Site icon Medplus.vn

5 Dấu Hiệu Cảnh Báo Não Bộ Của Bạn Đang Gặp Rắc Rối

med 1 5 - Medplus

Hầu hết mọi người đều biết tầm quan trọng của việc chăm sóc trái tim của họ và cũng có thể thực hiện các bước để tránh các bệnh mãn tính khác như tiểu đường và viêm khớp, nhưng mọi người có thể không nghĩ nhiều về sức khỏe não của họ cho đến khi họ già đi, khi sức khỏe não bộ đã có thể bị tổn hại đáng kể. 

Hai phần ba trong số 6,2 triệu người Mỹ sống chung với bệnh Alzheimer là phụ nữ và những thay đổi trong não — cụ thể là sự tích tụ độc hại của các proteingây ra các mảng và đám rối liên quan đến bệnh Alzheimer — có thể xảy ra một thập kỷ hoặc hơn trước khi được chẩn đoán. 

Bạn có thể can thiệp ngay bây giờ và não của bạn có thể đã kêu gọi sự giúp đỡ của bạn, không chỉ để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ trong tương lai mà còn để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến chức năng não của bạn hiện nay. 

Bộ não có những cách cảnh báo cho bạn khi mọi thứ không hoạt động như mong muốn, nhưng để nhận được những thông điệp đó, bạn cần chú ý đến các tín hiệu của cơ thể. Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số năm dấu hiệu này cho thấy sức khỏe não bộ của bạn cần được chú ý, thì bạn có cơ hội thực hiện một số thay đổi, để não hoạt động tốt và duy trì hoạt động tốt đến tuổi già. 

Bạn ngủ không ngon

Bộ não của bạn có một cơ chế tự làm sạch được gọi là hệ thống glymphatic , và mỗi đêm trong giai đoạn ngủ sâu, não của bạn sẽ thải các chất cặn bã đã tích tụ trong não vào ban ngày, bao gồm cả các sản phẩm phụ trao đổi chất bình thường từ hoạt động của tế bào thần kinh. . Khi bạn ngủ không đủ giấc, quá trình làm sạch này có thể bị gián đoạn, gây tích tụ chất độc trong não. 

Vì giấc ngủ sâu thường xảy ra trong nửa đầu của đêm, thức khuya có thể hạn chế thời gian ngủ sâu của bạn, ảnh hưởng đến khả năng tự làm sạch và giải độc của não. Các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể là một dấu hiệungưng thở khi ngủ (có thể do thừa cân), căng thẳng, trầm cảm, thay đổi nội tiết tố, thậm chí cả bệnh tim. 

Nếu bạn không ngủ, điều quan trọng là phải điều tra và tìm ra lý do tại sao và liệu bạn có thể thực hiện các biện pháp để cải thiện giấc ngủ của mình hay không, chẳng hạn như có thói quen ngủ phù hợp, ngủ trong phòng tối mát mẻ, đi ngủ sớm hơn một chút và không ăn. trong vòng ba hoặc bốn giờ trước khi đi ngủ. 

Bạn đang ở trong một tâm trạng tồi tệ… rất nhiều

Một số vấn đề về tâm trạng, như trầm cảm lâm sàng, là hiển nhiên và cần sự can thiệp của y tế, nhưng mọi người thường bỏ qua những thay đổi tâm trạng ít rõ ràng hơn có thể là thông điệp từ não của bạn. 

Thường xuyên lo lắng, cáu kỉnh, buồn bã, thiếu kiên nhẫn hoặc bùng phát tức giận có thể là những dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ, đột quỵ, tăng huyết áp hoặc thậm chí là bệnh tiểu đường , nhưng chúng cũng có thể đơn giản là những dấu hiệu cho thấy bạn không cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho não để duy trì trạng thái cân bằng. và khỏe mạnh. 

Sự thiếu hụt vitamin B (đặc biệt là folate và B12) và kẽm có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng, bao gồm trầm cảm và cáu kỉnh, cũng như suy giảm nhận thức, và quá nhiều thực phẩm chế biến cũng liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm, suy giảm nhận thức nhẹ và ADHD

Chuyển sang nhiều thực phẩm toàn phần hơn và chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải đã được chứng minh là có thể cải thiện các vấn đề về tâm trạng, và polyphenol từ rau và trái cây, cùng với axit béo omega-3 từ hải sản, là manna từ thiên đường cho não. Cũng có khá nhiều bằng chứng cho thấy tập thể dục có thể làm giảm các vấn đề về tâm trạng , bao gồm trầm cảm, lo lắng, các vấn đề về sự chú ý, mệt mỏi và tương tác xã hội.

