Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu trẻ bị chấy và điều không phải làm

Sẽ dễ dàng hơn để xua đuổi sự lây nhiễm của chấy nếu bạn biết về sự xuất hiện của trứng chấy, nhộng và chấy trưởng thành. Tại một số thời điểm, hầu hết chúng ta đã nhận được một thông báo từ trường học của con mình về việc trẻ tiếp xúc với chấy. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về chấy, trứng chấy trông như thế nào, dấu hiệu khi trẻ bị chấy và những điều không phải làm.

Sự xuất hiện của chấy

Sự xuất hiện của chấy

Chấy có ba dạng: trứng, nhộng và trưởng thành.

Trứng chấy hình bầu dục có kích thước bằng một nút bằng sợi chỉ. Khó nhìn thấy chúng, nhưng bạn có thể cảm nhận được nếu dùng móng tay vuốt dọc thân tóc từ da đầu. Trứng chấy thường có màu xám nhạt, rám nắng, hơi vàng hoặc màu trắng. Paradi Mirmirani, bác sĩ da liễu được hội đồng quản trị của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Chúng có thể trông giống như một hạt cát và không dễ dàng loại bỏ khỏi lông. Sau khi trứng chấy nở, vỏ màu vàng xỉn vẫn còn trên thân tóc.

Chấy trông như thế nào

Chấy trông như thế nào? Một con rận chưa trưởng thành trông giống con trưởng thành nhưng có kích thước bằng đầu đinh ghim. Sau một tuần sau khi nở, con rận phát triển to bằng hạt vừng, có sáu chân có móng và màu từ nâu đến trắng xám.

Chấy và trứng chấy hầu như chỉ được tìm thấy trên da đầu, đặc biệt là sau tai, trên đỉnh đầu và gần đường viền cổ. Đôi khi chúng xuất hiện trên lông mi và lông mày, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Chấy rận nắm lấy thân tóc bằng những móng vuốt như móc câu. Vì chúng không thích ánh sáng và chúng cực kỳ nhanh, bạn có thể chỉ nhìn thấy hoặc cảm thấy trứng chấy khi kiểm tra kỹ tóc của con mình. Lấy một chiếc đèn pin và nhìn hoặc cảm nhận những nốt mụn nhỏ, những nốt này sẽ bám chặt vào sợi tóc. Chấy có thể khó loại bỏ ngay cả sau khi nở, khi chỉ còn lại những chiếc vỏ rỗng.

Điều không phải làm khi trẻ bị chấy

Điều không phải làm khi trẻ bị chấy

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích về những thứ không phải làm khi con bạn có chí.

1. Không cần phải lăn tăn. Tất nhiên bạn không muốn bọ sống trên tóc của con bạn. Nhưng ở góc độ sức khỏe, điều đó không đáng lo ngại vì chấy không lây bệnh. Các bác sĩ thú y có chấy đều biết: Bản năng đầu tiên của bạn là rửa hoặc quăng mọi thứ mà con bạn từng tiếp xúc. Nhưng điều đó là quá mức cần thiết.

2. Không cần phải giặt ga giường của trẻ hàng ngày. Giặt áo gối, nhưng chăn bôn, ga trải giường, thú nhồi bông và các vật phẩm khác có thể chỉ cần cho vào máy sấy ở nhiệt độ cao trong 20 phút. Đối với tấm trải giường dưới cùng, thậm chí không cần phải lấy nó ra khỏi giường.

3. Đừng bận tâm đến bụi bặm. Chấy sẽ không thể chui xuống đệm mà không chết, và dù sao thì đầu của trẻ cũng không tiếp xúc với nó.

4. Có thể bỏ qua việc hút bụi rèm cửa và màn. Chẳng hạn, trừ khi con bạn chơi trò trốn tìm và quấn mình trong màn trong 48 giờ trước khi bạn phát hiện ra con có chấy, nếu không thì không có chuyện lũ bọ chui vào cửa sổ của bạn. Nhưng bạn nên hút bụi bất kỳ đồ nội thất bằng vải nào mà đầu của con bạn có thể đã chạm vào trong hai ngày trước khi bạn nhận ra con có chấy.

5. Không cần phải vứt bàn chải và lược. Hãy thả bàn chải của trẻ vào nồi nước sôi ngay sau khi sử dụng, tắt nước và vớt chúng ra sau vài phút, lúc đó những con bọ ở đó đã chết từ lâu.

6. Giữ sự tiếp xúc giữa trẻ với các thành viên trong nhà. Khi mọi người đã được kiểm tra kỹ lưỡng và bạn đã xác định được ai là ai và ai không bị lây nhiễm, chỉ cần đảm bảo rằng không có sự va chạm trực diện nào giữa hai nhóm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version