Site icon Medplus.vn

Cuộc sống sau sinh: 16 điều bạn chưa nhận thức rõ

Cuộc sống sau sinh của mẹ và bé

Cuộc sống sau sinh của mẹ và bé

Bạn đã làm mẹ lúc bạn mang thai. Nhưng cuộc sống sau sinh mới dạy bạn cách làm mẹ theo đúng nghĩa. Bạn hãy đọc bài viết sau để biết những việc xảy đến lúc bạn đã sinh em bé và đang ở nhà để coi sóc chúng. Mỗi tình huống chúng tôi đều đề cập cách giải quyết. Bạn hãy đọc và cân nhắc cho phù hợp.

Cuộc sống sau sinh: Điều bạn chưa nhận thức rõ

Thời gian của bạn cũng là thời gian của trẻ

Chúng tôi rất vui vì nhà bạn có thêm một thành viên mới! Lịch trình của bé bây giờ là lịch trình của bạn. Trẻ sơ sinh ngủ tới 18 giờ mỗi ngày. Nó được chia thành nhiều giấc nhỏ, và ở giữa các giấc, chúng cần được cho ăn, thay tã, tắm rửa, bế bồng, thủ thỉ và đùa giỡn.

Mẹo: Sau những tuần bận rộn đầu tiên, trẻ ngủ trưa lâu hơn vào những thời điểm bạn có thể dự đoán được. Bạn bắt đầu trở thành một chuyên gia quản lý thời gian cho cuộc sống sau sinh.

Bạn đã bước chân vào hội nhóm cộng đồng

Nó được gọi là tình mẹ con. Đột nhiên, bạn có rất nhiều bạn bè. Người lạ mỉm cười lúc gặp bạn. Các bà mẹ ở nhà thờ hoặc chùa hỏi xem bạn có muốn tham gia một ngày trong nhóm mẹ và bé của họ hay không? Sếp của bạn muốn biết buổi gặp bác sĩ của em bé diễn ra như thế nào? Nếu vậy, bạn hãy tận hưởng thời gian tốt lành này.

Mẹo: Bạn hãy xây dựng một phong cách nuôi dạy con độc đáo hợp truyền thống gia đình mình. Các hội nhóm học cách làm mẹ, có thể giải tỏa mọi thắc mắc và nỗi niềm trong cuộc sống sau sinh.

Mối quan hệ của bạn bị thay đổi

Có thêm một người để tương tác và điều đó có nghĩa thời gian bạn dành cho “chúng tôi” ít hơn. Mối quan hệ giữa bạn – bé – mọi người diễn ra theo các cách khác nhau. Bạn có thể bận rộn đến mức quên nói chuyện. Nếu một trong hai vợ chồng thay phiên nhau coi sóc em bé, người kia có thể cảm thấy nhẹ nhõm. 

Mẹo: Dành thời gian cho riêng hai mẹ con. Bạn có thể hẹn gặp bác sĩ / người thân / bạn bè và chia sẻ những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn. Cuộc sống sau sinh hướng hai vợ chồng và mọi người đến chỗ biết lắng nghe, quan tâm và chia sẻ.

Lịch trình ban đêm xuất hiện

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Em bé của bạn hiếm khi có một đêm ngon giấc. Giấc ngủ của bé không kéo dài. Nhưng cho đến khi trẻ tiếp tục ngủ đến sáng, hai vợ chồng có thể thay phiên nhau thức dậy trông nom và giúp em bé giải quyết vấn đề chúng đang gặp phải.

Mẹo: Trong ngày, bạn đừng cố gắng làm việc nhà trong lúc em bé ngủ. Bạn nên nằm xuống và nghỉ ngơi. Cuộc sống sau sinh cho bạn biết cách giữ sức khỏe để chăm sóc con.

Nhiều khách ghé nhà bạn để thăm trẻ

Tất nhiên gia đình và bạn bè muốn nhìn thấy em bé. (Và họ kể những câu chuyện về việc nuôi dạy con cái của họ và cho bạn lời khuyên nuôi dạy con.) Bạn hãy chắc chắn rằng khách không bị ốm và yêu cầu mọi người rửa tay trước lúc bế trẻ. Cuộc sống sau sinh hướng bạn đến chỗ học cách bảo vệ con bạn.

Mẹo: Bạn cảm thấy áp lực hoặc mệt mỏi? Bạn có thể nói, “Mọi người có thể đến chơi vào lần khác.” Hầu hết mọi người hiểu và cảm thông.

Cuộc sống sau sinh bị xáo trộn

Khuôn mặt của bạn có những biểu hiện kỳ lạ

Trẻ sơ sinh học bằng cách quan sát và tương tác với môi trường xung quanh chúng. Bạn có thể nhận thấy mình có hành động ngốc nghếch như để khuyến khích trẻ sơ sinh hãy chơi đùa và khám phá.

