Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nào giúp cha mẹ nhận biết con đang mắc bệnh quai bị?

Bệnh quai bị ở trẻ là gì?

Quai bị là một loại bệnh gây ra bởi virus Mumps, làm sưng đau ở tuyến nước bọt, bệnh lây qua tiếp xúc thông thường khi trong không khí có chứa virus gây bệnh. Loại virus này có thể lây nhiễm vào nhiều bộ phận của cơ thể bé, đặc biệt là ở tuyến nước bọt mang tai. Vì thế, phần mặt 2 bên trước tai và dưới gò má trẻ sẽ sưng và rất đau.

Mỗi năm, bệnh quai bị thường bùng phát trong giai đoạn tháng 10 đến khoảng tháng 6 năm sau, ai cũng có thể mắc bệnh, nhưng ở trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh hơn cả. Theo thống kê, có đến 80% trường hợp mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt thường gặp nhất là đối với trẻ từ 6-10 tuổi.

Những trẻ từng mắc bệnh quai bị hiếm khi nào mắc lại lần 2. Bởi sau lần mắc đầu tiên, cơ thể của trẻ nhỏ sẽ tạo kháng thể bảo vệ suốt đời, loại kháng thể này cũng có được do tiêm phòng vắc xin. Tỉ lệ phòng bệnh lên tới 75 – 90%.

Trẻ em mắc bệnh quai bị cha mẹ nhận biết qua những dấu hiệu nào?

Sau khi tiếp xúc với virus từ khoảng 2 – 3 tuần bệnh quai bị thường xuất hiện những biểu hiện rõ rệt, tuy nhiên đối với từng đối tượng, bé gái hay bé trai những dấu hiệu có thể giống hoặc khác nhau. Nhưng phổ biến thường có biểu hiện là:

Cách phòng ngừa và phương pháp điều trị khi trẻ mắc bệnh quai bị như thế nào?

Cách phòng ngừa bệnh quai bị

Để phòng ngừa bệnh quai bị cách tốt nhất là tiêm vaccine phòng bệnh, hầu hết mọi người đều có khả năng miễn dịch với các nguyên nhân gây bệnh quai bị khi được tiêm phòng đầy đủ.

Vaccine quai bị thường được tiêm kết hợp ở dạng sởi – quai bị – rubella (MMR). Trẻ em cần được tiêm đủ 2 liều MMR trước khi đi học, một liều vaccine không hoàn toàn có hiệu quả ngăn ngừa bệnh quai bị.

Khi trẻ mắc bệnh quai bị cha mẹ cần phải làm gì?

Bệnh quai bị là do virus gây ra nên những loại thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng, cách điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nội dung mang tính chất tham khảo nên không phải là chuẩn đoán hay điều trị y khoa, cho nên các bậc phụ huynh nên thăm khám khi trẻ mắc bệnh, để có phương án điều trị kịp thời.

Ngoài ra nguồn thông tin tham khảo bổ sung thêm cho cha mẹ để chăm sóc con nhanh khỏe trở lại,như: Mách bạn cách chăm sóc trẻ bị quai bị đơn giản ngay tại nhàDấu hiệu bệnh quai bị dễ nhận biết qua từng thời kỳCác biến chứng thường gặp của bệnh quai bị.

Exit mobile version