Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu đầy hơi ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu đầy hơi ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu đầy hơi ở trẻ nhỏ

Các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy trẻ đang gặp tình trạng đầy hơi đơn thuần bao gồm: thường xuyên quấy khóc, đi ngoài phân lỏng hoặc có mùi hôi, khó bú, ngủ không ngon giấc hoặc quấy khóc trong thời gian dài. Đây có thể là những triệu chứng cho thấy bé đang gặp phải tình trạng đầy hơi. Mặt khác, những trẻ có biểu hiện vui vẻ, bú tốt và đầy hơi dường như không gây khó chịu cho bé thì có thể không mắc bất kỳ bệnh lý nào.

Phương pháp phù hợp khi trẻ bị đầy hơi

Khi đối mặt với tình trạng đầy hơi, nếu trẻ đang uống sữa công thức trước tiên có thể thử đổi sang một loại sữa công thức khác ngay từ khi trẻ có các dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị đau do đầy hơi. Mặc dù nhiều loại sữa công thức bày bán trên thị trường dành cho trẻ sơ sinh mắc tình trạng đầy hơi nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết phải chuyển đổi. 

Một số loại sữa công thức phù hợp cho trẻ bao gồm:

Việc cho trẻ uống sữa công thức có bổ sung sắt rất được khuyến khích. Ví dụ, nếu thiếu hụt lactase bẩm sinh thì trẻ không thể tiêu hóa đường sữa lactose khi mới sinh ra,  đây là tình trạng cực kỳ hiếm gặp.

Trẻ lớn hơn thường không gặp các triệu chứng không dung nạp lactose cho đến khi chúng được từ 2 đến 5 tuổi. Vì vậy, việc thay đổi sang một loại sữa công thức không chứa lactose thường là không cần thiết. Tuy nhiên, trẻ có thể tạm thời cần một loại sữa công thức không chứa lactose nếu gần đây chúng bị nhiễm vi-rút gây tiêu chảy nặng, chẳng hạn như vi-rút rota.

Không giống như không dung nạp lactose, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị dị ứng protein động vật trong sữa. Trong trường hợp này, đổi sang sữa công thức đậu nành có vẻ là một ý kiến ​​hợp lí. Nhưng nhiều trẻ cũng có thể bị dị ứng đậu nành, nên một loại sữa công thức ít gây dị ứng như Nutramigen hoặc Alimentum thường là lựa chọn tốt hơn.

Hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa và đậu nành thường sẽ có nhiều triệu chứng hơn không chỉ là đầy hơi đơn thuần, cụ thể là: tiêu chảy, nôn mửa, nổi mề đay, thở khò khè, phân có máu hoặc khó chịu.

Trẻ đang bú mẹ bị đầy hơi

Nếu trẻ bú sữa mẹ bị đầy hơi, mẹ hãy cân nhắc loại bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn của mẹ trong một tuần hoặc lâu hơn. Nếu điều này giúp ích cho các triệu chứng của trẻ, thì có thể trẻ không dung nạp protein sữa (viêm đại tràng dị ứng) và các protein sữa từ chế độ ăn uống của bạn truyền vào sữa mẹ.

Các bà mẹ đang cho con bú cũng có thể thử tránh một số loại thực phẩm có tác dụng gây đầy hơi hoặc những thực phẩm có thể khiến trẻ bị đầy hơi.

Dấu hiệu đầy hơi ở trẻ nhỏ

Trẻ lớn bị đầy hơi

Mặc dù đầy hơi có thể là tình trạng bình thường, nhưng trẻ lớn hơn bị đầy hơi có thể có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra đầy hơi bao gồm: không dung nạp lactose, hội chứng ruột kích thích, kém hấp thu hoặc bệnh celiac.

May mắn thay, chúng thường có khả năng tốt trong việc mô tả các triệu chứng liên quan, chẳng hạn như đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng, vv. Trẻ lớn hơn cũng thường nhận ra mối liên quan giữa các triệu chứng của chúng với các loại thực phẩm cụ thể, bao gồm sữa, trái cây hoặc rau.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nói chung, mặc dù thực phẩm được cho là nguyên nhân khiến trẻ bị đầy hơi, nhưng cha mẹ không nên đặt ra các hạn chế trong chế độ ăn của trẻ trước khi nói chuyện với bác sĩ nhi khoa. Các cơn đau do đầy hơi và tình trạng đầy hơi có thể cắt giảm nếu trẻ hạn chế được các loại thực phẩm dưới đây:

Điều trị tình trạng đầy hơi của trẻ em

Việc tránh thức ăn có hơi thường là cách điều trị tốt nhất. Trong đó, Simethicone được biết đến là phương pháp điều trị chứng đầy hơi ở trẻ được thử bởi các bậc cha mẹ, cũng như ghi nhận được nhiều thành công. Cụ thể, phương pháp này tồn tại ở nhiều dạng như: thuốc uống cho trẻ sơ sinh Infants’ Mylicon, Gas-X, and Mylanta Gas Relief.

Beano, tồn tại dưới dạng giọt hoặc viên nhai, là một loại enzym tiêu hóa giúp làm cho nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm đậu, bông cải xanh và bánh mì nguyên hạt trở nên dễ tiêu hóa hơn. Nếu trẻ có hiện tượng không dung nạp lactose, thay vì cắt giảm sữa bò và các sản phẩm từ sữa khác, có thể cho trẻ uống một viên men lactase để hỗ trợ quá trình tiêu hóa sữa để cải thiện tình trạng này. 

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version