Sau vài tuần đầu tiên, bé chăm chú nhìn bạn và cuối cùng chúng bắt chước làm mặt ngớ ngẩn như bạn. Cuộc sống sau sinh thật vui nhộn phải không?

Mẹo: Bạn hãy mỉm cười, thè lưỡi hoặc tạo ra âm thanh vui nhộn để thu hút sự chú ý của chúng.

Bạn cần trợ giúp

Trẻ sơ sinh mang đến nhiều niềm vui. Nhưng chúng cũng cần nhiều sự quan tâm. Vì vậy bạn có thể cảm thấy quá tải. Bạn đừng cố gắng làm mọi việc một mình. Vợ chồng bạn nên có thời gian cho nhau mỗi ngày.

Và một trong hai người hãy chăm sóc em bé. Bạn hãy xem một chương trình TV yêu thích, đọc một cuốn sách, đi dạo, tắm. Cuộc sống sau sinh làm tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ.

Mẹo: Nếu bạn là cha / mẹ đơn thân, hãy nhờ bạn bè hoặc người thân giúp đỡ. Khoảng thời gian này giúp bạn nạp năng lượng.

Trẻ sơ sinh cần được trò chuyện

Khi bạn nói chuyện cùng em bé của mình, hai điều xảy ra: Em bé học hỏi và mối quan hệ mẹ – con thêm phần gần gũi. Và bạn càng nói nhiều, những điều đó càng thể hiện cụ thể. Nhưng bạn hãy nhớ: Em bé của bạn cần nghe những từ thực sự để học nói.

Điều này rất quan trọng đối với tương lai con trẻ. Con người cần lao động và giao tiếp để phát triển nhân cách. Vì vậy, bạn nên bắt đầu dạy con quan tâm người một cách tinh tế. Cuộc sống sau sinh luôn đăt bạn vào vị trí làm cha mẹ để xem xét bất cứ việc gì bạn làm và tinh thần trách nhiệm bạn dành cho con cái.

Mẹo: Bạn hãy bắt chước giọng nói của con bạn – “ba-ba” hoặc “ma-ma” – sau đó bạn đợi con tạo ra một âm thanh khác và lặp lại âm thanh đó. Điều này giúp họ học cách giao tiếp.

Bạn có thể cảm thấy tội lỗi – Không sao cả

Bạn đã nói với bản thân rằng bạn cố gắng trở thành một người cha / mẹ hàng đầu. Nhưng đôi khi bạn có thể khao khát cuộc sống cũ của mình, sau đó cảm thấy tội lỗi nếu bạn không được tận hưởng từng giây phút làm cha mẹ. Bạn không cô đơn. Việc muốn nghỉ ngơi sau sinh / chăm sóc em bé là điều đương nhiên.

Nhưng bản năng làm cha mẹ có thể giúp bạn vượt qua và nuôi dạy con trẻ đúng mực. Cuộc sống sau sinh trở nên có ý nghĩa thực tế vì điều này. Bạn hãy học cách tiết chế cảm xúc và nghĩ đến con trẻ.

Mẹo: Khi chúng đã an toàn trong nôi, bạn hãy gọi cho một người bạn. Bạn hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi – và ghi nhận mọi thành quả sau tất cả những điều đang diễn ra.

Sách thiếu nhi là cũng là sách văn học

Nếu bạn không biết sách thiếu nhi trước đây, bây giờ bạn có thể yêu chúng. Nhiều bài viết được viết bởi phụ huynh và trẻ em. Họ có thể giải trí trong lúc họ học. Trẻ sơ sinh thích được đọc cho nghe và không bao giờ quá sớm để bạn thực hiện việc này. Bạn bắt đầu trở thành người thầy đầu tiên của con bạn. Và bối cảnh cuộc sống sau sinh không chỉ giúp bạn tự học để nuôi dạy con mà còn giúp con bạn tin yêu bạn.

Mẹo: Việc đọc to giúp bé dễ nhận biết mặt chữ lúc bé lớn hơn.

Cuộc sống sau sinh – Một người thầy xuất hiện

Bạn có thể mắc sai lầm

Có thể, trong một thế giới hoàn hảo có những bậc cha mẹ hoàn hảo. Trong thế giới thực, quy tắc chung là: Bạn hãy làm những gì hiệu quả. Nếu con bạn quá lớn để nút núm vú giả. Nhưng nó giúp chúng ngủ ngon, bạn hãy cho chúng dùng nó. Bạn hãy để bản thân thoát khỏi phiền toái. Điều này không làm tổn thương bạn. 

