Site icon Medplus.vn

7 Điều cần biết về COVID-19 nếu bạn đang mang thai

Sex After Menopause 17 - Medplus

Mang thai có thể đã khiến bạn căng thẳng, nhưng nó thậm chí còn quá sức do sự lây lan của coronavirus mới và COVID-19, căn bệnh mà nó gây ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có bảy loại coronavirus khác nhau được biết là có thể lây nhiễm sang người. Nhiều loại bệnh nhẹ và gây cảm lạnh, nhưng một số dạng vi rút có thể gây bệnh nặng. Dạng coronavirus đang lưu hành hiện nay là 2019-nCoV.

Coronavirus thường lây lan từ người bị bệnh sang người khác qua các giọt đường hô hấp bay vào không khí khi ho hoặc hắt hơi. Chạm hoặc bắt tay, hoặc chạm vào bề mặt đã bị nhiễm vi-rút và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của bạn trước khi bạn rửa tay cũng có thể làm lây lan vi-rút, nhưng CDC cho biết đây không phải là cách chính vi-rút lây lan.

Những người đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đã gặp phải các triệu chứng sau:

Các triệu chứng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào từ hai đến 14 ngày sau khi một người tiếp xúc.

Một số người bị COVID-19 chỉ bị bệnh nhẹ, trong khi những người khác bị bệnh nặng. Và những người khác không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, mặc dù họ vẫn có thể lây lan vi-rút. 

Điều tự nhiên là có rất nhiều câu hỏi về COVID-19 và tự hỏi ý nghĩa của vi rút đối với thai kỳ của bạn. Đây là những điều mà các bậc cha mẹ sắp trở thành cần biết.

Covid-19 và những thắc mắc về mang thai

1. Mang thai có làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng COVID-19 của tôi không?

Hệ thống miễn dịch thay đổi trong thời kỳ mang thai và theo thời gian, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những thay đổi đó khiến bạn tăng nguy cơ mắc các biến chứng do COVID-19.

CDC cho biết những điều sau đây về việc mang thai và COVID-19: “Dựa trên những gì chúng tôi biết tại thời điểm này, những người mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 cao hơn so với những người không mang thai. Ngoài ra, những người mang thai với COVID-19 có thể tăng nguy cơ mắc các kết quả bất lợi khác, chẳng hạn như sinh non ”.

Các nhà khoa học tiếp tục tìm hiểu thêm về tác động của loại virus này đến quá trình mang thai. Trong khi đó, cách tốt nhất mà những người mang thai có thể tự bảo vệ mình khỏi coronavirus là thực hành cách xa xã hội, ở nhà càng nhiều càng tốt và tuân theo khuyến cáo của CDC là đeo khẩu trang ở nơi công cộng (tìm loại có ít nhất ba lớp vải ).

Ngay cả khi không có ổ dịch COVID-19 đang hoạt động trong khu vực của bạn, bạn nên cho rằng coronavirus vẫn đang lưu hành tại nơi bạn sống. Có thể mất nhiều ngày để nhận lại kết quả xét nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng mọi người có thể lây lan vi-rút trước khi họ có các triệu chứng.

2. COVID-19 có thể có tác động gì đối với trẻ sơ sinh?

Vẫn cần nghiên cứu thêm về việc hợp đồng COVID-19 trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi của bạn như thế nào  , nhưng một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 12 năm 2020 đã cung cấp một số thông tin chi tiết. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trong tam cá nguyệt thứ ba của họ và không tìm thấy dấu hiệu nào của vi rút trong máu mẹ hoặc dây rốn hoặc trong nhau thai và không có bằng chứng về việc truyền vi rút sang trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các bà mẹ bị nhiễm bệnh đã truyền kháng thể cho con của họ, mặc dù ở mức thấp hơn họ mong đợi.

Mặc dù hiếm gặp, trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm COVID-19 từ mẹ hoặc người chăm sóc khác. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị bệnh nặng cao hơn trẻ lớn hơn do đường thở nhỏ hơn và hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành, khiến trẻ dễ bị các vấn đề về hô hấp do tất cả các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. 

Vào tháng 5, CDC đã đưa ra lời khuyên về hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến trẻ em, chủ yếu ở Thành phố New York, dường như có liên quan đến COVID-19. Nghiên cứu về MIS-C đang được tiến hành, nhưng thông tin hiện tại cho thấy nó liên quan đến phản ứng miễn dịch của trẻ với COVID-19. 

Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, phát ban, kích ứng mắt, sưng bàn tay hoặc bàn chân và đau bụng. Hội chứng này dường như rất hiếm, nhưng nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức.

