Site icon Medplus.vn

Covid-19 Có Thể Làm Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Mạch

Theo nghiên cứu mới đây, ngay cả sau khi hồi phục sau một ca COVID-19 nhẹ, mọi người vẫn có thể đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tim mới cao hơn đáng kể cho đến một năm sau khi chẩn đoán. Các vấn đề tim mạch – bao gồm suy tim , đột quỵ và viêm cơ tim -những người bị ảnh hưởng bất kể tuổi tác hoặc sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ.

Covid-19 Có Thể Làm Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Mạch
Covid-19 Có Thể Làm Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Mạch

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine , là cái nhìn toàn diện đầu tiên về các kết quả tim mạch có thể xảy ra sau chẩn đoán COVID-19, bất kể mức độ nghiêm trọng.

“Cho đến nay, chúng tôi đã có dữ liệu cho thấy nhiễm COVID có thể ảnh hưởng đến tim trong thời gian ngắn”, Saurabh Rajpa l, MBBS, bác sĩ tim mạch và trợ lý giáo sư tại Khoa Tim mạch tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio. Tiến sĩ Raipal, người không liên quan đến nghiên cứu mới chỉ ra các vấn đề như viêm tim hoặc cục máu đông trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Ông nói: “Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy COVID có thể có tác động kéo dài đến tim.

Và ảnh hưởng của COVID-19 đối với sức khỏe tim mạch lâu dài không phải là không đáng kể. Ziyad Al-Aly, MD, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, và giám đốc dịch vụ nghiên cứu và phát triển của VA Saint cho biết: “Do đó, nhiễm COVID-19 đã góp phần gây ra 15 triệu ca bệnh tim mới trên toàn thế giới. Louis Health Care System cho biết trong một thông cáo báo chí. Điều này khá quan trọng. Đối với bất kỳ ai đã từng bị mắc covid, điều cần thiết là sức khỏe tim mạch là một phần không thể thiếu trong chăm sóc COVID sau cấp tính.”

COVID-19 ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch lâu dài

Để điều tra các tác động tim mạch lâu dài tiềm ẩn của việc mắc COVID-19, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe quốc gia do Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ (VA) quản lý. Thông tin được chia thành ba nhóm riêng biệt: những người đã được chẩn đoán mắc COVID-19 (153.760 cá thể), những người không nhiễm vi rút (5.637.647 cá thể) và những người được thu thập dữ liệu trước đại dịch (5.859.411 cá thể).

Nhìn chung, những người sống sót sau COVID-19 có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch ở một số loại, bao gồm rối loạn mạch máu não, rối loạn nhịp tim, bệnh tim viêm, bệnh thiếu máu cục bộ, rối loạn huyết khối và các rối loạn tim khác. Cụ thể hơn, việc được chẩn đoán với COVID-19 làm tăng 63% nguy cơ đau tim, đột quỵ lên 52% và suy tim lên 72% trong khoảng thời gian 12 tháng so với những người không mắc bệnh.

Các phát hiện không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, giới tính hoặc các tình trạng sẵn có — theo các tác giả nghiên cứu, ngay cả những người không có tiền sử bệnh tim mạch trước khi được chẩn đoán COVID-19 cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn sau khi mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mọi người bị ảnh hưởng mặc dù mức độ nghiêm trọng của nhiễm COVID-19 và nguy cơ tim mạch rõ ràng ngay cả ở những người không nhập viện trong giai đoạn cấp tính của bệnh, điều này phản ánh phần lớn những người bị nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng nghiên cứu có những hạn chế của nó: Khi sử dụng dữ liệu từ VA – chủ yếu là từ những người đàn ông da trắng – nhân khẩu học của nghiên cứu không nhất thiết phải đại diện cho dân số Hoa Kỳ. Cũng có thể những người thuộc nhóm đối chứng thực sự có COVID-19 nhưng không biết hoặc không được chẩn đoán chính thức về căn bệnh này, điều này có thể làm sai lệch kết quả. Và khi đại dịch COVID-19 tiếp tục, các biến thể mới và việc tuân thủ vắc-xin nhiều hơn có thể dẫn đến sự thay đổi trong các vấn đề tim mạch này.

