Site icon Medplus.vn

9 Dấu hiệu bé mọc răng cha mẹ không nên bỏ qua

Tanny Josen, DDS, nha sĩ nhi khoa tại Kid Island Dental ở Long Island, New York, cho biết những chiếc răng đầu tiên của trẻ thường xuất hiện vào khoảng 4 đến 6 tháng tuổi—và những chiếc răng sữa này giúp con bạn nói chuyện và ăn thức ăn đặc. Nhưng mặc dù mọc răng là một cột mốc phát triển quan trọng, nhưng nó có thể gây đau đớn cho trẻ sơ sinh (và cha mẹ của chúng). Tại đây, các chuyên gia sẽ phân tích quá trình mọc răng và chia sẻ cách nhận biết các dấu hiệu nhận biết răng trắng như ngọc trai.

9 Dấu hiệu bé mọc răng cha mẹ không nên bỏ qua

Thời gian mọc răng của bé

Con bạn sẽ mọc đầy đủ 20 chiếc răng trong độ tuổi từ 1 đến 3—nhưng quá trình mọc răng bắt đầu sớm hơn nhiều. Bạn đang tự hỏi mọc răng kéo dài bao lâu? Kiểm tra thời gian mọc răng của em bé này từ khi còn trong bụng mẹ đến khi chập chững biết đi.

Tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ: Rễ răng

Vâng, đúng vậy: răng của bé thực sự bắt đầu phát triển lần đầu tiên khi bé còn trong bụng mẹ. Vào khoảng tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, chồi răng bắt đầu hình thành dưới nướu trong miệng của bé. Cuối cùng, rễ bắt đầu phát triển, buộc vương miện lên. Michael Hanna, DDS, phát ngôn viên của Học viện Nha khoa Nhi Hoa Kỳ cho biết: “Chiếc răng gây áp lực lên các mô phía trên nó và chúng dần dần bắt đầu bị phá vỡ . “Mô ngày càng mỏng hơn cho đến khi nó bị gãy và chiếc răng bật ra.”

4-6 tháng: Răng trên và dưới

Những chiếc răng đầu tiên mọc thường là hai răng cửa dưới (răng cửa giữa), tiếp theo là bốn răng cửa trên (răng cửa giữa và răng cửa bên). Bởi vì những thứ này mỏng hơn với cạnh sắc như dao nên chúng thường trượt qua khá dễ dàng.

Sinh nhật 1 tuổi: Răng hàm

Vào khoảng ngày sinh nhật đầu tiên của bé, những chiếc răng hàm đầu tiên sẽ bắt đầu mọc ở phía sau miệng; rồi đến răng nanh (chiếc răng nhọn giữa răng hàm và răng cửa); và sau đó khoảng 2 tuổi, răng hàm thứ hai, phía sau bộ đầu tiên. Tiến sĩ Hanna cho biết: “Mọc răng hàm thường đau hơn nhiều vì chúng là một chiếc răng to, mập và có bề mặt rộng. “Đó là những nơi mà bạn có xu hướng nhìn thấy nướu phồng lên.” Trong một số trường hợp, chất lỏng có thể tích tụ, tạo ra một u nang hơi xanh trên răng hàm chưa mọc. Tiến sĩ Hanna cho biết, khi chiếc răng bị gãy và làm vỡ nang, em bé của bạn có thể bị chảy máu miệng, nhưng tình hình có vẻ tồi tệ hơn thực tế rất nhiều. “Một khi túi phồng lên và chất lỏng chảy ra, mọi chuyện sẽ kết thúc. Tình hình đã tự khắc phục.”

9 Triệu chứng mọc răng ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể biết nếu em bé của bạn thực sự bắt đầu mọc răng? Cơn đau khi mọc răng của bé thường nghiêm trọng nhất vào những ngày trước khi chiếc răng đâm xuyên qua nướu. Tiến sĩ Hanna cho biết phản ứng của trẻ khi mọc răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng chịu đau, tính cách và mật độ nướu của trẻ. Điều đó nói rằng, hầu hết trẻ em trải qua các dấu hiệu và triệu chứng mọc răng sau đây.

