Site icon Medplus.vn

Dầu hạt bí ngô: từ tên gọi đến giá trị sử dụng trong thực tế

tot cho suc khoe 1 - Medplus

Dầu hạt bí ngô được quảng cáo vì các đặc tính tốt cho sức khỏe và có thể được sử dụng trong các món ăn nguội hoặc ấm để tạo hương vị hấp dẫn. Thành phẩm thường được sử dụng trong các món ăn ở Áo, Hungary và các vùng lân cận. Được chiết xuất từ hạt bí ngô, dầu có độ bốc khói thấp và thường được rưới vào tô súp bí ngô hoặc được sử dụng để làm nước xốt salad.

Dầu hạt bí ngô: từ tên gọi đến giá trị sử dụng trong thực tế

Vài lời giải thích

Dầu hạt bí ngô là một loại dầu có hương vị giàu axit béo omega-3 omega-6. Vì vậy dầu thường được bán như một loại thực phẩm chức năng cũng như một nguyên liệu ẩm thực. Tinh dầu cũng có thể được điều phối theo dạng thuốc viên.

Dầu có đặc tính tạo màu độc đáo gọi là màu lưỡng sắc – khi đựng trong chai hoặc bình, dầu có màu đỏ sẫm. Khi được thêm vào các món ăn hoặc trộn vào kem chua hoặc sữa chua, nó có màu xanh lá cây tươi sáng. Dầu hạt bí ngô là một loại dầu thực vật đắt tiền nếu nhắc đến các lựa chọn phổ biến hơn như dầu ô liu. Dầu có giá tương tự như dầu quả óc chódầu bơ.

Cách dùng

Dầu hạt bí ngô có điểm bốc khói thấp, khoảng 320 độ F, tương tự như dầu ô liu nguyên chất. Nếu được dùng để nấu ăn dầu cũng có thể mất đi một số lợi ích sức khỏe. Vì vậy dầu thường được sử dụng trong các món ăn nguội hoặc nóng.

Dầu có thể được sử dụng như nguyên liệu dầu duy nhất trong nước xốt salad hoặc kết hợp cùng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải để có hương vị nhẹ nhàng hơn. Bạn hãy pha dầu vào một loạt các món ăn, chẳng hạn như súp, rau nướng hoặc , để thêm một chút hấp dẫn. Dầu cũng bổ sung lượng chất béo lành mạnh cho sinh tố, nước chấm, pestos , granola, v.v.

Dầu hạt bí ngô

Hương vị đặc trưng

Vì là một loại dầu nên dầu hạt bí ngô hơi nhớt và nhờn và khá dính miệng, đặc biệt nếu tiêu thụ trực tiếp. Dầu có một hương vị mạnh hơn các loại dầu khác, nhưng hấp dẫn khác biệt, tương tự như hạt bí ngô rang.

Công thức nấu ăn

Dầu hạt bí ngô được sử dụng để tăng hương vị và bổ sung một số chất dinh dưỡng cho các món ăn ngay trước khi phục vụ. Bạn tránh đun quá lửa vì có thể làm dầu bị đắng và sụt giảm tác động tích cực cho sức khỏe. Bạn dùng thay thế dầu hạt gai trong nước vinaigrettessinh tố, thêm một vài giọt vào súp bí ngô, hoặc trộn cùng rau nướng ấm.

Nơi bán dầu hạt bí ngô

Bạn có thể mua được dầu hạt bí ngô tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, cửa hàng tạp hóa hữu cơ hoặc đặc sản hoặc đặt hàng trực tuyến. Dầu được bán trong hộp thủy tinh, nhựa hoặc kim loại cùng các loại dầu lành mạnh khác như ô liu, quả óc chóquả bơ.

Bạn hãy mua loại dầu được ép lạnh để có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất. Bạn cũng có thể tìm thấy các loại thực phẩm chức năng tinh chiết từ dầu hạt bí ngô bổ sung các loại vitaminthảo dược. Các loại thuốc này không dùng cho mục đích ẩm thực.

Nguyên liệu nấu ăn cơ bản

Lưu trữ

Dầu hạt bí ngô nên được bảo quản ở nơi tối và mát. Dầu thường được đóng kín trong chai thủy tinh tối màu hoặc lon kim loại để bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời, tác nhân có thể khiến dầu bị ôi thiu. Nếu nhà bếp của bạn có xu hướng ấm hơn hoặc bạn chỉ muốn đảm bảo dầu giữ được hương vị lâu nhất có thể, hãy cất nó vào tủ lạnh. Sau khi mở ra, dầu giữ được vài tháng trong tủ đựng thức ăn hoặc 1 năm hoặc hơn trong tủ lạnh. Bạn có thể cần để dầu ấm một chút trước lúc sử dụng.

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt bí ngô

Bởi vì dầu hạt bí ngô rất nổi tiếng nhờ những lợi ích sức khỏe của nó, dầu thường xuyên được bày bán ở các tiệm tạp hóa cũng như ở hiệu thuốc. Dầu chứa nhiều loại chất béo không bão hòa đa và là một nguồn cung cấp axit béo omega-3omega-6 dồi dào, đã được chứng minh giúp giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. 1 Dầu cũng có thể giúp tăng mức cholesterol HDL, thường được gọi là “cholesterol tốt”.

Các chất dinh dưỡng trong dầu đã được chứng minh giúp ngăn ngừa rụng lông ở chuột và thậm chí khuyến khích nam giới cần cấy tóc nên dùng. Vì dầu có thể cải thiện tình trạng hói cho 40 % người trong một nghiên cứu nhỏ ở 76 nam giới. 2

Thực phẩm tinh chất

Dầu hạt bí ngô cũng đang bắt đầu được nghiên cứu như một phương pháp điều trị vi lượng đồng căn đối với các triệu chứng mãn kinh. Trong khi một số nghiên cứu đang được tiến hành về tác dụng của dầu hạt bí ngô, dầu không được khuyến khích dùng như một chất bổ sung cho phụ nữ mang thai, vì các tác dụng phụ chưa được biết rõ.

Khi được sử dụng cho các mục đích ẩm thực, lượng dầu hạt bí ngô thường ít và an toàn cho bất kỳ ai tiêu thụ. Hai thìa cà phê mỗi ngày là khuyến nghị cho những người trưởng thành muốn thêm dầu hạt bí ngô vào chế độ ăn uống của họ để đạt những lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Nếu bạn thích dầu hạt bí ngô hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

  1. Shahidi F, Ambigaipalan P. Omega-3 Polyunsaturated Fatty Acids and Their Health Benefits. Annu Rev Food Sci Technol. 2018;9:345-381. doi:10.1146/annurev-food-111317-095850
  2. Cho YH, Lee SY, Jeong DW, et al. Effect of pumpkin seed oil on hair growth in men with androgenetic alopecia: a randomized, double-blind, placebo-controlled trial. Evid Based Complement Alternat Med. 2014;2014:549721. doi:10.1155/2014/549721

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version