Site icon Medplus.vn

Đâu chỉ khát khi bị mất nước cơ thể bạn còn có những dấu hiệu khác

Mất nước là gì?

Nguyên nhân thường gặp gồm nôn mửa, tiêu chảy dữ dội, đổ mồ hôi quá nhiều

Mất nước là tình trạng nước bị mất ra khỏi cơ thể cao hơn so với lượng nước mà cơ thể nhập vào, dấu hiệu mất cân bằng này làm phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ lượng đường, khoáng chất và muối có trong máu, dẫn đến gây cản trở hoạt động bình thường của cơ thể cũng như gây nhiều thiệt hại cho cơ thể.

Tình trạng mất nước thường có một số dấu hiệu, triệu chứng phổ biến như:

Mất nước là tình trạng thường gặp ở cơ thể của con người, trong một vài trường hợp nếu không được điều trị kịp thời sẽ cực kì nguy hiểm đến cơ thể. Những trường hợp như dưới đây bạn gặp phải, cần phải đến ngay cơ sở y tế, bác sĩ để thăm khám và điều trị:

Với 70% khối lượng cơ thể của chúng ta đều là nước, chỉ cần mất đi từ 3 – 5% cơ thể ngay lập tức bị ảnh hưởng. Cho nên những dấu hiệu sau đây sẽ làm bạn chú ý tốt hơn cơ thể của mình trước nguy cơ bị mất nước.

Cơ thể của bạn có thể đang bị mất nước với những dấu hiệu nào?

Khát đôi khi không phải là thước đo đáng tin cậy của cơ thể đối với nước

1.Hơi thở có mùi

Theo lý giải của Tổ chức phi lợi nhuận dẫn đầu ở Mĩ và toàn thế giới Mayo Clinic rằng khi cơ thể thiếu nước làm cho những thực phẩm cứng đầu bám vào vùng răng miệng tạo ra mùi hôi khó chịu. Vì vậy, bạn đừng vội kết luận rằng do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách hay kem đánh răng.

2. Tăng nhịp tim

Một trong số các dấu hiệu đáng sợ, cảnh báo cơ thể đang rơi vào tình trạng thiếu nước. Khi thiếu nước, khả năng lưu thông bên trong cơ thể bị chậm lại cũng như trì trệ khiến cho tim cần phải làm việc liên tục hơn.

3. Nước tiểu màu vàng

Dấu hiệu dễ nhận biết, nếu nước tiểu có màu vàng đậm đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang thiếu nước.

4. Da khô

Trường hợp các chúng ta không dùng mỹ phẩm mà da vẫn gặp phải tình trạng khô thì đó có thể là do cơ thể đang bị thiếu nước. Cơ thể với lượng nước không đủ để cung cấp cũng như giữ ẩm cho những cơ quan, không chỉ khiến da bị khô mà hiệu quả làm việc của cơ quan khác cũng không tốt.

5. Đau đầu, chóng mặt

Việc mất nước còn khiến cho việc lưu thông trong cơ thể cũng trở nên chậm hơn, oxy và máu không đưa kịp lên não khiến bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt.

Hơn nữa, cơ thể khi càng mất nhiều nước thì thể tích máu càng giảm làm cho lượng oxy lưu thông tới não ít đi. Dẫn đến mạch máu giãn nở khiến bạn đau đầu.

Bù nước cho cơ thể bằng cách nào?

Xử lý mất nước bằng chế độ ăn uống chiếm tỷ lệ hồi phục nhanh và hiệu quả

1.Ngoài bù nước không thể thiếu các dưỡng chất

Bên cạnh nhiệm vụ giải khát nước còn cần phải cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, vì thế không chỉ đơn thuần là việc uống mà còn phải bổ sung.

2. Bị mất nước nên ăn gì?

 3. Thức ăn có muối

Giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ thiếu một số loại muối khoáng, nhưng cần phải tránh đồ uống có caffeine và có cồn.

Thiếu nước trong cơ thể là đều có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: suy thận cấp, sốc, động kinh, phù não, hôn mê hoặc thậm chí là tử vong. Dĩ nhiên, sau khi nhận thấy được mức độ nguy hiểm của việc mất nước như thế nào, để bù đắp sự mất mát chất lỏng cho cơ thể đừng quên chăm sóc sức khỏe thật tốt và nếu có triệu chứng nên gặp bác sĩ ngay.

Mở rộng thêm một chút về tình trạng mất nước, bạn có thể tham khảo thêm một vài thông tin liên quan đến tình trạng này:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version