Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu và phương pháp chẩn đoán bệnh giác mạc chóp

Bệnh giác mạc chóp được xem là bệnh lý nguy hiểm. Bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi nhưng đa phần ở trẻ nhỏ. Là bệnh lý nguy hiểm, nhưng bệnh rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm nên cần chú ý dấu hiệu bệnh giác mạc chóp . Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này khi đã giảm nhiều hoặc mất thị lực.

Các dấu hiệu của bệnh có thể thay đổi khi bệnh tiến triển.

Dấu hiệu và phương pháp chẩn đoán bệnh

Dấu hiệu 1: Các dấu hiệu bệnh giác mạc chóp ở giai đoạn đầu

Bệnh thường ảnh hưởng đến cả hai mắt. Có thể dẫn đến tầm nhìn rất khác nhau giữa hai mắt. Các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi mắt và chúng có thể thay đổi theo thời gian.

Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu bệnh giác mạc chóp có thể bao gồm:

Mắt người bệnh bị đỏ

Dấu hiệu 2: Các dấu hiệu bệnh giác mạc chóp ở giai đoạn sau

Bệnh giác mạc chóp thường mất nhiều năm để đi từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối.

Đối với một số người, bệnh có thể trở nên tồi tệ nhanh chóng. Các giác mạc có thể sưng lên bất ngờ và bắt đầu để sẹo. Khi giác mạc có mô sẹo, nó sẽ mất độ mịn và trở nên kém rõ ràng. Kết quả là tầm nhìn càng bị méo và mờ hơn.

Phương pháp chẩn đoán bệnh giác mạc chóp

Thông thường, những bệnh nhân bị bệnh giác mạc chóp bị loạn thị trước tiên. Loạn thị là do giác mạc có hình dạng thuôn dài giống quả bóng bầu dục thay vì hình cầu như quả bóng rổ.

Giác mạc khi loạn thị có 2 bờ, 1 bờ cong phẳng và 1 bờ dốc. Điều này làm cho hình ảnh bị bóp méo và hiện ra mờ ảo. Những bệnh nhân này có xu hướng đi đo mắt rất thường xuyên và nói rằng tầm nhìn của họ dường như đã thay đổi. Vì giác mạc dần trở nên dốc hơn, cận thị cũng là triệu chứng thường xuyên được chẩn đoán. Cận thị khiến cho vật thể trở nên mờ ở khoảng cách xa.

Bác sĩ độ dốc của giác mạc bằng một giác mạc kế

Bác sĩ có thể nhận thấy độ dốc tăng dần theo thời gian và yêu cầu bệnh nhân kiểm tra địa hình giác mạc. Địa hình giác mạc là 1 phương pháp dùng máy tính lập bản đồ các hình dạng và độ dốc của giác mạc. Địa hình giác mạc tạo ra 1 bản đồ nhiều màu cho thấy khu vực dốc có màu nóng, đỏ hơn và các khu vực bằng phẳng hơn có màu lạnh, màu xanh. Địa hình này thường hiển thị sự dốc xuống của giác mạc. Đôi khi địa hình cũng hiển thị sự bất đối xứng trong hình dạng giữa nửa trên và nửa dưới của giác mạc. Phương pháp này xác định chính xác rằng bạn có mắc bệnh giác mạc chóp hay không.

Phương pháp địa hình giác mạc giúp chẩn đoán giác mạc hình chóp

Bác sĩ kiểm tra mắt toàn diện

Các bác sĩ nhãn khoa cũng sẽ thực hiện kiểm tra đèn khe, sử dụng 1 kính hiển vi sinh học thẳng đặc biệt để kiểm tra giác mạc. Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh giác mạc chóp sẽ có nếp nhăn trong giác mạc của họ được gọi là vân Vogt. Ngoài ra, 1 vòng tròn của sự lắng đọng sắt xung quanh giác mạc có thể nhìn thấy được. Bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa vào dấu hiệu bệnh giác mạc chóp ban đầu.

Xem thêm 4 Nguyên nhân chính gây ra bệnh giác mạc chóp

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tham khảo Bệnh viện mắt Sài Gòn

Exit mobile version