Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh bạch cầu đơn nhân

Bệnh bạch cầu đơn nhân, thường được gọi là bệnh nụ hôn, thường do vi rút Epstein-Barr gây ra. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân và cách phòng tránh.

Bệnh bạch cầu đơn nhân, thường được gọi là bệnh đơn nhân, là một bệnh truyền nhiễm thường do vi rút Epstein-Barr gây ra. Nhiễm trùng xảy ra khi các chất lỏng trong cơ thể được truyền từ người này sang người khác bằng cách ho, hắt hơi, dùng chung thức ăn và đồ uống, và hôn. Thời gian từ khi nhiễm bệnh cho đến khi xuất hiện các triệu chứng (thời kỳ ủ bệnh) thường là khoảng sáu tuần.

Bệnh bạch cầu đơn nhân đôi khi có thể gây ra các biến chứng. Đau họng và sưng amidan có thể khiến người bệnh khó uống đủ nước và điều này có thể dẫn đến mất nước. Trong những trường hợp như vậy, có thể cần nhập viện để có thể truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Bệnh bạch cầu đơn nhân cũng có thể làm cho gan sưng lên, có thể gây đau ở phía bên phải của bụng, cũng như vàng da, buồn nôn, nôn mửa và kém ăn. Lá lách, nằm ở bên trái của bụng, cũng có thể bị ảnh hưởng. Nó có thể sưng lên và trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể vỡ ra gây chảy máu trong bụng. Trong một số trường hợp hiếm gặp khác, cùng một loại vi rút gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân có thể gây ra viêm màng não, suy nhược, liệt mặt, viêm cơ tim và thiếu máu (số lượng tế bào hồng cầu thấp).

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh bạch cầu đơn nhân

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh bạch cầu đơn nhân

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, đau họng, sưng amidan, đau đầu, đau cơ và sưng hạch ở cổ, nách và bẹn. Trẻ sẽ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi và buồn nôn, chán ăn. Một số trẻ bị phát ban đỏ nhạt khắp cơ thể. Trẻ nhỏ hơn thường có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn hoặc không có triệu chứng gì và dường như bị cảm lạnh thông thường kèm theo sốt, sổ mũi, ho, mệt mỏi và chán ăn.

Làm thế nào để ngăn chặn bệnh bạch cầu đơn nhân?

Rửa tay giúp ngăn ngừa bệnh bạch cầu đơn nhân

Rất khó để ngăn ngừa bệnh tăng bạch cầu đơn nhân. Rửa tay tốt có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi rút gây bệnh bạch cầu đơn nhân và các bệnh khác. Không có thuốc chủng ngừa bệnh tăng bạch cầu đơn nhân, nhưng những người đã từng bị một lần thường có khả năng miễn dịch suốt đời.

Điều trị bệnh bạch cầu đơn nhân

Điều trị bệnh bạch cầu đơn nhân

Vì bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh do vi-rút, nên thuốc kháng sinh không hữu ích và không có cách chữa trị nhanh chóng. Điều trị bằng cách uống nhiều nước và nghỉ ngơi tại giường, điều này có thể làm mất thời gian ở trường và các hoạt động khác. Nên tránh các hoạt động gắng sức để lá lách không bị sưng tấy, trong trường hợp rất nghiêm trọng, nó có thể bị vỡ. Để hạ sốt, hãy cho trẻ uống acetaminophen (Tylenol dành cho trẻ em) hoặc ibuprofen.

Đối với viêm họng, trẻ nên súc miệng nước muối hoặc ngậm viên ngậm. Các triệu chứng tồi tệ nhất của bạch cầu đơn nhân thường giảm trong vòng vài tuần, sưng hạch và mệt mỏi có thể kéo dài nhiều tuần hơn. Trong những nguyên nhân nghiêm trọng gây sưng (amidan, cổ họng hoặc lá lách), bác sĩ có thể kê đơn corticosteroid để giảm bớt. Để ý các dấu hiệu của vấn đề về gan, bao gồm vàng da và lòng trắng của mắt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version