Site icon Medplus.vn

Đau bụng sau sinh: 3 NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN

Thiet ke khong ten 31 5 - Medplus

Đau bụng sau sinh: 3 NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN

Khái quát

Thời kỳ hậu sản bao gồm sáu tuần đầu tiên sau khi sinh. Đó là khoảng thời gian duy nhất và có phần mong manh, trong đó cơ thể bạn trở lại trạng thái trước khi mang thai. 

Bạn chắc chắn sẽ bị đau và kiệt sức sau khi sinh con, nhưng bạn có thể không mong đợi bị đau bụng sau sinh. Dưới đây là những điều bạn cần biết về các loại và nguyên nhân khác nhau của cơn đau này.

Đau bụng dưới sau sinh thường là do sau sinh, táo bón hoặc vết mổ do vết mổ lâu lành. Tuy khó chịu nhưng nó thường không nguy hiểm. 

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra đau bụng sau sinh cũng như một số mẹo dễ dàng để xử lý nó khi bạn đang chăm sóc trẻ sơ sinh và bản thân.

Những nguyên nhân đau bụng sau sinh

1. Hậu quả sau sinh

Sau khi sinh, tử cung sẽ co lại và thu nhỏ trở lại kích thước bình thường. Khi điều này xảy ra, nó có thể gây ra một số cơn đau quặn bụng dưới được gọi là chứng đau bụng sau. 

Những cơn đau này có thể giống như đau bụng kinh. Nếu chúng nghiêm trọng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được đánh giá.

Hầu hết phụ nữ sẽ trải qua những cơn đau dữ dội nhất trong tuần đầu tiên sau khi sinh. Tuy nhiên, tử cung có thể mất đến sáu tuần để trở lại kích thước trước khi mang thai.

Các cơn đau thường sẽ mạnh hơn khi con bạn đang bú mẹ vì việc cho con bú sẽ kích thích giải phóng oxytocin, một loại hormone kích thích tử cung co bóp.

Nếu bạn là lần đầu làm mẹ, hậu quả của bạn sẽ ít nghiêm trọng hơn so với những bà mẹ đã mang thai nhiều hơn một lần. Điều này là do người mẹ đã sinh con nhiều lần sẽ có ít trương lực cơ trong tử cung hơn.

Làm gì

Bạn không thể ngăn ngừa hậu quả, và điều quan trọng là tử cung của bạn phải co lại và trở lại kích thước trước khi mang thai.

 Tuy nhiên, bạn có thể điều trị vết thâm sau đó bằng cách chườm một miếng đệm nóng ấm hoặc chai nước nóng. 

Nếu bác sĩ cho phép, bạn có thể muốn dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Motrin (ibuprofen) hoặc một loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID).

Những nguyên nhân đau bụng sau sinh

2. Táo bón

Khó chịu ở bụng trong thời kỳ hậu sản cũng có thể do táo bón. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra táo bón sau khi sinh và việc tìm ra nguyên nhân nào gây ra các triệu chứng sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để kiểm soát nó. 

Những lý do có thể khiến bạn bị táo bón trong thời kỳ hậu sản bao gồm:

Thuốc là một thủ phạm tiềm ẩn khác của táo bón sau khi sinh. Thuốc gây mê và opioid được sử dụng để giảm đau sau khi chuyển dạ có thể gây táo bón hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Một số vitamin, chẳng hạn như sắt, cũng có thể góp phần gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

Táo bón thường cải thiện trong thời kỳ hậu sản – trái ngược với khi mang thai khi tử cung đè lên đại tràng.

Làm gì

Ăn nhiều chất xơ (ví dụ, trái cây, rau, đậu, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt) và uống nhiều nước trong khi mang thai và trong thời kỳ hậu sản là những bước quan trọng để ngăn ngừa táo bón.

Bổ sung đủ chất xơ và duy trì đủ nước có thể là tất cả những gì bạn cần để giảm bớt các cơn đau ruột sau sinh. Nếu không, tập thể dục cũng có thể giúp ích.

Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã hỏi bác sĩ xem liệu làm như vậy có an toàn về mặt y tế hay không.

Khi nào bạn có thể trở lại tập thể dục sẽ phụ thuộc vào hình thức sinh nở và mức độ hoạt động của bạn trước và trong khi mang thai. 

Bắt đầu bằng cách đi bộ ngắn. Bạn có thể đặt em bé trong xe đẩy hoặc xe nôi và ra ngoài tận hưởng không khí trong lành (điều này sẽ tốt cho cả hai bạn).

Nếu bạn bị trĩ, ngâm mình trong bồn nước ấm có thể hữu ích. Bạn cũng có thể làm dịu cơn đau ở vùng âm đạo hoặc hậu môn bằng thuốc giảm đau không kê đơn (một lần nữa, hãy hỏi bác sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa của bạn trước — đặc biệt nếu bạn đang cho con bú) hoặc bằng cách chườm đá.

Nếu bạn không đi tiêu trong hơn một vài ngày, hãy cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn biết — họ có thể khuyên bạn nên bổ sung chất xơ, chất làm mềm phân và / hoặc thuốc nhuận tràng.

Những nguyên nhân đau bụng sau sinh

3. Sinh mổ

Sau khi mổ lấy thai, nó phổ biến để trải nghiệm hơi đau quặn như vết rạch và những vết thương nội bộ được chữa lành. Cũng bình thường khi cảm thấy đau hoặc nhức quanh vết mổ – đặc biệt là trong vài ngày đầu. 

Làm gì

Điều tốt nhất bạn có thể làm sau khi sinh mổ là đảm bảo bạn được nghỉ ngơi đầy đủ và tránh để bụng quá căng. Nâng vật nặng hơn em bé của bạn.

Nếu bạn đã sinh mổ, hãy nhớ uống thuốc giảm đau theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình hồi phục sau sinh.

Để vết mổ của bạn có thời gian lành lại, hãy nhờ bạn bè và thành viên gia đình giúp đỡ bữa ăn, việc nhà và các công việc khác — chỉ cần đảm bảo rằng họ không cản trở nhu cầu nghỉ ngơi của bạn.

Nếu có thể, hãy thuê các chuyên gia đảm nhận các công việc lớn hơn như làm sân, mua sắm và dọn dẹp. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn thời gian và năng lượng để tập trung vào việc chữa bệnh và đứa con mới chào đời.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Nếu cơn đau của bạn dữ dội, dai dẳng hoặc không thuyên giảm bằng những gợi ý trên, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. 

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng “cờ đỏ” nào, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể chỉ ra các biến chứng như nhiễm trùng và xuất huyết. 

Các triệu chứng sau sinh cần được chăm sóc y tế khẩn cấp bao gồm:

Những nguyên nhân đau bụng sau sinh

Kết luận

Thời kỳ hậu sản là một trong những giai đoạn điều chỉnh và chữa lành. Ngay cả khi bạn được giúp đỡ, điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng — về mặt thể chất hoặc tình cảm. 

Cố gắng chủ động trong việc điều trị các triệu chứng và nghỉ ngơi tốt nhất có thể.

Đảm bảo rằng bạn tái khám với bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh để được hẹn sau sinh trong vòng ba tuần sau khi sinh (Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị khám sau sinh toàn diện, lần thứ hai không muộn hơn 12 tuần sau khi sinh).

Đây là thời điểm quan trọng để thảo luận về sự hồi phục của bạn, bao gồm sức khỏe tinh thần và thể chất, biện pháp tránh thai, và bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm nào khác mà bạn có. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Common Causes of Postpartum Abdominal Pain

Exit mobile version