Site icon Medplus.vn

Đào tạo ÂM NHẠC: 4 lợi ích dành cho trẻ em

Thiet ke khong ten 28 1 - Medplus

“Việc học và biểu diễn một nhạc cụ có thể ảnh hưởng đến mọi phần của sự phát triển của trẻ. Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng việc tham gia vào hướng dẫn âm nhạc tư nhân hoặc nhóm có thể thúc đẩy các kỹ năng nhận thức và thành tích học tập được cải thiện”.

Đào tạo ÂM NHẠC: 4 lợi ích dành cho trẻ em

Những gì nghiên cứu tìm thấy

40 trẻ em- một nửa được đào tạo âm nhạc và một nửa không- từ 10 đến 13 tuổi đã tham gia nghiên cứu. Những đứa trẻ được đào tạo về âm nhạc đã chơi một nhạc cụ trong tối thiểu hai năm, thường xuyên chơi trong một dàn nhạc hoặc dàn nhạc, và luyện tập ít nhất hai giờ mỗi tuần.

Những đứa trẻ không được đào tạo âm nhạc đã xác nhận rằng chúng không thể đọc hoặc viết nhạc và không có kinh nghiệm âm nhạc ngoài việc giảng dạy điển hình ở trường.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chơi một nhạc cụ cải thiện sự chú ý thính giác và thị giác và trí nhớ làm việc , và rằng các nơ-ron ở trẻ em được đào tạo âm nhạc kết nối với các kỹ năng này sẽ được tăng cường.

Họ phát hiện ra rằng trẻ em được đào tạo về âm nhạc hoạt động tốt hơn trong cả nhiệm vụ truy xuất bộ nhớ thị giác và thính giác nói chung và có kích hoạt cao hơn ở các vùng kiểm soát nhận thức của não so với nhóm kiểm soát.

“Khi trẻ em đang làm nhạc và có kinh nghiệm âm nhạc, vỏ não thính giác của chúng đang được kích thích.2 Điều này tương tự như làm việc ra một cơ bắp và theo thời gian nó ngày càng lớn hơn và mạnh mẽ hơn,” – Erin Layton

Lợi ích của âm nhạc thời thơ ấu

Có rất nhiều lợi ích mà đào tạo âm nhạc có thể có đối với tâm trí đang phát triển của trẻ em.

Cải thiện chức năng điều hành

Theo nghiên cứu, các chức năng điều hành “cho phép chúng tôi điều chỉnh, kiểm soát và quản lý suy nghĩ, cảm xúc và ra quyết định của mình.” Chúng bao gồm các quá trình như bộ nhớ làm việc, chú ý hướng mục tiêu, chuyển đổi nhiệm vụ và linh hoạt nhận thức.

Nghiên cứu nói thêm rằng sự linh hoạt nhận thức lớn hơn có thể dẫn đến kỹ năng đọc tốt hơn trong thời thơ ấu, khả năng phục hồi cao hơn, sáng tạo và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Layton nói: “Khi trẻ em làm nhạc, bộ não của chúng phải đa nhiệm. ” “Chúng đang lắng nghe và trải nghiệm cùng một lúc”.

Mặc dù nghiên cứu này cho thấy chức năng điều hành của trẻ em được đào tạo về âm nhạc lớn hơn các bạn không được đào tạo về âm nhạc của chúng, một số nghiên cứu đã tìm thấy điều khác, đặc biệt là khi nói đến trí nhớ thị giác.

Martin Norgaard, Tiến sĩ, phó giáo sư giáo dục âm nhạc tại Đại học bang Georgia chuyên về nhận thức âm nhạc, cho rằng làm thế nào, khi nào và loại nhạc cụ nào một đứa trẻ học chơi có thể giải thích những phát hiện khác nhau trong hoạt động điều hành.

Ví dụ, chơi violin đòi hỏi một người phải điều chỉnh ngón tay của họ để có được ghi chú trong giai điệu, và thông thường, bạn chơi một nốt mỗi lần, ông nói. Mặt khác, phím piano bạn chơi tương quan với một nốt nhạc và bạn có thể chơi nhiều nốt trên piano cùng một lúc.

Một tỷ lệ cao học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông học âm nhạc vượt xa các bạn đồng trang lứa không học âm nhạc trong thành tích học tập. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải coi trọng giáo dục âm nhạc vì lợi ích xã hội cũng như học tập của nó.-  ERIN LAYTON, NHÀ GIÁO DỤC ÂM NHẠC

Hỗ trợ bộ nhớ làm việc

Bộ nhớ làm việc cũng được hưởng lợi từ việc chơi nhạc cụ. Các nghiên cứu theo dõi mắt cho thấy rằng một người càng giỏi, chúng càng đọc nhạc càng xa trong khi đồng thời chơi một nhạc cụ.