Covid-19 và những thắc mắc về mang thai

3. Bạn cần biết gì về COVID-19 nếu dự định cho con bú?

Mặc dù các nghiên cứu nhỏ chưa xác định được bất kỳ bằng chứng nào về COVID-19 trong sữa mẹ, nhưng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng liệu các bà mẹ đang cho con bú có thể truyền vi-rút cho con của họ thông qua việc cho con bú hay không.

Các CDC lưu ý rằng sữa mẹ có thể giúp trẻ bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật. Nếu bạn bị COVID-19 và đang cho con bú, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp như rửa tay trước khi chạm vào em bé và đeo khẩu trang, nếu có thể, trong khi cho con bú. Hoặc, nếu bạn có thể, hãy vắt sữa và nhờ người khác cho bé bú.

Nếu vắt sữa mẹ, các bà mẹ nên đảm bảo vệ sinh máy hút sữa của mình đúng cách mỗi lần và cân nhắc để người chăm sóc khác bú bình sữa đã vắt cho trẻ.

4. COVID-19 có thể ảnh hưởng đến kế hoạch sinh nở của bạn như thế nào?

Các bệnh viện và trung tâm đỡ đẻ đã ban hành các biện pháp để giữ an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở. Mỗi bệnh viện đều khác nhau, nhưng sau đây là một số thay đổi bạn có thể gặp phải:

5. Điều gì xảy ra nếu bạn có kết quả dương tính với COVID-19 ngay trước khi sinh?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) trước đây đã khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ có COVID-19 đã được xác nhận nên tạm thời tách ra để giảm nguy cơ trẻ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vào tháng 11, họ đã đưa ra hướng dẫn cập nhật cho phép chia sẻ phòng khi nhập viện khi sinh. 

AAP hiện khuyến nghị những điều sau nếu một bà mẹ mới sinh đã xác nhận COVID-19:

Covid-19 và những thắc mắc về mang thai

6. Bạn có thể chủng ngừa COVID-19 nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú không?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng hai loại vắc xin COVID-19  trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 12. Vắc xin Pfizer / BioNTech đã được chứng minh là có hiệu quả 95% trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn và vắc xin Moderna có tỷ lệ hiệu quả cao tương tự, 94,1%.

Sau khi ban đầu phân phối vắc-xin cho nhân viên y tế và cư dân của các cơ sở chăm sóc dài hạn, một số bang hiện đang bắt đầu cung cấp vắc-xin cho những người có một số tình trạng sức khỏe có nguy cơ cao, tùy thuộc vào nơi bạn sống, có thể bao gồm cả việc mang thai.

FDA và CDC đã nói rằng những người mang thai nên được lựa chọn tiêm vắc-xin Pfizer / BioNTech và Moderna, một quyết định mà các bà mẹ sắp sinh có thể đưa ra với các bác sĩ của họ.

Các chuyên gia hàng đầu từ Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) cũng đưa ra một lời khuyên thực hành chỉ ra rằng vì những người mang thai có thể phát triển bệnh nặng do COVID-19, lợi ích của việc tiêm chủng có thể vượt trội hơn bất kỳ mối quan tâm lý thuyết nào về vắc-xin, đặc biệt là đối với – nhóm nhanh.

ACOG cũng chỉ ra rằng vì vắc-xin Pfizer / BioNTech và Moderna là vắc-xin mRNA (và không phải là vi-rút sống), không có lý do gì để nghĩ rằng nó sẽ nguy hiểm cho người mang thai hoặc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ.

Các chuyên gia hy vọng sẽ sớm có thêm dữ liệu an toàn khi nhiều người dân nói chung được chủng ngừa.

7. Những người đang mang thai có nên lo lắng về vi trùng ở bệnh viện?

Một số người mang thai lo lắng về việc tiếp xúc với COVID-19 tại bệnh viện hoặc các cuộc hẹn của bác sĩ.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng là các bà mẹ sắp sinh tiếp tục được chăm sóc trước khi sinh trong thời kỳ đại dịch. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trước sinh đã thực hiện nhiều thay đổi đối với các dịch vụ của họ trong thời gian đại dịch để bảo vệ bệnh nhân, chẳng hạn như giãn cách các cuộc hẹn, rút ​​ngắn các chuyến thăm để hạn chế thời gian bạn ở văn phòng và khử trùng thường xuyên. Bác sĩ của bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa cho một số lần khám.

Các chiến lược khác để giữ an toàn khi đến cuộc hẹn với bác sĩ hoặc bệnh viện:

Covid-19 và những thắc mắc về mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Know About COVID-19 if You’re Pregnant

Exit mobile version