Site icon Medplus.vn

Đánh răng cho trẻ: thời điểm nào để bắt đầu?

Thiet ke khong ten 10 11 - Medplus

Ngay từ chiếc răng đầu tiên, em bé của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Đây là cách và thời điểm bắt đầu đánh răng cho trẻ.

Đánh răng cho trẻ: thời điểm nào để bắt đầu?

Bạn có thể tự hỏi tại sao bạn phải đấu tranh để chải răng sữa tạm thời sẽ sớm được thay thế bằng các phiên bản vĩnh viễn. Nhưng điều cần thiết là phải chăm sóc răng miệng của trẻ ngay từ bây giờ và không chỉ bởi vì việc thiết lập thói quen đánh răng tốt từ sớm sẽ giúp đảm bảo sức khỏe răng miệng suốt đời. 

Răng sữa bị rụng có thể cản trở sự phát triển dinh dưỡng và giọng nói tốt. Nếu răng sữa bị sâu bị rụng, chúng không giữ được vị trí thích hợp cho những chiếc răng sau này, điều này có thể làm cho những chiếc răng vĩnh viễn mọc lệch lạc.

Hơn nữa, không phải tất cả các răng sữa đều mọc kế tiếp vĩnh viễn. Có những trường hợp một chiếc răng sữa có thể ở trong miệng của một người suốt đời.

Khi nào tôi nên bắt đầu đánh răng cho trẻ?

Việc đánh răng có thể bắt đầu ngay khi chiếc răng đầu tiên của trẻ nhú qua nướu. Dùng khăn sạch và ẩm, miếng gạc hoặc bàn chải ngón tay nhẹ nhàng lau sạch các răng đầu tiên và mặt trước của lưỡi, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Các nha sĩ nhi khoa thích bạn sử dụng bàn chải đánh răng được làm ẩm bằng nước  và không quá một hạt gạo bôi kem đánh răng có chứa florua. Bàn chải phải rất mềm và không có nhiều hơn ba hàng lông (nha sĩ nhi khoa hoặc dược sĩ của bạn có thể giúp bạn tìm bàn chải ngón tay và bàn chải đánh răng trẻ em phù hợp).

Quăng bất kỳ bàn chải đánh răng nào đã trở nên thô ráp ở mép (hoặc bàn chải đã hơn hai đến bốn tháng, vì vi khuẩn trong miệng có thể bắt đầu tích tụ).

Tôi có nên chải nướu cho bé không?

Các nha sĩ nhi khoa khuyên bạn nên làm sạch nướu của trẻ sau khi bú. Làm như vậy giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường sức khỏe răng miệng tốt từ lâu trước khi những chiếc răng đầu tiên của trẻ bắt đầu nhú.

Thay vì làm sạch nướu của trẻ bằng bàn chải đánh răng, hãy thử dùng khăn mềm ẩm hoặc thậm chí là bàn chải ngón tay bằng cao su mềm hoặc silicone. Cả hai đều là những lựa chọn nhẹ nhàng với kết cấu mũm mĩm mà trẻ thường yêu thích.

Trẻ em có thể sử dụng kem đánh răng có fluor không?

Học viện Nha khoa Nhi khoa Hoa Kỳ (AAPD) khuyến cáo sử dụng kem đánh răng có chứa fluor ngăn ngừa sâu răng bắt đầu từ chiếc răng đầu tiên của trẻ , thay vì đợi đến 2 tuổi như khuyến cáo trước đây. Sử dụng một miếng kem đánh răng cỡ hạt gạo cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi của bạn, cho đến khi trẻ nhỏ bằng hạt đậu vào năm 3 tuổi. 

Đừng lo lắng nếu bé nuốt một ít kem đánh răng (vì bé gần như chắc chắn sẽ làm vậy). Với số lượng ít như vậy, nó sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Bắt đầu từ năm thứ hai, bạn có thể dạy trẻ cách nhổ sau khi đánh răng.

Dạy bé đánh răng

Em bé lớn hơn hoặc trẻ mới biết đi của bạn có thể sẽ muốn thử tự mình đánh răng; Hãy để cô ấy thử (nếu cô ấy có sự khéo léo và không chỉ cảm thấy bực bội), nhưng hãy nhớ theo dõi kỹ lưỡng hơn việc dọn dẹp của bạn trước khi đi ngủ.

Để khuyến khích cô ấy quan tâm đến việc đánh răng, hãy thử một bàn chải vui nhộn có nhân vật yêu thích và màu sắc tươi sáng. Ngoài ra, hãy để cô ấy quan sát bạn tự chăm sóc răng miệng, để cô ấy biết rằng đó là một thói quen cần giữ suốt đời.

Phải làm gì nếu con bạn không thích đánh răng

Thật không may, không phải em bé nào cũng thích được làm sạch răng – và khi  em bé đang mọc răng và nướu của bé bị đau và mềm, bé có thể đặc biệt đề kháng. Đây là những gì nên thử nếu thời gian đánh răng trở thành một cuộc đấu tranh:

Đánh răng cho trẻ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Brushing Baby’s Teeth

Exit mobile version