Tóm lại, bạn vẫn phạm phải sai lầm trong việc nuôi dạy con. Nhưng bạn có thể tự điều chỉnh mỗi ngày. Bạn có thể tự học qua sách vở, chuyên gia và thực nghiệm. Cuộc sống sau sinh đặt ra các vấn đề để bạn được làm cha mẹ.

Mẹo: Khi nghi ngờ bất cứ việc gì trong quá trình nuôi dạy con, bạn hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn.

Bạn trở thành một thẩm phán

Khi con bạn lớn lên, vai trò của bạn như người hòa giải. Bạn cần thiết lập ranh giới để xem xét cuộc tranh chấp giữa các đứa trẻ con bạn. Để có thể giải quyết đúng đắn, bạn cần thời gian để theo dõi. Kỷ luật không phải là điều dễ dàng quản lý nhất. Nhưng nó là một phần của việc nuôi dạy con. Và nó tạo nên cuộc sống lành mạnh cho con bạn.

Điều này có nghĩa, cuộc sống sau sinh giúp bạn có suy nghĩ công bằng lúc nuôi dạy con cái. Bạn cần đối xử với các con như nhau và hợp tình, hợp lý để chúng không bị tổn thương, ỉ lại hay bướng bỉnh, bất kham.

Mẹo: Bạn hãy dành thời gian riêng cho các con của bạn, để mỗi người đều nhận được sự chú ý của bạn và cảm thấy đặc biệt.

Bạn có thêm một người bạn trong phòng tắm

Bạn có thể mất một vài năm trước khi bạn bắt đầu dạy trẻ ngồi bô. Khi bạn làm vậy, hai vợ chồng có thể mong đợi một khán giả đến lúc bạn đi vệ sinh. Việc này được gọi là hành động làm mẫu của cha mẹ. Và đó cũng là một cách để dạy trẻ cách sử dụng phòng tắm.

Điều này cũng có nghĩa cuộc sống sau sinh dẫn đến khả năng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nhưng con bạn còn nhỏ và chúng học hỏi qua việc quan sát hành động, cử chỉ của người lớn.

Mẹo: Trẻ học từ hành động cũng như lời nói của bạn. Bạn nên cân nhắc mỗi lúc nói chuyện hay làm gì?

Tình yêu dành cho con rất mạnh mẽ

Đối với một số bậc cha mẹ, việc này xảy đến ngay lập tức. Đối với những người khác, quá trình này có thể mất một thời gian. Một ngày nào đó, bạn nhìn con mình và cảm nhận được một dòng cảm xúc bạn chưa từng biết đến. Tình yêu vô điều kiện ấy có thể đến như một bất ngờ thú vị.

Cuộc sống sau sinh ghi dấu bước chuyển biến mạnh mẽ bản năng làm mẹ. Và bạn hãy lắng nghe cảm xúc, quan sát tình hình thực tế để có cách giải quyết đúng đắn các vấn đề.

Mẹo: Bạn hãy tận hưởng niềm hạnh phúc trong cuộc sống sau sinh và phát triển nó để có mối quan hệ mẹ – con lâu dài.

Sức mạnh của một người mẹ đúng nghĩa – Cuộc sống sau sinh thêm phần ý nghĩa nhờ điều này

Bạn nên đầu tư cho con bạn

Các gia đình trung lưu trung bình chi hơn 6 tỉ trong 18 năm đầu đời của một đứa trẻ. Khoản phí này dành để mua thức ăn, quần áo, đồ chơi và những thứ cần thiết khác. Nó không bao gồm những thứ như thẻ bảo hiểm y tế – hoặc bảo hiểm học phí đại học.

Cuộc sống sau sinh của có thể phát sinh nhiều lo nghĩ. Nhưng tương lai của con bạn nằm ở đây. Bạn hãy đầu tư các phương tiện để nuôi dạy con bạn một cách khoa học và đầy tính nhân văn. Bạn đừng suy tính chi lí hãy tập trung vào các khoản đầu tư có ý nghĩa nhất.

Mẹo: Bạn nên bắt đầu lập kế hoạch tài chính của bạn ngay bây giờ để chuẩn bị hành trang cho con bạn vào đời.

Nuôi dạy con cái cần kiên nhẫn

Mỗi cột mốc, đối với trẻ, đều là một thành tựu. Và bạn có thể tự hào rằng mình đã giúp con mình đạt được điều đó. Đồng thời, mỗi thứ có nghĩa là con bạn sống độc lập hơn và cần bạn ít hơn một chút. Những điều buồn vui lẫn lộn xuất hiện trong cuộc sống sau sinh.

Chúng tôi đã cho bạn biết cuộc sống sau sinh của một người mẹ như thế nào? Bạn hoàn toàn có thể nêu cảm nhận của mình trong khoảng thời gian quan trọng này. Những thông tin bạn cung cấp có thể giúp cho nhiều bà mẹ và đứa trẻ khác. Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version