Site icon Medplus.vn

Cười khi ngủ – hiểu rõ hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh

Nhìn trẻ sơ sinh cười khi ngủ là một trong những hành động nằm ở mức rất trong thang đo độ dễ thương — bên cạnh những cái nắm tay của bé và những nỗ lực vỗ tay đầu tiên. Nhưng trong khi nụ cười được bắt gặp trong khi ngủ là một bổ sung tuyệt vời cho cuốn sách kí ức của bạn, bạn cũng có thể đang chứng kiến ​​điều gì đó tiết lộ về sự tăng trưởng và phát triển của con bạn.

Tại sao trẻ sơ sinh cười?

Khi một em bé cười, câu trả lời điển hình không phải là hỏi tại sao, mà là cố gắng hết mức với hy vọng khiến bé cười nhiều hơn. Tuy nhiên, vì các mốc quan trọng như mỉm cười và bò có thể được sử dụng để theo dõi sự tiến bộ của bé, nên bạn có thể nhận được dấu hiệu đặc biệt về lý do bé cười toe toét.

Phản xạ nụ cười

Kiểu cười này thường ngắn và có thể xảy ra mà không có bất kỳ lý do thực sự nào. Bạn có thể nhận thấy rằng em bé của bạn bắt đầu thực sự mỉm cười vào khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ có thể làm tan chảy trái tim bạn chỉ bằng nụ cười của chúng trong khi còn đang nằm trong bụng bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thai nhi có khả năng mỉm cười vào khoảng tuần thứ 33 của thai kỳ. Kiểu cười này thường được mô tả như một hành động phản xạ – giống như đá hoặc mút ngón tay cái khi còn trong bụng mẹ. Chúng có thể xảy ra mà không có phản ứng và thường không cần kích thích thị giác để xảy ra.

Khí ga

Một lý do tiềm ẩn khác để mỉm cười có thể đơn giản là em bé của bạn bị đầy hơi! Trẻ sơ sinh được mô tả là mỉm cười khi xì hơi hoặc đi ngoài.

Phản ứng với tác động từ xã hội

Vào khoảng thời gian ba tháng, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong cách con bạn lựa chọn những khoảnh khắc để mỉm cười. Bởi lúc này, trẻ đã có cơ hội tiếp xúc với môi trường của mình. Em bé có thể đã học được một số dấu hiệu xã hội. Nụ cười xã giao xuất hiện vào khoảng thời gian này như một dấu hiệu của sự gắn kết chu đáo với một người chăm sóc thường xuyên tiếp xúc.

Bất kể đó là phản xạ, phản ứng xã hội hay phản ứng với sự đầy hơi, bạn có thể chọn cách diễn giải nụ cười của con mình theo cách tốt nhất mà bạn thấy phù hợp. Điều quan trọng là chúng khỏe mạnh và gắn bó với môi trường của chúng.

REM ảnh hưởng đến nụ cười của con bạn như thế nào?

Nhìn bề ngoài nó có vẻ yên bình, nhưng rất nhiều điều tồn tại trong cơ thể chúng ta khi chúng ta ngủ. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng đầu của chúng tôi để hiểu loại giấc ngủ mà chúng tôi trải qua giúp mang lại nụ cười trên khuôn mặt của chúng tôi khi chúng tôi báo lại như thế nào.

Cơ thể của bạn thường trải qua hai kiểu ngủ cơ bản: ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) và ngủ chuyển động mắt không nhanh (không REM). Bạn trải qua tất cả các giai đoạn của từng loại giấc ngủ vài lần trong đêm. Chúng tôi sẽ đặc biệt chú ý đến giấc ngủ REM, đây là lúc mà nụ cười trong khi ngủ có nhiều khả năng xảy ra nhất.
Có 3 giai đoạn của giấc ngủ không REM:

Giấc ngủ REM

Điều này xảy ra sau khoảng 90 phút ngủ. Trong giai đoạn này, mắt của bạn sẽ di chuyển nhanh về phía sau mí mắt và bạn bắt đầu gần thức giấc hơn. Hơi thở của bạn trở nên nhanh hơn và không đều, trong khi nhịp tim và nồng độ máu của bạn tăng lên khoảng những điểm đã trải qua trong giờ thức dậy.

Trong giai đoạn này của giấc ngủ, bạn sẽ bị tê liệt tạm thời ở cơ chân và cánh tay để ngăn bạn quá hăng hái và hành động như trong những giấc mơ của mình. Nếu bạn nhận thấy con mình mỉm cười hoặc cười khi ngủ, có lẽ điều đó đang xảy ra trong giai đoạn này, mặc dù nó được gọi chính xác hơn là “giấc ngủ tích cực” ở trẻ em.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh có thể mỉm cười, nhăn mặt, co giật cơ thể và bỏ bú trong giai đoạn này.

