Site icon Medplus.vn

Cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt: có nguy hiểm cho sức khỏe?

Cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt: có nguy hiểm cho sức khỏe?
Cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt: có nguy hiểm cho sức khỏe?

Đối với hầu hết những người có kinh nguyệt, thỉnh thoảng có cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt là bình thường và không có gì đáng lo ngại. Nhưng u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung và các tình trạng khác cũng có thể khiến cục máu đông xuất hiện trong máu kinh nguyệt của bạn.

Một dấu hiệu của cục máu đông bất thường là nó có kích thước bằng một đồng xu.

Bài viết này giải thích cục máu đông được hình thành từ lúc nào, cách chúng hình thành và các dấu hiệu cho thấy chúng không bình thường và cần được bác sĩ chăm sóc sức khỏe chẩn đoán.

Mời bạn tham khảo: Vú căng đau trước kỳ kinh nguyệt: 7 biện pháp tự nhiên

1. Cục máu đông bình thường trong kỳ kinh

Khi nào cục máu đông trong kỳ kinh là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu khi các kích thích tố kích thích cơ thể bạn bong ra nội mạc tử cung hoặc niêm mạc tử cung. Khi lớp lót bong ra, các mạch máu nhỏ chảy máu.

Để tránh mất quá nhiều máu, cơ thể bạn hình thành các cục máu đông. Nó làm như vậy bằng cách sử dụng sự kết hợp của huyết tương, hoặc phần lỏng của máu và tiểu cầu, hoặc các tế bào máu nhỏ liên kết với nhau để tạo thành cục máu đông.

Trộn lẫn vào máu kinh nguyệt cũng là những mảnh mô từ niêm mạc tử cung. Do đó, những gì có vẻ là cục máu đông thực sự có thể là một khối tế bào nội mạc tử cung. Nó cũng có thể là một hỗn hợp của cả hai. 

Màu sắc của cục máu đông có thể khác nhau. Các cục máu đông màu đỏ sẫm hoặc hơi đen có thể xuất hiện trong vài ngày đầu tiên của kỳ kinh khi lượng máu ra nhiều nhất. Thời kỳ của bạn cũng có thể bắt đầu hoặc kết thúc với những cục máu đông màu đỏ tươi. Điều này có nghĩa là máu chảy nhanh và không có thời gian để sẫm lại.

Khi lượng kinh nguyệt của bạn nhiều hơn, các cục máu đông có xu hướng to hơn vì có một lượng máu lớn hơn trong tử cung. 

Để vượt qua các cục máu đông lớn, cổ tử cung phải giãn ra một chút, gây ra cơn đau có thể khá dữ dội. Điều này giải thích một phần lý do tại sao, nếu bạn bị chảy máu nhiều, bạn có nhiều khả năng bị chuột rút.

Mời bạn tham khảo: Cách giữ vệ sinh trong kỳ kinh nguyệt

2. Cục máu đông bất thường trong kỳ kinh

Rong kinh đề cập đến chảy máu kinh nguyệt nặng và chảy máu kinh nguyệt kéo dài hơn bảy ngày.

Dòng chảy của bạn được coi là nhiều khi bạn phải thay băng vệ sinh hoặc tampon sau chưa đầy hai giờ hoặc bạn đang đi ngoài ra cục máu đông có kích thước bằng đồng xu hoặc lớn hơn

Tùy thuộc vào độ tuổi và tiền sử bệnh, có nhiều tình trạng có thể làm tăng lượng kinh nguyệt và/hoặc gây ra các cục máu đông lớn bất thường.

Một số yếu tố gây ra cục máu đông bất thường bao gồm:

Mời bạn tham khảo: 7 sự thật về kỳ kinh nguyệt của bạn

Khi nào nên đi bác sĩ

Gặp  bác sĩ nếu bạn gặp phải bất kỳ điều nào sau đây: 

Cục máu đông khi mang thai

Nếu bạn đang mang thai và đi ngoài ra máu hoặc cục máu đông dưới bất kỳ hình thức nào, hãy đến gặp bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

3. Điều trị cục máu đông bất thường

Điều trị cục máu đông bất thường trong kỳ kinh

Điều trị cục máu đông bất thường trong kỳ kinh nguyệt có thể bao gồm bổ sung sắt, tránh thai và các loại thuốc khác, và – trong một số trường hợp – phẫu thuật.