“Điều đó có nghĩa là trong bộ nhớ làm việc, chúng phải nhớ những gì đã thấy nửa giây trước bởi vì đó là những gì họ đang chơi, mặc dù họ đang đọc một cái gì đó khác” – Norgaard nói.

Góp phần học tập cảm xúc xã hội

Âm nhạc cũng đóng một vai trò trong việc học tập cảm xúc xã hội (SEL).8 SEL giúp học sinh đạt được các kỹ năng như tự nhận thức, nhận thức xã hội và ra quyết định có trách nhiệm áp dụng và vượt ra ngoài lớp học âm nhạc, theo Hiệp hội Giáo dục Âm nhạc Quốc gia.

Norgaard tin rằng đây có lẽ là lợi ích quan trọng nhất đối với trẻ em được đào tạo về âm nhạc.

Norgaard nói: “Đối với việc học tập cảm xúc xã hội, không quan trọng bạn đang chơi thứ gì đó được học trước hay ngẫu hứng. ” “Có một số kết nối cảm xúc với âm nhạc. Có thể có một vài đứa trẻ có mối liên hệ tình cảm với toán học, nhưng nó không phổ biến như vậy.

Gordon nói rằng “âm nhạc là động lực và tham gia một ban nhạc hoặc nhóm có thể tăng xã hội hóa và giảm sự cô lập.” Cô đã đích thân nhìn thấy những đứa trẻ tự nhận mình là trầm cảm và lo lắng viết, thu âm và biểu diễn âm nhạc trước hàng trăm người lạ.

Tác động tích cực đến trẻ em bị rối loạn phát triển

Âm nhạc cũng có lợi ích học tập cho trẻ em bị rối loạn phát triển và học tập khác nhau. Trẻ tự kỷ có kỹ năng ngôn ngữ hạn chế có thể sử dụng âm nhạc để giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp.

 Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy đào tạo âm nhạc có thể ảnh hưởng tích cực đến trẻ em bị chú ý và rối loạn phát triển thính giác, chẳng hạn như ADHD hoặc chứng khó đọc.

Gordon gợi ý rằng việc học và chơi nhạc có thể giúp trẻ xử lý thông tin mới và nó cũng có thể hoạt động như một phong cách học tập động học, hoặc thực hành.

“Là một nhà trị liệu, tôi nghĩ điều có lợi nhất khi tham gia vào đào tạo âm nhạc là âm nhạc cho phép bạn chính xác là chính mình, chính xác như bạn. Âm nhạc thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy sáng tạo bên ngoài hộp rất có giá trị đối với một đứa trẻ bị khuyết tật trí tuệ hoặc phát triển,” Gordon nói.

Một trong những lý do chính khiến Layton tham gia vào lĩnh vực giáo dục âm nhạc là cung cấp cơ hội học tập tương tự cho học sinh của mình mà cô có đủ khả năng khi cô tham gia ban nhạc ở trường tiểu học.

Thông qua việc sử dụng mô hình, nhịp điệu, cao độ, nhịp đập và các khái niệm âm nhạc khác, Layton nói rằng cô đã vượt qua các vấn đề học tập của mình và cải thiện kỹ năng đọc và ngôn ngữ của mình.

Không bao giờ là quá muộn

Trong khi mọi người sẽ trải nghiệm những lợi ích nhất từ quan điểm phát triển trong những năm đầu của thời thơ ấu, khả năng học âm nhạc của một người không bao giờ biến mất.12

Gordon nói: “Là một nhà trị liệu âm nhạc chuyên làm việc với những người cao niên với các chẩn đoán thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Dementia và Parkinson, tôi liên tục bị ấn tượng bởi những gì bệnh nhân của tôi có thể học được khi có cơ hội, sự kiên nhẫn và thời gian. “

Kết luận

Nếu bạn có con nhỏ, hãy cân nhắc đăng ký cho chúng tham gia các bài học âm nhạc hoặc khuyến khích chúng tham gia ban nhạc, dàn nhạc hoặc điệp khúc tại trường của chúng.

Lợi ích của việc đào tạo âm nhạc vượt ra ngoài chức năng điều hành của trẻ – âm nhạc có thể giúp trẻ tìm thấy vị trí của mình.

Norgaard nói: “Nếu âm nhạc học đường hoặc học chơi nhạc cụ có thể khiến bạn trở thành một người hạnh phúc hơn, thì bạn sẽ có nhiều khả năng học bất cứ điều gì hơn. ”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  verywellfamily

Exit mobile version