Xem xét lý do trẻ cười khi ngủ 

Trẻ sơ sinh mỉm cười theo phản xạ mà không có ý nghĩa chính xác hoặc không có phản ứng với người hoặc vật. Theo thời gian, bạn có thể nhận thấy nụ cười nhẹ của con mình khi chúng xì hơi hoặc đi nặng, có lẽ là để đáp lại cảm giác thoải mái.

Cũng có những trường hợp trẻ sơ sinh có phản ứng giác quan với vị giác hoặc khứu giác. Trẻ sơ sinh nở một nụ cười khi tiếp xúc với mùi hoặc vị mà chúng thấy dễ chịu không phải là chuyện chưa từng có.

Khi trẻ trở nên quen thuộc hơn với môi trường xung quanh, bạn có thể nhận thấy trẻ bắt đầu mỉm cười khi nhìn thấy một khuôn mặt quen thuộc, hoặc có thể vì trẻ nhận thức được điều đó sẽ tạo ra phản ứng từ bạn. Tuy nhiên, khi nói đến trẻ sơ sinh mỉm cười trong giấc ngủ, vẫn là một chủ đề không có lời giải đáp rõ ràng.

Vì chúng ta không có cách nào để biết trẻ mơ hay chúng mơ thấy gì, nên có thể là một giả định an toàn rằng nụ cười của chúng thường xảy ra khi ngủ tích cực là một hành động phản xạ và rất có thể là không tự nguyện. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ sơ sinh mơ, nụ cười trong giấc mơ của chúng có thể là phản ứng với một ký ức xảy ra trong ngày, hoặc một sự kiện được xâu chuỗi lại trong tiềm thức của chúng.

Nụ cười của trẻ có thể là một dấu hiệu cảnh báo?

Được bắt gặp nụ cười của trẻ thơ trong khi ngủ luôn là một niềm vui đáng để bạn trải nghiệm. Tuy nhiên, hiếm có trường hợp nào mà nụ cười này có thể nói lên điều gì đó nghiêm trọng hơn trong tầm kiểm soát.

Động kinh co giật là một dạng động kinh cực kỳ hiếm gặp. Tình trạng này thường được quan sát với những cơn cười không kiểm soát được. Trong một số khoảnh khắc, âm thanh tương tự như tiếng cười có thể được kết hợp với khuôn mặt nhăn lại thành nụ cười. Co giật gelasitic cũng có thể bao gồm đỏ bừng, tim đập nhanh và thay đổi nhịp thở.

Những cơn động kinh này cực kỳ hiếm, chiếm khoảng 1% tổng số các trường hợp động kinh. Tuy hiếm gặp, nhưng nếu bạn lo lắng rằng em bé của bạn có thể gặp phải loại co giật này, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Làm thế nào để khiến em bé cười?

Khi bé nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp bé mỉm cười với đồ vật này hay đồ vật khác, hoặc chỉ đơn giản là bày tỏ niềm vui khi bạn ở đó và hiện diện cùng bé. Em bé của bạn mỉm cười khi phản ứng với các sự kiện cũng là một cách tốt để quan sát rằng các giác quan của chúng đang hoạt động tốt khi chúng tận dụng chúng để trở nên có ý thức hơn về môi trường của mình.

Những khoảnh khắc này có thể vô cùng lành mạnh, vì vậy bạn dễ hiểu khi muốn con bạn mỉm cười thường xuyên. Mặc dù chắc chắn là không sao nếu con bạn không cười thường xuyên như bạn muốn, nhưng sau đây là một số cách có thể tạo ra nhiều nụ cười hơn từ bé:

Đối với một cử động nhỏ như vậy, trên khuôn mặt của một em bé như vậy, nụ cười trẻ thơ có khả năng tạo ra phản ứng lớn về hạnh phúc và phấn khích từ người khác. Em bé mỉm cười khi ngủ là một phản ứng hoàn toàn bình thường và là một phần được mong đợi trong quá trình phát triển của trẻ. Nếu con bạn thường xuyên mỉm cười khi ngủ, điều đó không có nghĩa gì khác hơn là một phản xạ, hoặc có lẽ chúng chỉ đơn thuần là đang diễn lại một kỷ niệm vui vẻ trước đó trong ngày.

Tìm hiểu về lý do tại sao con bạn cười, khóc, quấy khóc, và hơn thế nữa, là một phần thú vị trong quá trình làm quen và yêu thương con bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe hoặc sự phát triển của em bé, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của họ.

Nguồn: Why Do Babies Smile In Their Sleep?

Exit mobile version