Những điều cần biết nếu bạn đã có COVID-19

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về tác động lâu dài của COVID-19 trong thời gian thực, nhưng nghiên cứu mới này cho thấy rằng tiền sử nhiễm COVID-19 nên được coi là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch. Theo Tiến sĩ Al-Aly, các bác sĩ nên đánh giá bệnh nhân theo ý muốn. Bạn nên trò chuyện với bác sĩ chăm sóc chính nếu bạn đã bị nhiễm COVID-19.

Andrea Mignatti, MD, một bác sĩ tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Lenox Hill, cho biết : “Điều cần thiết là phải thông báo cho bác sĩ của bạn về việc nhiễm COVID-19 để họ có thể được cảnh báo về những tác động muộn mà vi rút có thể gây ra”. không liên kết với nghiên cứu, nói với Health . “Trong khi COVID-19 là một căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến phổi, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác, bao gồm tim, thận, hệ thần kinh và tế bào máu.”

Tiến sĩ Al-Aly cho biết thêm: “Không có sự đồng thuận chung nào về việc [theo dõi tim sau COVID-19]. “Sự hiểu biết của chúng tôi về những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe của COVID-19 đang ngày càng được cải thiện. Điều rõ ràng là mọi người có thể mắc các vấn đề về tim sau khi nhiễm COVID-19 ngay cả khi họ không có vấn đề gì về tim trước khi bị nhiễm trùng và ngay cả khi họ không mắc bệnh các yếu tố nguy cơ tim mạch. ”

Tin tốt là có một cách rất dễ dàng để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim liên quan đến COVID-19, và đó là bảo vệ bản thân khỏi COVID-19 hoàn toàn bằng vắc-xin. “Nguy cơ phát triển các vấn đề về tim bao gồm viêm cơ tim, loạn nhịp tim, cục máu đông – cả ở chân và phổi – đau tim, chảy máu, cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân không được chủng ngừa, so với những người đã được tiêm chủng”, TS. Mignatti.

Mặc dù chưa rõ mức độ hữu ích của vắc xin trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do nhiễm trùng đột phá – bởi vì, như Tiến sĩ Al-Aly lưu ý, “vắc xin không hiệu quả 100%” – chúng vẫn được coi là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ chống lại COVID-19 nghiêm trọng và nhập viện hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Tại sao COVID-19 vẫn là một yếu tố nguy cơ gây viêm cơ tim hơn vắc xin

Sẽ thật thiếu sót khi không đề cập đến nguy cơ thực sự (mặc dù rất hiếm) của bệnh viêm tim do tiêm chủng COVID-19 với vắc xin mRNA như Pfizer-BioNtech hoặc Moderna. Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) của CDC vào tháng 6 năm 2021 đã tuyên bố về “mối liên quan có thể có” giữa vắc xin COVID-19 mRNA với bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim — hai dạng viêm tim hiếm gặp.

Dữ liệu từ cuộc họp ACIP cho thấy rằng các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim xảy ra thường xuyên nhất trong vòng một tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin mRNA, và thường ở nam giới trẻ hơn, tuổi từ 16-24.

Nhưng nguy cơ viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19 nói chung thấp hơn nhiều so với nguy cơ viêm tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã so sánh nguy cơ biến cố tim giữa tiêm chủng và nhiễm SARS-CoV-2 và phát hiện ra rằng, mặc dù nguy cơ viêm cơ tim tăng nhẹ trong vòng một tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin mRNA, có COVID-19 “làm tăng đáng kể” nguy cơ mắc nhiều biến cố tim (viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và rối loạn nhịp tim).

Hơn nữa: Mặc dù viêm cơ tim có thể đe dọa đến tính mạng, nhưng viêm cơ tim do vắc-xin chủ yếu là “nhẹ và tự giới hạn”, theo các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, các biến cố tim do nhiễm SARS-CoV-2 khiến bệnh nhân có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cao hơn do tình trạng của họ.

Mặc dù không phải không có rủi ro, vắc xin COVID-19 có thể bảo vệ con người tốt hơn trước các vấn đề tim mạch. Tiến sĩ Al-Aly cho biết: “Nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi dùng COVID-19 cao hơn nhiều so với nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin. “Vắc xin là sự lựa chọn an toàn hơn.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version