Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ đôi khi có thể phát hiện các dấu hiệu của rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Đây là những gì bạn cần biết về chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh.

Nhìn trẻ lớn lên là một trải nghiệm khó quên. Nhưng trong khi mọi đứa trẻ đều phát triển theo cách riêng của chúng, việc không đạt được những cột mốc nhất định có thể làm dấy lên những dấu hiệu đỏ. “Một số cha mẹ nhận ra các dấu hiệu của rối loạn phổ tự kỷ (ASD) khi con họ được khoảng 6-12 tháng và thậm chí có thể sớm hơn”, Tiến sĩ Thomas Frazier, Nhà tâm lý học lâm sàng, Nhà nghiên cứu về chứng tự kỷ và Giám đốc khoa học của Autism Speaks cho biết.

Dưới đây là những dấu hiệu ban đầu của chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh và tại sao chẩn đoán kịp thời là chìa khóa để kiểm soát tình trạng bệnh.

Bệnh tự kỷ là gì?

Bệnh tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Bệnh tự kỷ là một khuyết tật phát triển phức tạp ảnh hưởng đến các kỹ năng xã hội như chơi, học và giao tiếp. Các trường hợp tự kỷ riêng lẻ có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính rằng chứng tự kỷ ảnh hưởng đến 1 trong 54 trẻ em hiện nay.

Các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ, nhưng nó được cho là sự kết hợp của các yếu tố môi trường và di truyền. Một số trường hợp cũng làm tăng khả năng phát triển chứng tự kỷ của trẻ. Ví dụ, “nếu bạn có anh chị em mắc chứng tự kỷ, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ của bạn tăng lên trung bình khoảng 20%”, Tiến sĩ Frazier nói. Ông nói rằng các yếu tố nguy cơ khác bao gồm sinh non, nhẹ cân, biến chứng khi sinh và cha mẹ lớn tuổi.

Các dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Các dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Một số cha mẹ nhận ra các dấu hiệu tự kỷ khi con họ được 6-12 tháng tuổi, tùy thuộc vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của chúng. Tiến sĩ Frazier cho biết: “Hãy chú ý xem em bé có phản ứng với kích thích xã hội và môi trường hay không. Trong năm đầu đời, trẻ sơ sinh bắt đầu bập bẹ và sử dụng hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ như chỉ tay vào sự vật. trẻ sơ sinh cũng có thể mỉm cười với người chăm sóc trẻ. Tiếng ồn của em bé cũng là một biểu hiện của giao tiếp xã hội, đồng thời trẻ nên phản ứng lại với cha mẹ.”

Trẻ tự kỷ đôi khi không giao tiếp được bằng âm thanh hoặc giao tiếp phi ngôn ngữ, và có thể không phản ứng với kích thích xã hội. Dưới đây là những dấu hiệu ban đầu khác của chứng tự kỷ.

Dấu hiệu tự kỷ khi trẻ 3 tháng tuổi

Dấu hiệu tự kỷ khi trẻ 7 tháng tuổi

Dấu hiệu tự kỷ trong 12 tháng

Điều quan trọng cần lưu ý là những tiêu chí này không phải là bằng chứng thuyết phục về chứng tự kỷ. Mandi Silverman, Ggiám đốc cấp cao của Trung tâm Tự kỷ tại Viện Tâm trí Trẻ em cho biết: “Chúng chỉ đơn giản là những thứ chúng tôi tìm kiếm để xác định xem chúng tôi có cần đánh giá thêm về đứa bé hay không. Một yếu tố xã hội hoặc phát triển khác có thể là nguyên nhân.

Làm gì khi trẻ có dấu hiệu bệnh tự kỷ?

Làm gì khi trẻ có dấu hiệu bệnh tự kỷ

Nếu con bạn có các dấu hiệu của bệnh tự kỷ, Tiến sĩ Frazier khuyên bạn nên lên lịch đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Bạn sẽ thảo luận về những lo lắng về sự phát triển và bác sĩ sẽ đánh giá con bạn về chứng tự kỷ. Tiến sĩ Frazier nói: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy bạn có thể chẩn đoán càng nhanh thì bạn càng có thể đăng ký tham gia các biện pháp can thiệp phát triển và hành vi sớm hơn.

Can thiệp sớm có nghĩa là giúp con bạn đối phó với các triệu chứng tự kỷ và thậm chí có thể đảo ngược chúng. Khi trẻ lớn hơn, sự can thiệp có thể bao gồm trị liệu ngôn ngữ, liệu pháp vận động, tư vấn sức khỏe tâm thần và bất cứ điều gì khác mà các chuyên gia tin rằng sẽ giúp trẻ phát triển. Mục tiêu cuối cùng là “làm cho các triệu chứng dễ kiểm soát hơn và nâng cao tuổi thọ càng nhiều càng tốt”, Tiến sĩ Silverman nói.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version