Site icon Medplus.vn

Đại hoàng và những điều bạn cần biết THÚ VỊ NHẤT

sdfghjk - Medplus

Medplus mời bạn đọc bài Đại hoàng và những điều bạn cần biết THÚ VỊ NHẤT. Chúng tôi mong bạn có thêm kinh nghiệm nấu nướng khoa học.

Đại hoàng và những điều bạn cần biết THÚ VỊ NHẤT

Lời đầu

Là một “thức quà” mùa xuân sung mãn và rộ sớm, cây đại hoàng trông giống như những cọng cần tây có màu xanh lục phớt hồng hoặc thậm chí là màu đỏ tươi. Nó có vị chua hơn nổi bật. Vì vậy nó trở thành “công ty tiêu thụ đường” cho các món như khoai tây chiên giòn, bột trộn và bánh nướng (từ đó nó có tên thứ hai là “pie plant”). Đại hoàng cũng tạo ra vị trái cây chua cho các món mặn và rất hợp với thịt lợn và gia cầm. Tại Hoa Kỳ, nó sinh trưởng tốt nhất ở các bang phía bắc từ Maine nam đến Illinois và phía tây đến bang Washington. Trên thế giới, đại hoàng được trồng ở Trung Quốc và khắp Châu Âu.

Đại hoàng là gì?

Nó là một thành viên của chi Rheum thực vật. Mặc dù nó là một loại rau lâu năm thân cứng nhưng được dùng giống một loại trái cây. Trên thực tế, một thẩm phán tòa án hải quan New York đã ra phán quyết vào năm 1947 rằng nó là một loại trái cây hợp pháp. Và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chính thức phân loại nó như vậy. Loại cây này là một bổ sung phổ biến cho các khu vườn ở sân sau và dễ trồng (thậm chí rất khó dọn sạch khi bạn muốn). Nó cần một mùa đông lạnh giá để phát triển và tạo ra những thân cây có màu sắc rực rỡ quen thuộc — từ đỏ đến hồng đến xanh nhạt — vào mùa xuân.

Bạn chỉ ăn được phần thân đại hoàng. Vì phần lá to hình tam giác có độc. Chúng chứa hàm lượng axit oxalic cao hơn các loại thực phẩm như rau bina, bông cải xanh và súp lơ trắng (có mức độ an toàn tuyệt đối). Người ta cũng cho rằng lá đại hoàng có thể chứa một loại độc tố mạnh hơn chưa được xác định. Bạn có thể chết nếu ăn một lượng lớn lá. Nhưng ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể gây buồn nôn và nôn. Để an toàn, bạn không được ăn và để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Sau khi loại bỏ lá, cây đại hoàng có thể được cắt và tỉa theo nhu cầu. Nó thường được bán theo pound, dao động từ $ 1,50 đến $ 4 mỗi pound. Giá thường phụ thuộc vào tình trạng sẵn có từ mùa thu hoạch.

Làm thế nào để nấu đại hoàng?

Đại hoàng rất dễ chế biến. Do độc tính của chúng, việc cắt tỉa và loại bỏ lá là điều cần thiết. Bạn hãy rửa kỹ phần cuống và cắt bỏ phần đầu khô. Mặc dù chúng rất dễ bị tróc da khi bạn cắt bỏ cuống, nhưng bạn cần phải làm vậy. Phần vỏ chứa nhiều màu sắc và hương vị.

Hai điều xảy ra với đại hoàng khi nó được nấu chín: Nước của nó đặc lại và rơi thành những mảnh vụn như sợi mờ. Nó được nấu chín kỹ để có độ sệt như thạch mứt đại hoàng, cũng như tương ớt và các món trộn. Nó không hấp dẫn lắm khi xào hay bày trên bánh tét. Nhiệt độ nhanh chóng làm chúng mềm, đổ nhựa và có hương vị phong phú và độ bóng tự nhiên.

Hương vị

Đại hoàng sống có vị rất chát. Hầu hết mọi người đều thấy khó chịu vì điều này. Nó hầu như luôn được nấu cùng đường để chống lại vị chua.

Đại hoàng

Công thức nấu ăn

Vị trái cây chua của đại hoàng khiến nó xuất hiện trong các món tráng miệng. Và nó thường được kết hợp cùng dâu tây. Vị chua đậm của nó làm dịu các món mặn. Nếu bạn không muốn nấu ăn, hãy thử một bữa ăn nhẹ và nhúng các miếng đại hoàng vào mật ong hoặc đường hoặc đun sôi để làm nước ép đại hoàng.