Nướu sưng

Nếu nướu của con bạn sưng lên và bạn có thể sờ thấy ít nhất một cục u có kích thước bằng chiếc răng, điều đó có nghĩa là trẻ đang trong quá trình mọc răng.

Nhai, cắn và mút

Bởi vì nướu của con bạn bị kích ứng, bạn có thể thấy chúng gặm bất cứ thứ gì—đồ chơi, thanh chắn cũi, thậm chí cả quần áo và nắm đấm của chúng.

Chà xát nướu, tai và má của họ

Em bé của bạn có thể chà nướu để giảm bớt áp lực. Chúng cũng có thể kéo tai và mân mê má—đặc biệt là khi răng hàm của chúng mọc ra. (Lưu ý rằng giật mạnh tai cũng có thể báo hiệu nhiễm trùng tai, vì vậy điều quan trọng là phải đưa ra triệu chứng này với bác sĩ nhi khoa của bạn.)

Chảy nước dãi

Tiến sĩ Hanna cho biết, không ai biết tại sao trẻ mọc răng tiết ra nhiều nước bọt như vậy, nhưng lý thuyết là sự gia tăng chuyển động của cơ trong miệng trong giai đoạn mọc răng này mô phỏng hoạt động nhai, kích hoạt tuyến nước bọt. Nước dãi dư thừa cũng có thể khiến trẻ bị nôn hoặc ho.

Phát ban miệng

Tình trạng ẩm ướt liên tục do chảy nhiều nước dãi có thể gây phát ban quanh miệng, cằm hoặc cổ.

Khó chịu và quấy khóc vào ban đêm

Không có gì ngạc nhiên khi mọc răng khiến nhiều bé trở nên cáu kỉnh và quấy khóc hơn bình thường. Ari Brown, MD, bác sĩ nhi khoa và đồng tác giả của Baby 411 cho biết: “Trẻ mọc răng có thể cáu kỉnh hoặc khó ổn định vào giờ ngủ trưa và giờ đi ngủ vì nướu đau nhói, nhưng đó là cơn đau âm ỉ, vì vậy bạn thường có thể làm chúng mất tập trung vào ban ngày”. Câu trả lời rõ ràng và lời khuyên thông minh cho năm đầu tiên của con bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu em bé của bạn gắt gỏng cả ngày và tỏ ra không hứng thú với các hoạt động khác, thì có thể bé đã bị nhiễm trùng tai, vì vậy tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa.

Biếng ăn

Một số trẻ chán ăn và không chịu ăn hoặc uống. Tuy nhiên, triệu chứng mọc răng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Sốt nhẹ

Điều này được đặc trưng bởi cơn sốt dưới 101 độ F, được đưa vào trực tràng và có thể do viêm nướu. Nếu sốt nhẹ kèm theo sổ mũi, tiêu chảy hoặc các triệu chứng lạ khác, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa để loại trừ một loại nhiễm trùng nào đó. Jill Lasky, DDS, nha sĩ nhi khoa tại Tập đoàn Nha khoa Nhi khoa Lasky ở Los Angeles, cho biết mọc răng không gây ra các triệu chứng này.

Phân lỏng

Trẻ sơ sinh có thể đi ngoài phân lỏng do nuốt thêm nước bọt hoặc do thay đổi chế độ ăn (trẻ đang mọc răng thường thử nhiều loại thức ăn đặc khác nhau lần đầu tiên). Nhưng Tiến sĩ Brown nói rằng hãy gọi cho bác sĩ “nếu phân nổ, nhiều hoặc kèm theo máu hoặc chất nhầy.”

Khi nào nên đến bác sĩ nhi khoa

Cho đến khá gần đây, các chuyên gia vẫn cho rằng mọc răng là nguyên nhân thực tế gây ra mọi cơn ho, hắt hơi và khóc trong những năm đầu đời của trẻ. Nhưng các chuyên gia hiện nay nói rằng nếu em bé của bạn có các triệu chứng đáng lo ngại, tốt nhất nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra để loại trừ điều gì đó nghiêm trọng hơn. Đó là bởi vì “những vết thương hở nhỏ ở nướu do răng mọc khiến trẻ dễ bị nhiễm một con bọ nhỏ hơn”, Tiến sĩ Lasky giải thích.

Liên hệ với bác sĩ nhi khoa của bạn nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version