Site icon Medplus.vn

Đánh đòn trẻ: 6 lý do không nên

Đánh đòn trẻ là một chủ đề được tranh luận rộng rãi. Hầu hết các chuyên gia khuyên không nên sử dụng hình phạt thể xác, nhưng đa số phụ huynh tin rằng đánh đòn là một chiến lược kỷ luật hiệu quả.

Các bậc cha mẹ khác thừa nhận rằng họ đã thỉnh thoảng đánh con mình – đặc biệt là khi họ cảm thấy căng thẳng quá mức. Tuy nhiên, tất cả các bậc cha mẹ cần biết và xem xét chặt chẽ những hậu quả tiềm ẩn của việc trừng phạt thân thể, bao gồm cả việc đánh đòn.

Medplus sẽ đưa ra cho bạn 7 lý do không nên đánh đòn trẻ thông qua bài viết dưới đây.

6 lý do không nên đánh đòn trẻ (Hình ảnh minh họa)

1. Lý do trẻ bị cha mẹ đánh đòn

Đôi khi, cha mẹ đánh con vì thất vọng. Khi trẻ thường xuyên có những hành vi sai trái, cha mẹ có thể cảm thấy bất lực vì không biết phải nói với trẻ như thế nào để trẻ hiểu và không sai nữa. Vì vậy, dẫn tới tình trạng đánh đòn trẻ để họ cảm thấy họ còn một cách cuối cùng để khiến trẻ không sai phạm.

Tuy nhiên, đánh đòn trẻ có thể thay đổi hành vi trong thời gian ngắn hạn, nhưng nó hiếm khi có tác động tích cực về lâu dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đánh đòn trẻ là không hiệu quả và có những hậu quả bất lợi đối với sự phát triển của trẻ.

Cha mẹ có thể dựa vào việc đánh đòn để “sửa chữa” các vấn đề về hành vi mà không cần thử các kỷ luật thay thế — hoặc cho những lựa chọn đó đủ thời gian để phát huy tác dụng.

Một lý do phổ biến khác mà cha mẹ đánh đòn trẻ là do bực tức, bốc đồng hoặc tức giận. Việc tức giận vì trẻ cứ sai mãi một vấn đề và áp lực về việc nuôi dạy con có thể khiến bậc phụ huynh lập tức đánh đòn trẻ mà không kịp suy nghĩ thấu đáo.

Nếu bạn không biết cách khác để kỷ luật, đánh đòn trẻ có thể trở thành tuyến phòng thủ đầu tiên. Mặc dù nó có thể giống như một giải pháp vào lúc này, nhưng nó sẽ không giải quyết được vấn đề lâu dài hoặc dạy con bạn hành vi tốt hơn.

Nhiều bậc cha mẹ sau này hối hận vì đã đánh con mình. Đánh đòn trẻ cũng có thể gây ra những tổn thương lâu dài cho mối quan hệ cha mẹ – con cái.

2. Các vấn đề với đánh đòn trẻ

Ngoài việc là một giải pháp không đầy đủ cho các vấn đề về hành vi, đánh đòn một đứa trẻ thực sự có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn. Sau đây là một số lý do đánh đòn không có tác dụng thay đổi hành vi của trẻ.

2.1. Đánh đòn trẻ không dạy cách cư xử phù hợp

Một đứa trẻ bị đánh đòn vì tranh cãi với anh chị em của chúng sẽ không học được cách hòa đồng tốt hơn trong tương lai. Kỷ luật hiệu quả dạy cho trẻ những kỹ năng mới và xây dựng năng lực cũng như sự tự tin của chúng. Đánh đòn trẻ làm suy giảm lòng tin và sự tự tin của trẻ, đồng thời chỉ dạy chúng những điều không nên làm, thay vì sửa chữa những điều đó.

2.2.  Đánh đòn trẻ gây ra phản ứng ngược

Con cái làm những gì cha mẹ làm nhiều hơn những gì cha mẹ nói. Ví dụ, nếu bạn đánh đòn trẻ vì chúng đánh anh chị em của chúng, bạn đang gửi một thông điệp khó hiểu. Tại sao bạn đánh đòn trẻ thì được nhưng chúng đánh anh chị em của chúng thì sai? – là câu hỏi mà trẻ có xu hướng hỏi nhiều nhất và tự dằn vặt với chính câu hỏi đó.

Tại sao bạn đánh trẻ thì được mà trẻ lại không? (Hình ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã liên kết trải nghiệm bị đánh đòn với những hành vi hung hăng của trẻ, tình trạng sức khỏe tinh thần và các kết quả bất lợi khác cho trẻ (tương tự như tác động của việc bị lạm dụng thể chất).

2.3. Tạo ra sự xấu hổ

Nếu bị cha mẹ đánh, một đứa trẻ có thể nghĩ, “Mình thật tệ” và đấu tranh với lòng tự trọng, lòng tin và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác. Trẻ em sẽ cảm thấy xấu hổ không có động lực để cải thiện hành vi của mình và bắt đầu cảm thấy rằng chúng không thể làm tốt hơn.