Tôi cũng muốn đề cập rằng mọi người thường đổ lỗi cho sự thay đổi tâm trạng là do nội tiết tố, và những thay đổi nội tiết tố, như với PMS và tiền mãn kinh, có thể gây ra biến động tâm trạng. Tuy nhiên, đây là những dao động tạm thời, không phải là rối loạn. Ví dụ, bộ não thực sự thay đổi trong thời kỳ mãn kinh, nhưng sau đó ổn định và không nhất thiết suy giảm. 

Tuy nhiên, thay đổi tâm trạng nghiêm trọng với PMS có thể là một dấu hiệu của hoạt động bất thường của não và có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Tập thể dục nhịp điệu (hay còn gọi là tim mạch) là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát sự thay đổi tâm trạng có thể xảy ra trong PMS và có thể giúp não của bạn tự cân bằng. 

Bạn không thể tập trung

 

Không thể tập trung là điều vô cùng bực bội, đặc biệt là khi bạn có việc phải làm! Đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang quá căng thẳng, ngủ không đủ giấc, uống không đủ nước, ăn không ngon hoặc không tập thể dục — về cơ bản, thói quen lối sống mà bạn đã biết là không tốt cho sức khỏe. tất cả đều có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. 

Các vấn đề về tập trung cũng có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm, hoặc chúng có thể đơn giản là kết quả của một thế giới mà sự chú ý liên tục bị phân tán. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc tập trung, điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân và cho não bộ là dọn dẹp lối sống của mình. Tránh ăn vặt, tập thể dục, ngủ nhiều hơn và cố gắng giảm căng thẳng. 

Nếu điều đó không hữu ích, bạn có thể huấn luyện não của mình để tập trung tốt hơn.tiếp theo là giải lao để làm mới bộ não của bạn , cho đến khi bạn học lại các kỹ năng tập trung. Bắt đầu với 10 phút tập trung vào một việc mà không để bản thân bị phân tâm và xây dựng khả năng chịu đựng của bạn. Đó là một bài tập luyện cho trí não của bạn.

Bạn đang kiệt quệ

 

Nếu bạn đã đánh mất niềm đam mê và động lực, bạn có thể đang mắc phải một vấn đề kiệt quệ về não bộ được gọi là kiệt sức. Kiệt sức là một sản phẩm của căng thẳng mãn tính, đặc trưng bởi mất hứng thú với công việc, cực kỳ mệt mỏi, hoài nghi, mất tự tin, tức giận, thù địch và cảm thấy không hiệu quả hoặc vô dụng. 

Căng thẳng mãn tính gây khó khăn cho não và việc giải phóng liên tục các hormone căng thẳng như cortisol có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ của não, nếu bạn không bao giờ cho mình cơ hội phục hồi sau căng thẳng. 

Tình trạng kiệt sức thường xảy ra ở những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc những người chăm sóc sức khỏe, nhưng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai lơ là việc chăm sóc bản thân. Giải pháp tốt nhất để kiệt sức là dành một chút thời gian nghỉ ngơi và làm đầy bản thân trở lại. Hãy để bộ não của bạn phục hồi.

Bạn không muốn giao lưu

 

Con người là để ở bên nhau, và sự rút lui khỏi xã hội là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Nó có thể báo hiệu trầm cảm, lo lắng hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng khác hoặc nó có thể chỉ là dấu hiệu của căng thẳng và choáng ngợp. 

Nếu bạn cảm thấy như thể bạn đã rút lui khỏi xã hội — điều gì đó khá phổ biến trong thời đại bế tắc và xa cách xã hội — thì có thể đã đến lúc hít thở sâu và tiếp cận lại, ngay cả khi đó chỉ là một cuộc gọi điện video thông thường với một người bạn thân hoặc một hẹn hò cà phê mỗi tuần một lần. Nhiều người đã quen với việc bị cô lập trong hai năm qua nhưng nó không tốt cho não bộ. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tham gia nhiều hơn vào xã hội có nhiều chất xám hơn trong não và ít bị sa sút trí tuệ và các rối loạn chức năng não khác, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Để có một cuộc sống sôi động, bạn cần một bộ não sôi động, vì vậy tôi khuyến khích mọi người chú ý đến bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe não bộ không như mong đợi và can thiệp nhanh chóng và tích cực bằng chế độ dinh dưỡng tốt, tập thể dục, kiểm soát căng thẳng và xã hội. hôn ước. Sức khỏe não bộ của bạn rất đáng được chiến đấu, không chỉ trong tương lai mà còn ngay bây giờ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version