Site icon Medplus.vn

9 dấu hiệu cho thấy bạn nên hạn chế trẻ sử dụng điện thoại

Mặc dù nhiều thanh thiếu niên nghĩ rằng việc được sử dụng điện thoại thông minh là quyền, nhưng thực tế sở hữu một chiếc điện thoại chắc chắn là một đặc quyền. Và đôi khi việc tước đi đặc quyền đó có thể là điều tốt nhất cho con bạn. Hãy để ý các dấu hiệu mà việc sử dụng điện thoại của con bạn đang ảnh hưởng đến hành vi, điểm số, đời sống xã hội hoặc tổng thể hoạt động hàng ngày của chúng.

Khi nào hạn chế sử dụng điện thoại di động của thanh thiếu niên?

Có nhiều dấu hiệu cảnh báo bạn có thể muốn hạn chế các đặc quyền sử dụng điện thoại của con mình, bao gồm một số hành vi dưới đây:

Phá vỡ quy tắc điện thoại của bạn

Điều quan trọng là tạo ra các quy tắc rõ ràng về sử dụng điện thoại thông minh nêu rõ những mong đợi của bạn. Danh sách các quy tắc của bạn phải giải quyết các vấn đề xung quanh phép xã giao qua điện thoại như không nhắn tin trong bữa tối, cũng như các quy tắc giải quyết các vấn đề an toàn như không gửi ảnh khiêu dâm .

Các quy tắc cũng nên giải quyết các khía cạnh tài chính của việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Nếu con bạn vượt quá mức dữ liệu cho phép của chúng vì chúng đang phát trực tuyến phim hoặc chúng cần một chiếc điện thoại mới vì chúng bị mất cái cũ, hãy khiến trẻ phải chịu trách nhiệm về mặt tài chính. Lấy đi các đặc quyền về điện thoại cho đến khi chúng thanh toán hóa đơn hoặc có thể tự mua một chiếc điện thoại mới.

Làm không tốt ở trường

Nếu điểm số của con bạn đang bị tụt dốc, việc lấy đi điện thoại của chúng có thể là điều phù hợp. Hạn chế sử dụng điện thoại trong một thời gian có thể giúp con bạn ít bị phân tâm hơn khi làm bài tập.

Nhưng quan trọng hơn, bạn có thể sử dụng điện thoại như một động lực để đạt điểm cao. Nói, “Khi con hoàn thành tất cả bài tập về nhà, con có thể lấy lại điện thoại của mình”. Giành được các đặc quyền về điện thoại có thể là động lực cần thiết để trẻ nghiêm túc học tập ở trường.

Không ngủ được

Mặc dù tất cả các thiết bị điện tử có thể cản trở một giấc ngủ ngon, nhưng sử dụng điện thoại thông minh sẽ đặc biệt có vấn đề. Nếu con bạn gặp khó khăn khi thức dậy đi học đúng giờ, hoặc con ngủ muộn, nhất là vào cuối tuần. Đó có thể là dấu hiệu điện thoại của con đang khiến con thức giấc vào ban đêm. Tin nhắn lúc nửa đêm từ bạn bè hoặc kiểm tra mạng xã hội khi con thức dậy lúc 2 giờ sáng có thể là thủ phạm. Đừng để con bạn ngủ với điện thoại thông minh trong phòng ngủ.

Tạo một quy tắc cho biết tất cả điện thoại thông minh sẽ được tắt vào một giờ nhất định như 9 giờ tối Sau đó sạc điện thoại trong nhà bếp (hoặc một phòng sinh hoạt chung khác) suốt thời gian ban đêm. Khi đó, con bạn sẽ không cảm thấy áp lực khi tham gia vào các cuộc trò chuyện khuya với bạn bè của mình.

Chia sẻ thông tin không phù hợp

Nếu con bạn sử dụng điện thoại thông minh để chia sẻ những tin nhắn không phù hợp trên mạng xã hội hoặc bạn biết rằng chúng đang đưa địa chỉ của mình cho người lạ, điều quan trọng là bạn phải can thiệp. Con của bạn có thể không chỉ làm hỏng danh tiếng trực tuyến của chúng mà còn có thể bị cuốn vào một số hoạt động không lành mạnh.

Thiết lập các hướng dẫn rõ ràng để đăng trên mạng xã hội và chia sẻ thông tin trực tuyến. Giải thích những hậu quả tiềm ẩn, cả tác động xã hội và hậu quả tại nhà của việc chia sẻ quá mức.

Ngoài ra, hãy nói về sự nguy hiểm của việc tung tin đồn, bắt nạt trên mạng và bị cuốn vào những cuộc trò chuyện không phù hợp. Thảo luận về cách một số người có xu hướng nói những điều trên mạng mà họ thường không nói trực tiếp và đảm bảo rằng họ biết những bình luận trực tuyến của họ có thể gây tổn hại như thế nào.

Có vẻ nghiện

Có những lý do tại sao nhiều thanh thiếu niên liên tục cảm thấy cần phải sử dụng mạng xã hội. Một tương tác tích cực trên mạng xã hội hoặc một tin nhắn văn bản nhanh chóng giúp chúng tự tin. Vì vậy, trẻ tiếp tục quay lại để có thêm phản hồi. Tuy nhiên, việc gắn bó với điện thoại thông minh cả ngày có thể trở nên khá rắc rối. Nếu con bạn đang nhắn tin, lướt mạng và chơi game cản trở khả năng hoàn thành công việc của con, hãy đặt ra một số giới hạn lành mạnh về mức độ con bạn được phép sử dụng điện thoại.

