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, nếu có vấn đề về tuyến giáp bạn nên hạn chế ăn tôm.

Tôm kỵ những gì?

Súp lơ cũng là một loại hoa quả có chứa hàm lượng Vitamin C cao. Vì thế ăn chung súp lơ với tôm sẽ dễ dẫn đến ngộ độc.

Nhiều người thiếu kiến thức về dinh dưỡng cho nên nấu chung tôm với táo tàu. Tuy nhiên, khi ăn chung tôm với táo tàu có thể dẫn đến ngộ độc, tuyệt đối không được ăn chung.

Táo tàu là một vị thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ, trị huyết trắng,… nhưng táo tàu không phù hợp khi ăn chung với tôm.

Khổ qua cũng giống như súp lơ có hàm lượng Vitamin C cao. Vì vậy, không nên ăn tôm chung với khổ qua, rất dễ dẫn đến ngộ độc.

Dầu oliu có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng nếu cho dầu oliu ăn chung với tôm rất dễ dẫn đến trúng độc.

Tôm và mầm tỏi kỵ nhau cho nên không nên ăn chung tôm và mầm tỏi.

Kiwi là loại trái cây nhiều dinh dưỡng, mọng nước nhưng khi ăn chung tôm với kiwi rất dễ bị ngộ độc.

Cách làm tôm khô chỉ đơn giản như vậy thôi, bạn còn chần chờ gì mà không trổ tài ngay để làm một mẻ dự trữ cho cả nhà ăn dần. Hy vọng với công thức chế biến trên sẽ giúp các bạn có những giây phút thư giãn và bữa ăn hấp dẫn hơn. Để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho, đừng quên ghé Medplus  thường xuyên hơn nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn về tôm:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

Công thức làm tôm khô đơn giản tại nhà ai cũng thành công

Serves: 2 người
Level: 2

Ingredients

  • Tôm tươi 1,5 kg
  • Muối hột 1,5 muỗng canh
  • Rượu trắng 1,5 muỗng canh

Instructions

Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về dùng que nhọn móc vào lưng rồi nhẹ nhàng lấy sợi chỉ đen ra ngoài. Sau đó rửa tôm lại với nước lạnh hoặc nước đá lạnh 2-3 lần cho tôm thật sạch mà vẫn giữ được độ tươi.

Cách thực hiện
  • Chuẩn bị một chiếc chảo lớn sâu lòng. Với 1.5kg tôm thì mình chia ra làm 2 mẻ để rang. Với 1.5kg tôm thì mình chia ra làm 2 mẻ để rang. Một lần cho 1kg và 1 lần cho 0.5kg. Rang đều tay được 1 lúc bạn sẽ thấy tôm chuyển sang màu đỏ, dậy mùi thơm và tứa ra nhiều nước trong lòng chảo. Tiếp tục trộn đều một lúc nữa sẽ thấy nước bốc hơi hết, tôm khô ráo còn trên vàng chảo sẽ dính một lớp bột màu vàng cam, đó chính là gạch của tôm. Lúc này bạn tắt bếp, rang thêm trên chảo 5 phút nữa là được.
  • Để tôm hơi nguội bớt rồi cho tôm ra mẹt chuẩn bị đem phơi. Sau khi rang tôm có thể bóc bỏ phần vỏ tôm ngay.
  • Trải tôm đều ra mẹt hoặc khay lớn, cho ra nơi thoáng và khô ráo, có ánh nắng chiếu vào để phơi. Phơi như vậy khoảng 2 đến 3 nắng tùy vào độ to của tôm. Trong quá trình phơi nắng nên thường xuyên kiểm tra và đảo đều tôm để tất cả số tôm đều được nắng hong khô ráo. Phơi xong một nắng nếu tôm chưa khô thì bạn chỉ cần bọc lại rồi để nơi thoáng mát, sáng hôm sau đem ra nắng phơi tiếp là được. Nếu muốn tiết kiệm thời gian hơn và gặp những ngày thời tiết không có nắng, nhà bạn có lò nướng có quạt đối lưu hoặc lò sấy thì cho vào lò sấy ở nhiệt độ 60 độ C, chỉ sau 90 phút là bạn đã có được một mẻ tôm khô thật ngon rồi.
  • Sau khi phơi khoảng 2-3 nắng, thấy tôm khô rồi thì bạn lấy vào.
Cách làm tôm khô

 

 

 

Exit mobile version