Mua đại hoàng ở đâu?

Nó có sẵn hầu hết trong năm, trong khi cây trồng trên cánh đồng có vào đầu mùa xuân, thường là từ tháng 4 đến tháng 6. Vùng Tây Bắc Thái Bình Dương có vụ thu hoạch đại hoàng lần thứ hai trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7. Mùa sinh trưởng ngắn có nghĩa là bạn nên tận hưởng nó khi bạn nhìn thấy nó. Nó thường có sẵn ở chợ nông sản và có thể được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa. Phần thân cây thường được bày bán. Các thân cây có kích thước lớn và được bán theo cân. Nó có thể được bán với số lượng lớn nếu các nông dân có một vụ mùa bội thu. Dù màu gì, cuống nó phải nặng và giòn với da căng, bóng. Bạn hãy để ý các thân cây dai, xơ và khô.

Cây đại hoàng có thể được trồng và thu hoạch từ vườn nhà. Bạn hãy để cây trồng năm đầu và không thu hoạch. Năm thứ hai có thể thu hoạch ít, đến năm thứ ba có thể thu hoạch toàn vụ. Bạn hãy thu hoạch thân cây dày ít nhất 1 inch và chừa lại phần còn lại. Bạn nên cắt sát cuống hoặc nhổ từng cọng nếu cần. Bạn có thể thu hoạch cả vụ cùng lúc hoặc thu hoạch liên tiếp trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần. Cây có thể duy trì năng suất từ ​​8 đến 15 năm trừ khi bị sâu bệnh.

Lưu trữ

Cất phần thân cây đã cắt tỉa trong túi nhựa và cho vào ngăn kéo tủ lạnh. Bạn có thể giữ nó được khoảng một tuần. Nhiều người chỉ thích rửa nó trước khi sử dụng. Nhưng nếu bạn làm trước khi cất giữ, hãy đảm bảo rằng đại hoàng đã khô hoàn toàn.

Để đông lạnh, bạn hãy cắt thân cây đại hoàng thành từng đoạn dài 1 inch và cho vào túi kín. Loại đông lạnh giữ được đến một năm ở 0 độ F.

Dinh dưỡng

Thân cây đại hoàng có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều canxi, mangan, vitamin C, vitamin K, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa. Nó cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón và có thể giúp làm dịu chứng viêm và giảm mức cholesterol.

Đại hoàng và cải bẹ

Thoạt nhìn, bạn có thể dễ dàng nhầm đại hoàng với một số loại củ, cụ thể là củ tím. Nó cũng có thân màu đỏ và thường được gói cùng các bó củ cải cầu vồng. Tuy nhiên, cả hai rất khác nhau. Trước hết, cải bẹ là một thành viên của họ củ cải, mặc dù nó không được sử dụng như một loại rau ăn củ.

Thân của cả hai loại cây đều ăn được. Nếu bạn đặt hai lá cạnh nhau, bạn sẽ nhận thấy rằng lá của cây cải bẹ có các đường gân nổi rõ hơn và màu sắc đều khắp. Gân của cây đại hoàng có xu hướng hòa vào phần lá, mặc dù điều này phụ thuộc vào giống. Hương vị là điểm khác biệt lớn nhất: Trong khi đại hoàng có vị chua đậm thì củ cải có vị giống rau bina hơn.

Đặc trưng

Nhiều loại đại hoàng tồn tại, bao gồm một số loại có thân màu xanh lục có vị ngọt đáng kinh ngạc. Có hai loại cơ bản được tìm thấy ở chợ và các cửa hàng tạp hóa lớn: loại truyền thống có thân dày hơn, xanh hơn và loại có màu đậm hơn, thân mảnh. Phần cuống màu đỏ đậm chắc chắn làm cho món ăn sáng hơn, hấp dẫn hơn. Nhưng loại màu đậm cho thấy vị chua đậm hơn. Các thân cây xanh hơn có một hương vị nhẹ nhàng độc đáo.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Chungu tôi chờ bạn chia sẻ cảm nhận các món có đại hoàng và kinh nghiệm nấu ăn. Chúng tôi hy vọng bạn có kiến thức hữu ích. Bởi ăn uống rất quan trọng nên bạn cần tìm hiểu kĩ lưỡng

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version