Cũng nên cân nhắc thực hiện quá trình cai nghiện kỹ thuật số. Dành một ngày cuối tuần không có thiết bị điện tử cho cả gia đình hoặc biến mỗi thứ Bảy trở thành một ngày không cần sử dụng điện thoại di động. Tạo ra các hoạt động không liên quan đến công nghệ có thể nhắc nhở con bạn rằng con bạn có thể vui chơi mà không cần sử dụng điện thoại.

Bị ám ảnh với ảnh “selfie”

Mặc dù nhìn bề ngoài thì ảnh tự chụp có vẻ vô hại , nhưng việc tự chụp chân dung liên tục thực sự có thể gây ra một số vấn đề. Đối với một số thanh thiếu niên, nhiệm vụ chụp được bức ảnh tự sướng hoàn hảo có thể trở thành một nỗi ám ảnh thực sự. Đối với những người khác, mong muốn chụp một bức ảnh tự sướng hoành tráng dẫn đến những quyết định nguy hiểm. Một số thanh thiếu niên đang mạo hiểm tính mạng của mình để chụp ảnh selfie trên mép vách đá hoặc trong khi thực hiện các pha nguy hiểm nhằm cố gắng thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ.

Quá tập trung vào mạng xã hội

Một số thanh thiếu niên ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội để thúc đẩy giá trị bản thân. Khi chúng nhận được những bình luận tích cực và lượt thích trên hoạt động mạng xã hội của mình, chúng cảm thấy hài lòng về bản thân. Nhưng nếu trẻ không thu hút đủ sự chú ý tích cực, lòng tự trọng của chúng sẽ giảm mạnh.

Những thanh thiếu niên khác tạo ra những nhân vật trực tuyến ít giống với cuộc sống thực của mình. Chúng tạo hồ sơ trên mạng xã hội dưới tên giả hoặc trò chuyện với người lạ với mục đích giả vì chúng thích giả vờ mình là người khác.

Thật nguy hiểm cho thanh thiếu niên khi khiến lòng tự trọng của mình phụ thuộc vào các hoạt động trực tuyến của họ. Trẻ không chỉ tiếp xúc với các mối nguy hiểm trực tuyến mà còn đo lường giá trị bản thân theo cách không lành mạnh. Điều quan trọng là giúp con bạn cảm thấy hài lòng về con người của mình, không chỉ là cảm nhận của chúng về sự hiện diện trực tuyến của mình.

Đang bỏ lỡ cuộc sống thực

Cho dù bạn đang đi nghỉ ở một thành phố tuyệt đẹp hay bạn đang tham dự một sự kiện thể thao chuyên nghiệp, bạn thường thấy những thanh thiếu niên chúi mũi vào điện thoại. Cũng thường thấy thanh thiếu niên phớt lờ những người đứng ngay trước mặt mình để nhắn tin cho người khác.

Nếu việc sử dụng điện thoại di động của con bạn vượt quá ranh giới từ việc biến một công cụ nâng cao cuộc sống của chúng thành một vật cản trở cuộc sống, hãy hạn chế đặc quyền của chúng. Trẻ có thể cần sự giúp đỡ của bạn để đặt giới hạn về mức độ nhìn chằm chằm vào điện thoại của chúng.

Sử dụng điện thoại khi lái xe

Nếu con bạn không thể cưỡng lại việc trả lời tin nhắn khi đang lái xe, hoặc không thể không lướt qua mạng xã hội mỗi khi đến đèn giao thông, thì việc sử dụng điện thoại di động của chúng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Thiết lập chính sách không khoan nhượng đối với việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe.

Cho dù bạn cài đặt một ứng dụng hạn chế khả năng sử dụng điện thoại của con hay bạn nhắc nhở trẻ cất điện thoại trong khi lái xe, hãy nói về những nguy hiểm khi lái xe mất tập trung. Nếu con bạn chưa đủ trưởng thành để tuân theo các quy tắc, nghĩa là con chưa sẵn sàng ngồi sau tay lái. Bạn không chỉ có thể cần hạn chế đặc quyền điện thoại của con mà còn có thể cân nhắc việc hạn chế đặc quyền lái xe của chúng.

Mối quan tâm về việc cất điện thoại của thanh thiếu niên

Có thể có một số lý do khiến bạn do dự trong việc hạn chế các đặc quyền về sử dụng điện thoại của con bạn. Dưới đây là một số câu hỏi và mối quan tâm phổ biến nhất của cha mẹ.

Cách sử dụng điện thoại an toàn cho thanh thiếu niên

Cho phép con bạn có điện thoại di động là một đặc quyền lớn. Cho dù sử dụng điện thoại cho phép bạn theo dõi con tốt hơn – nghĩa là chúng có thể ở ngoài sau giờ học, hay sử dụng ứng dụng để nhắc nhở con về lịch trình của mình, điện thoại thông minh có thể giúp con bạn điều hướng cuộc sống dễ dàng hơn.

Hãy theo dõi việc sử dụng điện thoại của con bạn. Tìm kiếm những khoảnh khắc có thể dạy được khi bạn có thể giúp con mình thiết lập thói quen sử dụng thiết bị điện tử lành mạnh hơn.

Với sự hướng dẫn và giám sát thích hợp, thanh thiếu niên có thể khám phá cách tích hợp công nghệ vào cuộc sống của mình một cách an toàn. Chỉ cần đảm bảo can thiệp nếu con bạn đang có thói quen sử dụng điện thoại không lành mạnh hoặc nếu việc sử dụng điện thoại gây ra những vấn đề mới trong cuộc sống của chúng. 

Nguồn: Why Parents May Need to Restrict a Teen’s Smartphone Use

Exit mobile version