Site icon Medplus.vn

9 Dấu hiệu bệnh tim không nên bỏ qua

Có thể bạn đã quen thuộc với các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tim. Điều được chú ý nhiều nhất là đau ngực (hoặc đau thắt ngực), có thể cảm thấy như bị thắt chặt, áp lực, nhức hoặc đau ở ngực. Các triệu chứng hàng đầu khác bao gồm đau cổ, hàm và lưng; đau, tê hoặc yếu ở chân hoặc tay; và khó thở.

Nhưng bệnh tim có thể tạo ra một loạt các triệu chứng, một số ít phổ biến hơn những triệu chứng khác.

9 Dấu hiệu bệnh tim không nên bỏ qua

Mời bạn tham khảo:

1. Khó thở khi nằm phẳng

Bạn có thể thấy mình thở hổn hển hoặc khó thở dễ dàng khi nằm. Bạn chỉ có thể ngủ được bằng cách kê vài chiếc gối lên. Điều này có thể liên quan đến sự tích tụ chất lỏng trong phổi của bạn. Nếu tim của bạn không bơm mạnh như bình thường, thì nó sẽ gặp khó khăn trong việc giữ cho máu của bạn lưu thông, cho phép nhiều máu hơn dồn lại. Đối với một số người, tình trạng này – được gọi là chứng khó thở khi nằm – có thể là triệu chứng duy nhất của suy tim sung huyết.

2. Chân hoặc hông bị đau khi đi bộ

Nếu chân bạn cảm thấy ổn khi nghỉ ngơi, nhưng sau đó bắt đầu đau hoặc chuột rút khi bạn đi dạo, đó có thể là dấu hiệu tắc nghẽn động mạch. Cơn đau (khập khiễng) thường là triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi (PAD), gây ra bởi sự tích tụ mảng bám (chất béo và cholesterol) trên thành động mạch.

Cơn đau xảy ra khi bạn hoạt động vì cơ bắp của bạn không thể nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng từ các động mạch bị tắc. Sau đó cơn đau sẽ giảm dần khi bạn nghỉ ngơi. Những người bị PAD có nguy cơ cao bị suy tim sung huyết.

9 Dấu hiệu bệnh tim không nên bỏ qua

3. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể do một số nguyên nhân, bao gồm bệnh tiểu đường và căng thẳng. Nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim. Nguyên nhân gốc rễ là do rối loạn chức năng nội mô, một tình trạng mà các mạch máu gặp khó khăn trong việc mở rộng hoặc co lại theo cách mà chúng phải làm. Tình trạng này làm giảm lưu lượng máu đến cả dương vật và tim.

4. Sưng chân hoặc mắt cá chân

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn khiến bàn chân và mắt cá chân bị sưng. Nhưng khi trái tim của bạn không hoạt động hiệu quả như bình thường, nó sẽ gặp khó khăn trong việc đẩy máu đi khắp cơ thể bạn. Đặc biệt, điều này có thể gây ra vấn đề cho chân và bàn chân của bạn. Máu di chuyển vào chúng, nhưng tim của bạn không đập đủ mạnh để đẩy máu trở lại tĩnh mạch của bạn.

Một số người có thể cảm thấy khỏe khi thức dậy vào buổi sáng. Nhưng đến cuối ngày, cẳng chân, mắt cá chân và bàn chân của họ sưng lên. Nếu vết sưng chỉ ở một chân, điều đó có thể gợi ý cục máu đông hoặc nhiễm trùng. Khi liên quan đến suy tim, sưng thường xảy ra ở cả hai chân.

5. Cảm thấy mệt mỏi không có lý do

Mệt mỏi không rõ nguyên nhân là một trong những triệu chứng phổ biến hơn ở bệnh nhân mắc bệnh tim. Có thể bạn cảm thấy kiệt sức sau khi dỡ máy rửa chén hoặc đi bộ đến hộp thư. Nó có thể liên quan đến một động mạch vành bị tắc nghẽn, hạn chế lưu lượng máu đến tim. Đối với phụ nữ, đây thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim.

6. Thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi tiểu

Không có gì lạ khi đàn ông lớn tuổi (tuyến tiền liệt mở rộng) và phụ nữ (không tự chủ) thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm để đi tiểu. Nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng báo hiệu các vấn đề về tim.

Nó phần nào liên quan đến sưng bàn chân và mắt cá chân – do tim yếu gặp khó khăn trong việc bơm máu đi khắp cơ thể bạn trong ngày. Vào ban đêm, khi bạn nghỉ ngơi, máu đó sẽ dễ dàng quay trở lại tim hơn. Tương tự như vậy, thận sẽ có nhiều chất lỏng hơn để lọc, làm tăng tần suất đi tiểu vào ban đêm.

9 Dấu hiệu bệnh tim không nên bỏ qua

7. Hôi miệng

Hôi miệng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh nướu răng. Và mặc dù điều đó không gây ra bệnh tim, nhưng có một mối tương quan nổi tiếng giữa bệnh nha chu và bệnh tim mạch. Những người mắc bệnh nướu răng có nguy cơ bị đau tim cao gấp hai đến ba lần.

8. Cảm thấy chóng mặt

Cảm giác buồn nôn không rõ nguyên nhân có thể liên quan đến hoạt động bơm máu của tim, khiến chất lỏng tích tụ trong phổi, bụng và chân của bạn. Giữ nước và đầy hơi có thể khiến bạn cảm thấy no, ít đói và buồn nôn.

9. Ho mãn tính

Tuy nhiên, một tác dụng phụ khác của việc giảm sức mạnh của tim là sự tích tụ chất lỏng trong phổi, một tình trạng gọi là phù phổi. Điều này có thể gây ho dai dẳng khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ chất lỏng dư thừa này. Không có gì lạ khi loại ho này được chẩn đoán ban đầu là một vấn đề về đường hô hấp. Nó có nhiều khả năng được cho là do vấn đề về tim khi đi kèm với các triệu chứng khác, bao gồm khó thở và sưng chân.

9 Dấu hiệu bệnh tim không nên bỏ qua

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version