Site icon Medplus.vn

Cuộc sống mẹ bỉm sữa – 8 lưu ý hữu ích cho bạn

Cuộc sống mẹ bỉm  sữa là cuộc sống của các bà mẹ đang trong giai đoạn nuôi con nhỏ (dưới 6 tháng tuổi). Sẽ có nhiều sự đảo lộn trong giai đọan này đối với một bà mẹ bỉm sữa. Cảm giác choáng ngợp khi bước vào cuộc sống mẹ bỉm sữa là điều bình thường, đó là lý do tại sao bạn nên theo dõi bài viết sau. Medpus sẽ đưa ra 8 lời khuyên hữu ích cho cuộc sống mẹ bỉm sữa :

 

1. Hạn chế việc đến thăm từ bạn bè và gia đình

Sinh con là một thử thách lớn đối với cơ thể của bạn. Bạn cần thời gian để hồi phục sau quá trình khó khăn đồng thời tìm ra cách chăm sóc cho sinh linh bé bỏng mới ra đời này. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thô lỗ khi nói không với những người thích thú khi nhìn thấy con bạn, nhưng bạn cần dành thời gian để tập trung vào bản thân và em bé. Bạn có thể nói với mọi người rằng bạn muốn họ đợi và không ghé thăm cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

2. Yêu cầu sự giúp đỡ từ người thân

Hãy yêu cầu sự trợ giúp từ người thân khi cần thiết. Mọi người sẽ hỏi bạn có cần gì không, đừng ngại lên tiếng  yêu cầu giúp đỡ khi bạn không thể vừa chăm sóc bản thân và em bé mới sinh. Những người thân yêu của bạn thực sự muốn giúp đỡ và nếu nhờ họ giúp bạn chuẩn bị một bữa ăn để bạn có thời gian chăm sóc em bé thì đừng ngần nhé! Sẵn sàng để mọi người giúp đỡ một số việc nhà hoặc trông chừng em bé nếu họ đề nghị. 

3. Đơn giản hóa những bữa ăn

Ngay cả khi bạn đã chuẩn bị thực phẩm trước khi đứa trẻ được sinh ra thì thức ăn cũng sẽ dần cạn kiệt và bạn sẽ phải đối mặt với việc cố gắng nấu ăn trong khi bạn chỉ ngủ vài giờ.  Nếu khả thi về tài chính, hãy đăng ký dịch vụ giao bữa ăn trong một tháng, thậm chí lâu hơn vì cuộc sống mẹ bỉm sữa sẽ kéo dài. Nó loại bỏ  suy nghĩ ăn gì cho bữa tối và cắt giảm nhiều thời gian để đi mua thực phẩm . Các bữa ăn lành mạnh và ngon miệng có thể giúp bạn  tiết kiệm thời gian và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể sau sinh.

4. Đơn giản hóa các thói quen

Trước lúc có em bé, khi ra đường bạn phải dành hàng giờ để chuẩn bị mọi thứ trang điểm, trang phục, kiểu tóc,… Bây giờ cuộc sống mẹ bỉm sữa đã thay đổi bạn, bạn vẫn phải chuẩn bị mọi thứ , nhưng nó sẽ tập trung vào việc chuẩn bị bình sữa, đóng gói tã ,…

Nếu trang điểm khiến bạn cảm thấy tự tin hơn trước khi ra đường thì bạn vẫn có thể thực hiện nhưng hãy hạn chế thời gian vào nó. . Tương tự như vậy, cuộc sống mẹ bỉm sữa sẽ đòi hỏi bạn phải làm nhiều việc hơn vì vậy hãy tiết kiệm thời gian một cách tối đa.

5. Tham gia các hội, nhóm bà mẹ bỉm sữa

Tìm một nhóm hỗ trợ bà mẹ mới, trực tuyến (có nhiều nhóm kín trên Facebook) và bạn có thể thoải mái đặt câu hỏi thắc mắc liên quan cách chăm sóc một đứa trẻ mới sinh.

Việc tham gia hội, nhóm các bà mẹ bỉm sữa là việc hữu ích, vì khi nuôi con nhỏ sẽ gặp rất nhiều vấn đề khiến bạn không biết hỏi ai thì hãy học hỏi, thảo luận những việc ấy với các bà mẹ bỉm sữa khác có kinh nghiệm nhé và yên tâm là bạn sẽ  nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ các mẹ bỉm sữa khác .Nó sẽ là những thông tin quý báu mà bạn cần biết khi mới làm mẹ.

6. Thư giãn bằng cách dọn dẹp nhà cửa

Hãy đảm bảo cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ và luôn gọn gàng bằng cách thường xuyên dọn dẹp nó – đây cũng là thời gian giúp bạn vận động và thư giãn. Ngoài ra, không gian thoáng mát cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

7. Dành thời gian để tập thể dục

Bạn cần tập thể dục nhẹ nhàng, nếu như bạn vẫn còn trong những ngày đầu sau khi sinh chỉ nên áp dụng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ dạo quanh sân vườn nhà. Khi đảm bảo sức khỏe thì hãy nâng cao các bài tập cho phù hợp. Việc tập thể dục giúp bạn duy trì sức khỏe cũng như có thể lấy lại thân hình mảnh mai trước khi sinh.

8. Chuẩn bị tâm lý là sau khi sinh sẽ có nhiều thay đổi

Việc chuẩn bị cho mình một tâm lý đón nhận sự thay đổi sau khi sinh là điều hết sức cần thiết. Nhiều bà mẹ mới mô tả những ngày đầu làm mẹ của họ là “thời gian thiêng liêng và diệu kỳ nhất trong cuộc đời họ” những cũng đầy bỡ ngỡ và khó khăn, những nếu đã chuẩn bị tâm lý trước đó thì có thể dễ dàng vượt qua được.

Sau sinh là giai đoạn rất nhạy cảm đối với nhiều bà mẹ dẫn đến hiện tượng “trầm cảm sau sinh” nó diễn ra rất phổ biến, nếu bạn cảm thấy choáng ngợp bởi sự căng thẳng của việc nuôi dạy con cái và bạn không tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích của chúng tôi dành cho các bà mẹ bỉm sữa.

Nguồn tham khảo: 8 Things to Do When You’re Overwhelmed as a New Mom (verywellfamily.com)

 

 

 

Exit mobile version