Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ

Tìm hiểu về các dấu hiệu chứng tự kỷ ở trẻ và tại sao can thiệp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng đó.

Theo báo cáo tháng 12 năm 2018 từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, chứng tự kỷ là một chứng rối loạn phát triển và ảnh hưởng đến 1 trong 40 trẻ em ở Hoa Kỳ. Rối loạn, có mức độ từ nhẹ đến nặng, làm suy giảm các kỹ năng xã hội như chơi, học và tương tác với người khác. Không rõ nguyên nhân nhưng các bác sĩ khẳng định nhiều yếu tố môi trường và di truyền có thể góp phần gây ra chứng tự kỷ.

Các dấu hiệu của chứng tự kỷ có thể xuất hiện đầu tiên khi trẻ được 6 đến 12 tháng tuổi, nhưng nhiều bậc cha mẹ không nhận ra sự chậm phát triển cho đến sau này. Mandi Silverman, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Tự kỷ tại Viện Tâm trí Trẻ em cho biết: “Năm đầu tiên đến 18 tháng thực sự quan trọng để chẩn đoán chứng tự kỷ. Thông thường, các bậc cha mẹ bắt đầu lo lắng nếu con họ không biết nói gì sau 18 tháng hoặc hai tuổi.”

Bà cũng nhấn mạnh rằng chẩn đoán sớm là chìa khóa để quản lý hiệu quả chứng tự kỷ. Bà nói: “Trẻ càng ít tham gia vào các hành vi đã học thì càng dễ điều trị chứng tự kỷ. Hãy để ý những dấu hiệu và triệu chứng sau đây của chứng tự kỷ ở trẻ mới biết đi.”

Dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ

Dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ

Trẻ có thể có dấu hiệu tự kỷ khi được vài tháng tuổi. Một số triệu chứng kể như là không phản ứng với các kích thích âm thanh và hình ảnh và trẻ có thể không theo dõi các đồ vật bằng mắt, Silverman nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trẻ nên cầm nắm đồ vật, nói bập bẹ, mỉm cười với mọi người và chú ý đến khuôn mặt khi được ba tháng tuổi. Khi được bảy tháng, trẻ nên thể hiện tình cảm, với lấy đồ vật, mỉm cười, quay đầu lại trước tiếng ồn và giao tiếp thông qua hành động. Cuối cùng, em bé một tuổi nên bò, chỉ và thể hiện cử chỉ. Nếu trẻ không đạt được bất kỳ cột mốc phát triển nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán về chứng tự kỷ.

Dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu của chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

Mặc dù trẻ có thể có dấu hiệu tự kỷ trong vài tháng đầu đời, nhưng hầu hết các bậc cha mẹ thường không nhận ra chúng cho đến sau này. Đó là bởi vì mọi đứa trẻ đều phát triển theo tốc độ của riêng mình và cha mẹ có thể không nghĩ rằng hành vi của con mình là bất thường.

Hãy xem Chrissy George, một bà mẹ của một cô con gái 10 tuổi (Cassie) mắc chứng tự kỷ. Lần đầu tiên cô nhận thấy những dấu hiệu của chứng tự kỷ vào khoảng 18-20 tháng tuổi, khi Cassie không giao tiếp bằng mắt hoặc không đáp lại tên của mình. George nói: “Con bé không nói hoặc bập bẹ nhiều như những đứa trẻ khác cùng tuổi.”

Dưới đây là những dấu hiệu ban đầu khác của chứng tự kỷ ở trẻ mới biết đi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ

Chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ

Bạn có nghi ngờ con mình bị tự kỷ không? Silverman gợi ý bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Các bài đánh giá như Lịch trình Quan sát Chẩn đoán Tự kỷ (ADOS) cũng như các cuộc thảo luận về những quan sát của cha mẹ có thể giúp các bác sĩ đảm bảo chẩn đoán.

Silverman cảnh báo rằng hầu hết các gia đình đều trải qua quá trình đau buồn sau khi nhận được chẩn đoán trẻ mắc bệnh tự kỷ và George có thể chứng thực điều đó. Cô ấy nói: “Chẩn đoán giống như một tấn gạch. Bạn có một giấc mơ cho con mình, và những giấc mơ đó biến thành nỗi lo lắng về sự độc lập của trẻ, và liệu trẻ có ổn không.” Nhưng cả Silverman và George đều cho rằng cách hành động tốt nhất là bắt đầu trị liệu càng sớm càng tốt.

Can thiệp có thể giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng tự kỷ và nó cũng có thể dẫn đến đảo ngược các triệu chứng. Tiến sĩ Frazier nói rằng có nhiều hình thức can thiệp, từ trị liệu ngôn ngữ đến trị liệu nghề nghiệp và các lớp kỹ năng xã hội. Bác sĩ sẽ xác định cách hành động tốt nhất cho nhu cầu của trẻ.

Valerie Paradiz, Phó Chủ tịch Dịch vụ và Hỗ trợ của Autism Speaks giải thích: “Tự kỷ không chỉ là một biểu hiện của một tình trạng mà là nhiều dạng phụ của một tình trạng.

Chẳng hạn, con gái của George đã bắt đầu liệu pháp tại nhà và liệu pháp ngôn ngữ sau khi nhận được chẩn đoán. Điều này đã giúp Cassie định hướng thế giới và học các chiến lược đối phó và nó cũng cho phép George hiểu tình trạng của con cô. Cô nói: “Mục tiêu của việc can thiệp sớm không phải để buộc Cassie ra khỏi bong bóng và hòa vào thế giới của chúng ta, mà là để thu hẹp khoảng cách giữa hai người và nhận ra những lợi ích của chứng tự kỷ mà chúng ta không nhận ra”. Hãy cố gắng và duy trì sự tích cực.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version