Site icon Medplus.vn

Cua đá đỏ Thái Bình Dương và những điều cần biết

zxcvbn 3 - Medplus

Khi đề cập đến cua ở bờ Tây Bắc Mỹ, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cua Dungeness, loài giáp xác khổng lồ, nhiều thịt. Nó hay được dùng để nấu cioppino và hay các món đặc sản bờ Tây khác. Nhưng Dungeness sống cùng một loài cua độc đáo khác. Bạn hãy đọc bài Cua đá đỏ Thái Bình Dương và những điều cần biết để có thêm kiến thức.

Cua đá đỏ Thái Bình Dương và những điều cần biết

Tên gọi

Cua đá đỏ Thái Bình Dương hay Cancer productus, sống quanh những nơi có nhiều đá (do đó có tên này), ở bờ Tây Hoa Kỳ. Nó thường được tìm thấy nhiều nhất ở Puget Sound ở bang Washington. Mặc dù chúng có bề ngoài đẹp. Nhưng chúng có thể làm bạn bị thương. Những con trưởng thành có mỏm nhọn. Chúng là loài săn trai và sò vỏ cứng. Vì vậy  bạn hãy cẩn thận khi gặp chúng.

Thịt chúng ngon như cua Dungeness. Nhưng chúng nhỏ hơn đáng kể. Việc lấy thịt trở nên khó khăn hơn. Lý do này khiến chúng ít được dùng. Mặc dù nó có rất nhiều ở vùng biển thuộc bờ biển Tây Bắc nước Mỹ.

Chúng có thể dài tới hơn 10 inch. Nhưng nó có kích thước phổ biến hơn từ 4 đến 6 inch. Con đực thường dài 7 inch. Con cái có chiều ngang gần 5 inch. Móng vuốt lớn của nó có viền đen, tương phản với lớp vỏ màu đỏ. Càng xa về phía bắc, cua có vỏ càng sẫm màu.

Chúng là một con cua hay bò. Bộ chân cuối cùng của nó cũng giống như phần còn lại. Cua xanh và cua tam thể ở bờ biển phía Đông có bộ chân chèo, khiến chúng trở thành cua bơi. Giống như tất cả các loài cua khác, bạn có thể phân biệt con đực và con cái bằng phần yếm. Nó hẹp ở con đực và rộng ở con cái. Gạch cua thứ màu cam tươi bên trong con cái, rất ngon.Nó thường dùng để tạo màu hoặc nấu súp. Một số người còn ăn cả phần gan xanh của cua.

Cách nấu cua đá đỏ Thái Bình Dương

Hầu hết thịt cua nằm trong móng chiếc càng lớn. Nó có hương vị gần giống cua đá Florida. Vì vậy bạn có thể thay nó cho các công thức cần cua.

Nếu bạn có một mớ cua tươi, hãy nấu chín. bạn chỉ cần cho nó vào nước dùng có gia vị và ăn kèm bơ hoặc mayo. Sau đó, bạn dùng phần thân của những con cua lớn nhất để nấu nước dùng / nước sốt.

Phần chân và thân của chúng giúp món súp hoặc nước sốt thêm nổi bật. Nếu bạn có nhiều cua, hãy nấu chín, để nguội, cho vào túi / hộp nhựa và để trong ngăn đá. Lúc cần dùng, bạn hãy lấy ra, rã đông và đem hấp.

Nếu bạn có một con cua đá lớn, mai cua rộng hơn sáu inch, hãy chế biến nó như Dungeness. Phần thịt được lọc có thể dùng cho các công thức nấu cua bạn yêu thích.

Hương vị

Cua đá đỏ Thái Bình Dương có vị ngọt thanh. Phần càng lớn của nó có rất nhiều thịt. Phần thịt còn lại rất khó lọc, bởi chúng khá ít và bạn phải tách rất nhiều vỏ.

Cua đá đỏ Thái Bình Dương và cua xanh

Chúng có nhiều điểm chung. Cả hai đều tương đối nhỏ. Vì vậy bạn phải chịu khó ngồi lấy thịt. Nhưng thịt chúng có vị ngọt và tinh tế. Chúng được phân biệt dựa trên càng cua. Cua đá đỏ Thái Bình Dương có một càng rất lớn, nơi có nhiều thịt. Trong khi hai càng cua xanh có kích thước gần bằng nhau (như với tôm hùm). Tuy nhiên, sự khác biệt chính của hai loại đến từ xuất xứ. Cua xanh (Callinectes sapidus) là thực phẩm chủ yếu của vùng Đông Nam Hoa Kỳ, đặc biệt là khu vực Vịnh Chesapeake. Nơi đó, các nhà hàng lớn trải giấy báo dài trên bàn và phục vụ những bát cua xanh nấu chín. Thực khách tự lấy cua ăn và tự gom rác. Cua đá đỏ Thái Bình Dương được tìm thấy và tiêu thụ phần lớn ở bờ Tây, đặc biệt ở Puget Sound và Seattle.

Công thức nấu

Cua đá rất dễ nấu. Bạn có thể thay thế nó bằng một loại cua khác.

Cua đá đỏ Thái Bình Dương

Nơi bán

Sản lượng đánh bắt cua đá đỏ Thái Bình Dương thấp hơn cua đá Dungeness. Vì vậy nó có thể khó tìm, đặc biệt ở bên ngoài vùng Tây Bắc nước Mỹ. Bạn hãy hỏi mối hàng hải sản xem họ có thể đặt hàng chúng được không? Nếu không, bạn có thể thử tìm chúng ở các chợ châu Á.

Lưu trữ

Cua đá đỏ Thái Bình Dương thường được bán sống hoặc những con có càng lớn hay được nấu chín (cua đá Florida). Nó cũng khá dễ hỏng. Vì vậy bạn nên chế biến và ăn càng sớm càng tốt. Nếu không, bạn hãy làm sạch, nấu chín, đặt vào hộp kín và bảo quản trong ngăn đá.

Giá trị dinh dưỡng

Ngoài hương vị ngon, cua đá cũng khá tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần cua nấu chín 85 g (3 ounce)

Ngoài ra nó cũng rất giàu vitamin B-12, cung cấp 367,50% DV.

DV (% nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày). Nó đo lượng dưỡng chất trong khẩu phần tham gia đóng góp năng lượng duy trì hoạt động sống. Chế độ ăn uống 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Chúng tôi chờ đọc những dòng cảm nhận bạn viết về nguyên liệu trung tâm. Cua đá đỏ Thái Bình Dương có ngon không? Bạn ưng ý cách chế biến nào nhất? Bạn có thể trả lời các câu hỏi đó và kể thêm câu chuyện nấu ăn hằng ngày.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

(1). US Food & Drug Administration. Daily value on the new nutrition and supplement facts labels. Updated May 5, 2020.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version