Site icon Medplus.vn

Đau dạ dày ở trẻ: Triệu chứng và cách điều trị

Ăn quá nhiều, đầy hơi và nhiễm virus nhẹ là một số nguyên nhân gây ra đau dạ dày. Tìm hiểu cách phát hiện các triệu chứng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh đau dạ dày ở trẻ.

Nguyên nhân gây ra đau dạ dày ở trẻ

Đau dạ dày là do ăn quá nhiều hoặc quá ít thức ăn, đầy hơi trong ruột hoặc nhiễm vi rút nhẹ. Một đứa trẻ bị đau bụng tái phát luôn cần được bác sĩ thăm khám. Đau bụng lặp đi lặp lại có thể do đau bụng, táo bón hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu có thêm các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và máu trong phân của trẻ, trẻ có thể bị bệnh đường ruột mãn tính như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng hoặc bệnh celiac.

Nhưng hầu hết các trường hợp đau bụng tái đi tái lại nhiều lần, nhất là ở trẻ em trong độ tuổi đi học đều liên quan đến tâm lý căng thẳng, lo lắng. Những trẻ không thể nói ra cảm giác khó chịu hoặc căng thẳng thường xuyên sẽ biểu hiện sự khó chịu của mình bằng cách bị đau bụng hoặc đau đầu.

Giúp trẻ bằng cách ghi lại thông tin về cơn đau bụng của trẻ. Thông tin này sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao con bạn bị đau dạ dày tái phát và sẽ giúp bác sĩ của con bạn đưa ra chẩn đoán chính xác. Các câu hỏi dưới đây có thể giúp bạn lập biểu đồ thông tin cần thiết:

Điều trị đau dạ dày ở trẻ

Đối với cơn đau bụng nói chung, hãy để trẻ nằm xuống và nghỉ ngơi cho đến khi trẻ cảm thấy tốt hơn. Nếu con bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, hãy cho trẻ uống từng ngụm nhỏ chất lỏng trong suốt và tránh thức ăn đặc. Tìm hiểu cách điều trị tại nhà cho hai nguyên nhân phổ biến gây đau dạ dày dưới đây.

Hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Tình trạng quấy khóc thường cải thiện theo thời gian. Không có loại thuốc nào được chứng minh là có thể cải thiện chứng đau bụng và không có một phương pháp điều trị nào hiệu quả cho tất cả trẻ sơ sinh. Đảm bảo rằng em bé của bạn được ăn đủ. Một số trẻ sơ sinh có thể nhạy cảm với protein từ sữa, vì vậy nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, hãy tránh ăn sữa, pho mát và bơ trong một tuần, và nếu bạn đang bú bình, hãy thử cho trẻ dùng sữa công thức làm từ đậu nành.

Nếu tình trạng của bé được cải thiện, hãy cho trẻ dùng lại các sản phẩm từ sữa sau 14 ngày và xem liệu cơn đau bụng có trở lại hay không. Cân trẻ định kỳ để đảm bảo trẻ ăn đủ chất để tăng cân. Để tránh bé nuốt phải không khí, hãy đảm bảo rằng bé ở tư thế thoải mái khi bú mẹ, nếu bạn đang bú bình, hãy thử các loại bình khác nhau để xem loại bình nào giảm thiểu không khí nuốt vào.

Bạn có thể xoa bóp cho bé nhưng không nên kích thích quá mức có thể khiến bé cảm thấy bất an hơn. Thử bế và đung đưa trẻ hoặc quấn chăn cho trẻ và để trẻ nằm yên tĩnh trong bóng tối. Một số trẻ ngủ ngon hơn sau khi tắm nước ấm hoặc trở nên bình tĩnh hơn khi ngậm núm vú giả, một số trẻ phản ứng tốt với ca hát, âm nhạc hoặc âm thanh đơn điệu (máy giặt hoặc máy hút bụi). Những trẻ sơ sinh khác có thể làm dịu các chuyển động lặp đi lặp lại của việc đi xe hơi hoặc xích đu.

Ngăn ngừa táo bón ở trẻ

Một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để ngăn ngừa táo bón. Cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi và rau quả để có đủ chất xơ, và cho trẻ uống nhiều nước nước lọc hoặc nước trái cây. Đối với trẻ bị táo bón khi dùng sữa công thức, hãy thử thêm 2 đến 3 thìa cà phê nước ép mận hoặc xi-rô ngô cho mỗi 4 oz sữa công thức.

Với trẻ lớn, tránh ăn thịt, đường và sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác vì có thể gây táo bón. Trẻ em trên 12 tháng tuổi không nên uống quá 16 đến 24 oz sữa trong 24 giờ. Một số trẻ có thể nhạy cảm với sữa, vì vậy tình trạng của chúng sẽ cải thiện sau khi loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn. Cho trẻ uống sữa đậu nành bổ sung canxi để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ canxi.

Dạy con bạn thói quen đi vệ sinh tốt. Bắt đầu tập đi vệ sinh ngay khi con bạn có động lực cho việc này. Sử dụng thời gian sau bữa ăn để đi vệ sinh. Thiết lập một khu vực trong phòng tắm chỉ dành cho con bạn và sử dụng phần thưởng như một động lực cho trẻ.

Đối với trẻ lớn hơn, uống nước ép mận và trái cây dạng sợi (lê, mơ và đào) có thể giúp giảm đau. Tắm nước ấm cũng có thể giúp con bạn thư giãn trước khi đi vệ sinh. Không cho trẻ uống thuốc giảm đau hoặc thuốc nhuận tràng nếu bạn không biết nguyên nhân khiến trẻ đau bụng, vì một số loại thuốc có thể gây đau dạ dày.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version