Site icon Medplus.vn

Đậu hũ chiên sả ớt, món ăn thanh đạm bình dị cho bữa chay

Đậu hũ chiên sả ớt

Đậu hũ chiên sả ớt

Đậu hũ luôn được lòng các bà nội trợ vì có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, trong đó không thể không kể đến đậu hũ chiên sả ớt. Đây là một trong những món chay khá phổ biến,  với từng miếng đậu chiên vàng ươm, kết hợp cùng sả thơm lừng, hương vị mằn mặn, cay cay, ăn rất ngon cơm. Các bạn cùng Medplus vào bếp để học cách làm ngay nhé!

Lợi ích từ việc ăn đậu hũ chiên sả ớt

Ớt có chứa nhiều hóa chất capsaicin làm ớt có vị cay hăng. Bên cạnh hóa chất này còn liên quan đến thành phần có trong thuốc gây tê nên có tác dụng giảm đau rất tốt. Đồng thời còn có khả năng tạo nhiệt rất tốt, giúp đốt cháy calo, đốt cháy chất béo có trong thức ăn

Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng ớt kèm theo các bữa ăn sẽ có tác dụng giải độc máu, giúp giảm cholesterol, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Các chất chống ô-xy hóa, vitamin C có trong sả giúp da mịn màng. Đồng thời, làm chậm quá trình lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Trong sả có citral, nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bụng, giúp cơ thể đốt cháy hiệu quả. Bên cạnh đó, cây sả có tính lợi tiểu. Nó cũng giúp bài trừ nhiều chất độc tồn dư trong cơ thể người.

Ăn đậu phụ thường xuyên còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch ruột và dạ dày.
Ngoài công dụng tăng cường dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn. Đồng thời, đậu phụ còn rất có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương…

Đậu hũ chiên sả ớt giàu dinh dưỡng

Xem thêm công thức nấu ăn từ đậu hũ:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Đậu hũ chiên sả ớt, món ăn thanh đạm bình dị cho bữa chay

Serves: 2 người
Level: 2

Ingredients

  • Đậu hũ trắng 200 gr
  • Sả 150 gr
  • Ớt băm 1 muỗng
  • Gia vị: Muối, dầu ăn, đường trắng

Instructions

Hướng dẫn làm đậu hũ chiên sả ớt

Cách làm đậu hũ chiên sả ớt

1. Cách chọn mua đậu hũ ngon không thạch cao

  • Đậu hũ:

Muốn chọn được đậu phụ ngon, nguyên chất và không bị pha tạp hay có thạch cao, bạn cần quan sát cả màu sắc, xem xét mùi vị, cảm giác khi cầm trên tay.

Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà, nếu có màu ngả vàng hoặc vàng là có chứa thạch cao. Đậu càng vàng thì càng nhiều thạch cao.

Bạn có thể cầm thử miếng đậu. Miếng đậu nên mua khi cầm thấy nhẹ tay, mềm mại. Nếu cầm thấy nặng nặng, chắc, hơi cứng, miếng quá vuông vức thì nên bỏ qua.

2. Sơ chế nguyên liệu

  • Trong một tô nhỏ, trộn chung sả băm, ớt băm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường.
  • Đậu hũ cắt thành miếng bản to khoảng 1.5 cm, dùng dao mũi nhọn xẻ một đường ngắn giữa mối miếng đậu hũ như một cái túi để có thể dồn sả vào.

3. Cách thực hiện

  • Dùng muỗng nhỏ múc khoảng 2 muỗng cà phê sả dồn vào từng miếng đậu hũ, lần lượt làm như vậy cho đến khi hết đậu hũ.
  • Để khoảng 30 phút cho đậu hũ thấm gia vị.
  • Bắc chảo lớn lên bếp, để lửa lớn, chảo nóng, cho khoảng 60ml dầu ăn vào chảo, xếp đậu hũ vào chảo, chiên vàng hai mặt, mỗi mặt khoảng 8 phút.

Những lưu ý về đậu hũ chiên sả ớt

1. Cách thưởng thức đậu hũ chiên sả ớt

  • Món đậu hũ chiên sả ăn cùng cơm nóng, dưa leo, và nước tương rất ngon.
  • Với phần đồ ăn còn thừa bạn đậy kín nắp hoặc bọc kỹ bằng màng bọc thực phẩm trước khi đem cất.

2. Ai không nên ăn ớt?

  • Người có bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, người bị bệnh viêm thực quản: 

Ớt có vị cay có thể làm bỏng da, do vậy khi ăn ớt cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày.

  • Người mắc bệnh tim, não, cao huyết áp, viêm khí quản mãn tính, bệnh phổi:

Trong ớt chứa các nhân tố khiến lượng máu trong quá trình tuần hoàn tăng cao, tim đập nhanh. Nếu xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, thậm chí là tử vong.

  • Người bị bệnh về mật:

Do chất kích thích trong ớt làm tăng dịch vị trong dạ dày. Dịch vị tiết ra nhiều khiến túi gan co lại làm cho dịch gan tiết ra khó khăn hơn. Từ đó dẫn đến viêm túi gan và tuyến tuỵ.

  • Những người bị bệnh trĩ:

Các chất kích thích trong ớt gây tích nước trong tĩnh mạch có thể làm bệnh nặng thêm. Thậm chí còn hình thành mủ trong hậu môn.

3. Đậu hũ kỵ gì?

  • Trứng gà

Theo Đông y, bạn không nên ăn đậu phụ với trứng gà. Bởi cả hai đều rất giàu protein, ăn chung sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

  • Sữa bò

Khi ăn đậu phụ bạn cũng không nên ăn chung với sữa bò. Bởi vì khi ăn chung 2 thực phẩm này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

  • Rau cải bó xôi

Trong rau cải bó xôi có chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit oxalic. Bên cạnh đó, đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và calcium. Vì thế khi kết hợp ăn 2 thực phẩm này sẽ lãng phí calcium.

  • Mật ong

Khi ăn đậu phụ với mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzyme còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung 2 thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Vậy là bạn lại có thêm món mới cho thực đơn những ngày ăn chay rồi. Với cách chế biến đơn giản cùng nguyên liệu chế biến gần gũi sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí và thời gian đấy. Chúc các bạn chế biến thành công và có được bữa cơm ngon miệng.

Đừng quên ghé Medplus thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho nhé!

 

Exit mobile version