Đánh một đứa trẻ để sửa đổi hành vi của chúng cho chúng biết rằng chúng không thể học theo cách tích cực hơn và không xứng đáng được đối xử tôn trọng. Kỷ luật nhẹ nhàng hơn sẽ hiệu quả hơn đồng thời xây dựng sự tự tin cho trẻ.

2.4. Đánh đòn trẻ có thể chuyển trọng tâm sang hành vi của cha mẹ

Thay vì giúp con bạn nghĩ về những gì chúng có thể làm tốt hơn vào lần sau, việc đánh đòn trẻ có nhiều khả năng khiến chúng tức giận với cha mẹ. Những đứa trẻ trong tình huống này bắt đầu nghĩ về “Phải làm gì để không bị đánh đòn?” thay vì “Bản thân nên làm điều gì tốt nhất cho tình huống hiện tại?”

Việc bị đánh đòn cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ có xu hướng nói dối để tránh bị đánh đòn thay vì nói thật với cha mẹ để có thể cùng nhau giải quyết vấn đề khi trẻ làm sai.

2.5. Việc đánh đòn có thể mất hiệu quả theo thời gian

Đôi khi, trẻ em quyết định hành vi sai trái là “đáng giá”. Chúng thậm chí có thể đã “quen với” việc bị trừng phạt thân thể, trong trường hợp đó, đánh đòn trẻ không còn là một biện pháp răn đe.

Để có thể tìm cách giúp trẻ hiểu hành vi sai phạm mang tính kỷ luật, bạn phải hiểu lý do của hành vi đó và trò chuyện với trẻ một cách chân thực và cởi mở. Hình phạt gây khó chịu hoặc đau đớn, trong khi kỷ luật là dạy và hướng dẫn.

2.6. Đánh đòn không có tác dụng với trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên

Nếu bạn luôn dùng đòn roi để kỷ luật con mình, bạn sẽ làm gì khi chúng trở thành một thiếu niên? Sử dụng hình phạt thể chất dạy cho trẻ em biết rằng người mạnh mẽ hơn có thể làm tổn thương người làm điều gì đó mà chúng không thích. Đánh đòn gây ra sự xấu hổ và đau đớn để khuyến khích và trừng phạt hơn là xử lý gốc rễ của hành vi của trẻ.

Đánh đòn trẻ không còn tác dụng khi trẻ lớn hơn (Hình ảnh minh họa)

Khi trẻ lớn hơn và có nhận thức nhiều hơn thì việc bạn đánh đòn trẻ sẽ tạo cho chúng cảm giác mất đi lòng tự trọng, không được tôn trọng và có xu hướng hành động lệch lạc nhiều hơn vì đã bị trừng phạt thân thể trong một thời gian dài.

3. Các lựa chọn thay thế cho đánh đòn

Nhiều chiến lược kỷ luật hiệu quả hơn đánh đòn. Bạn sẽ muốn xem xét các hậu quả tiêu cực thay thế sẽ củng cố các quy tắc của bạn mà không làm tổn thương con bạn, chẳng hạn như loại bỏ các đặc quyền.

Nếu con bạn tô màu lên tường, một hệ quả hợp lý sẽ là bắt chúng phải rửa tường. Điều này dạy trẻ phải tôn trọng tài sản hơn. Nó cũng gửi thông điệp rằng hành vi sai trái của chúng sẽ gây ra hậu quả.

Sự phục hồi giúp khôi phục các mối quan hệ và cho trẻ cơ hội học các kỹ năng mới. Kỹ thuật này có thể rất hiệu quả đối với hành vi hung hăng và có hiệu quả đối với trẻ em và thanh thiếu niên ở mọi lứa tuổi.

Sử dụng lời khen để khuyến khích hành vi tích cực là một giải pháp thay thế hiệu quả khác cho việc đánh đòn. Khi bạn bắt gặp con mình làm điều tốt, hãy chắc chắn rằng chúng biết rằng bạn đã chú ý đến.

Trẻ em có xu hướng thực hiện theo mong đợi của cha mẹ. Điều quan trọng là ý thức về bản thân của trẻ không bị mất đi trong kỳ vọng của cha mẹ. Trẻ em cần phát triển cảm giác tự hào về các lựa chọn hành vi của chính mình dựa trên động lực bên trong, thay vì sự chấp thuận bên ngoài.

Có rất nhiều cách dạy trẻ phải làm việc đúng mà không cần phải dùng bạo lực, vậy tại sao bạn phải làm đau con mình trong khi việc đánh đòn trẻ không thể có hiệu quả tốt? Việc cho trẻ biết đúng – sai là điều hiển nhiên trong cách dạy con, tuy nhiên kỷ luật vẫn tốt hơn những hình phạt có khả năng gây tổn thương cho trẻ cả về thể xác lẫn tinh thần.

Có thể bạn quan tâm: Hình phạt và kỷ luật: 2 cách dạy trẻ đối lập nhau

Nguồn tham khảo: Is Spanking Children an Effective Consequence?

Exit mobile version