Việc điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Chất bổ sung sắt

Kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài là nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 63,4% những người bị rong kinh cũng bị thiếu máu. 

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, chóng mặt và choáng váng cùng với các triệu chứng khác. Để điều trị tình trạng này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê toa viên sắt hoặc chất bổ sung để khôi phục lượng sắt trong máu của bạn.

Bổ sung sắt sẽ không làm cho thời kỳ của bạn nhẹ hơn. Tuy nhiên, nó có thể khắc phục các triệu chứng thiếu máu và giúp bạn thay thế các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Thuốc tránh thai

Một số biện pháp tránh thai có thể làm giảm lưu lượng máu kinh nguyệt của bạn và kiểm soát chảy máu bất thường. Cụ thể, các bác sĩ có thể đề xuất vòng tránh thai nội tiết tố hoặc thuốc tránh thai . 

Hai dạng thuốc tránh thai được sử dụng để kiểm soát chảy máu nhiều: ngừa thai kết hợp và ngừa thai chỉ chứa progesterone. Thuốc tránh thai kết hợp có chứa cả estrogen và progesterone có thể làm giảm lượng máu kinh nguyệt tới 77%. 

Một viên thuốc hoặc thuốc tiêm chỉ chứa progesterone như norethindrone (còn được gọi là norethisterone) có thể làm giảm hơn 80% lượng máu kinh nguyệt. Norethindrone được coi là thuốc tránh thai đường uống chỉ chứa progesterone được sử dụng phổ biến nhất. 

Một lựa chọn khác là vòng tránh thai nội tiết tố như Mirena, đã được chứng minh là làm giảm lượng máu kinh tới 95% sau một năm sử dụng. Bên cạnh đó, bạn có thể bị chảy máu bất thường và đốm trong sáu tháng đầu hoặc hơn. 

Liệu pháp nội tiết tố

Progesterone, estrogen hoặc kết hợp cả hai có thể giúp giảm chảy máu. Chúng có thể được tìm thấy trong các biện pháp tránh thai, nhưng các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cũng có thể kê đơn các loại hormone với liều lượng không được điều chỉnh cụ thể để kiểm soát sinh sản.

Sự khác biệt chính giữa hai lựa chọn? Bạn vẫn có thể thụ thai khi đang dùng liệu pháp nội tiết tố. 

Thuốc chống tiêu sợi huyết

Chống tiêu sợi huyết các loại thuốc như Lysteda (axit tranexamic) hoặc Amicar (axit aminocaproic) có thể giúp giảm chảy máu. Lysteda có thể làm giảm lưu lượng kinh nguyệt của bạn tới 58%. 

Chức năng cụ thể của thuốc chống tiêu sợi huyết là làm chậm quá trình tiêu sợi huyết—một thuật ngữ chỉ quá trình phá vỡ cục máu đông.

Điều trị phẫu thuật

Một số cách điều trị máu đông bất thường trong kỳ kinh nguyệt

Điều trị phẫu thuật có thể là một lựa chọn cho bạn khi bạn cần cắt bỏ polyp hoặc u xơ. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có thể đề nghị phẫu thuật nếu thuốc không giúp ích cho bạn hoặc bị chống chỉ định vì bất kỳ lý do gì.

Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

Tóm lại

Nhìn chung, cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt không phải là điều đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn tin rằng mình bị rong kinh, kinh nguyệt không đều hoặc bạn lo lắng về chứng chuột rút đau đớn hoặc các triệu chứng khác, hãy tiếp tục và lên lịch thăm khám với bác sĩ.

Các cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nếu chúng lớn, có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe cần được đánh giá và điều trị.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version