Site icon Medplus.vn

Đàn Hương | Cách Dùng Và Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả

Đàn hương  tính ấm có tác dụng chữa các chứng đau bụng ở vùng dạ dày, vùng  bụng dưới, hoặc đái buốt do viêm đường tiết liệu, thổ huyết, nấc, ho có đờm lâu ngày, chữa phong thấp đau nhức xương, kinh giảm, thuốc điều khí chữa tim. Vậy có những bài thuốc trị bệnh hiệu quả từ dược liệu đàn hương hiện nay?  Cách dùng dược liệu này như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về loại dược liệu này nhé!

Đàn Hương | Cách Dùng Và Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả

1. Thông tin dược liệu

Tên thường gọi: Ðàn hương

Tên khoa học: Santatum album L.

Họ: họ Đàn hương ( santalaceae)

Đặc điểm dược liệu

Cây dạng thân gỗ , lá nguyên , dầy , có  hình trứng hoặc hình mũi mác . Hoa dạng chùm , hoa có màu vàng rơm sau chuyển sang màu đỏ thẫm . Qủa  có hình cầu , khi chín có màu đen .Thân cây có nhiều nhựa .

Bộ phận dùng

Lõi gỗ của cây đàn hương được thái thành từng miếng vào mùa hè.

Thu hái và chế biến

Thông thường, sau khoảng 5 năm gieo trồng, cây đàn hương sẽ hình thành lõi. Phần lõi này được dùng để chiết xuất tinh dầu, làm các sản phẩm văn hóa, tâm linh hoặc dùng làm thuốc… Giá trị đàn hương là rất lớn và còn phát triển hơn nữa trên nhiều lĩnh vực.

Phân bố

Cây có nguồn gốc ở Đông Timorr, phân bố ở Ấn Độ , Trung Quốc (Quảng Đông , Quảng Tây , Vân Nam) , Indonesia.Tại Việt Nam , cây đàn hương đã được đưa ra nghiên cứu và trồng thử nghiệm thành công ở một số diện tích và vùng miền như: Nghệ An , Hà Tĩnh , Thanh Hóa , Bình Định

2. Công dụng và tác dụng chính

Thành phần hóa học

Cây đàn hương có chứa các thành phần hóa học như : beta santalol ( 89 – 90 % ), beta  santalen, anpha santalen, santen, santenon, anpha  santenol, santalon, santalic axit, teresantalic axit , isovalerandehit, coniferylandehit, syringic andehit, vanillin và một số chất khác nữa.

Tính vị

Cay và ấm.

Quy kinh

Tỳ, vị và phế.

Tác dụng dược lý

Theo y học hiện đại

Chất beta – santalol  trong  cây đàn hương  có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn, kháng viêm cho các vết thương cả bên trong và bên ngoài giúp vết thương mau lành, khỏi nhanh hơn. Ngoài ra chất này cũng có tác dụng giống như dược liệu an thần giúp người làm việc mệt mỏi sẽ thoải mãi hơn, tập trung làm việc.Trong công nghệ làm đẹp tinh dầu đàn hương  để làm trắng, xóa vết nám, dùng massage dưỡng ẩm cơ thể và một số tác dụng khác nữa.

Theo Tây y , đàn hương có tác tác dụng sinh lý như sát trùng đường niệu – sinh học.Y học cổ truyền Ấn Độ dùng lõi gốc đàn hương chống viêm, sát trùng , hạ nhiệt, làm săn da, chữa viêm bàng quang, mãn tính,  ỉa chảy, lậu, xuất huyết, nấc, khí hư, loét và rối loạn đường tiết niệu.

Theo y học cổ truyền

Vị cay trong gỗ đàn hương kết hợp với mùi thơm  tính ấm có tác dụng chữa các chứng đau bụng ở vùng dạ dày, vùng  bụng dưới, hoặc đái buốt do viêm đường tiết liệu, thổ huyết, nấc, ho có đờm lâu ngày, chữa phong thấp đau nhức xương, kinh giảm, thuốc điều khí chữa tim.

Cách dùng và liều lượng

Tùy vào bài thuốc chữa bệnh mà có cách dùng khác nhau.

Ngày dùng 1-3g.

3. Bài thuốc chữa bệnh

Điều trị đau đầu, sốt và giảm sưng do các bệnh ngoài da

Nghiền lõi gỗ thành bột rồi trộn với nước và đắp lên

Đau bụng do khí lạnh, giúp dễ tiêu hóa

Mỗi ngày uống khoảng 100 ml nước hãm theo tỉ lệ lõi gỗ (đã xắt lát) và nước sôi là 20 g : 1 lít, hãm trong thời gian 5 – 10 phút.

Lở đầu, viêm da ở trẻ em

Lấy các lát lõi gỗ nấu nước và gội rửa chỗ bị bệnh.

4. Những điều cần lưu ý khi dùng dược liệu

Trong quá trình điều trị bệnh bằng đàn hương cần lưu ý: Người âm hư hỏa vượng không nên dùng các bài thuốc từ đàn hương.

Đàn Hương | Cách Dùng Và Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả

5. Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, MedPlus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dược Liệu cũng như một số bài thuốc hay về vị thuốc này nhé!

Lưu ý:

  1. Thông tin về dược liệu mang tính chất tham khảo
  2. Quý độc giả không nên tự ý sử dụng phối bài thuốc mà sử dụng
  3. Quý độc giả nên tham vấn ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng, để hạn chế tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn

Nguồn: tracuuduoclieu.vn

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version