Site icon Medplus.vn

Đậu lăng: nguồn thực phẩm nổi bật, đầu tiên của con người

ban do trong trot 1 - Medplus

Tiếp tục nguồn cảm hứng của các tác giả bàn đến giá trị dinh dưỡng của đậu lăng, Medplus muốn cung cấp thêm câu chuyện trong quá khứ của nguồn nguyên liệu tự nhiên này. Và vì vậy chúng tôi đã tổng hợp tài liệu để viết bài này. Bạn hãy đọc để biết nó thú vị cỡ nào. Việc học hỏi nên bắt đầu như thế, ngay trong các câu chuyện nhỏ.

Đậu lăng: nguồn thực phẩm nổi bật, đầu tiên của con người

Đậu lăng, có tên khoa học là Lens culinaris esculenta, trong vỏ có chứa một hoặc hai hạt. Đôi khi chúng nhỏ hơn đầu tẩy bút chì, hạt có thể có dạng đĩa tròn, bầu dục hoặc hình trái tim. Đậu lăng được gọi là dal hoặc dahl ở Ấn Độ. Chúng được phơi khô sau khi thu hoạch và có thể được bán nguyên quả hoặc chia thành hai nửa. Các loại màu nâu và xanh có thể giữ được hình dạng của chúng tốt nhất sau khi nấu. Loại khô có hương vị khá giống các giống đậu được tách vỏ của chúng.

Đậu lăng, một loại cây họ đậu, đã duy trì sự sống của con người trong suốt hàng nghìn năm. Mặc dù chúng có thể có giá thành tương đối rẻ, nhưng rất bổ dưỡng, tăng cảm giác no bụng và quan trọng hơn, được cho có hương vị thơm ngon nhất trong số các loại đậu. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để biết thêm.

Các giống

Lịch sử trồng trọt

Được cho có xuất xứ Trung Cận Đông hoặc Địa Trung Hải, đậu lăng đã là nguồn cung cấp thực phẩm cho tổ tiên chúng ta từ thời tiền sử. Chúng là cây trồng khỏe mạnh, lâu đời nhất mà con người biết đến và là một trong những cây trồng được thuần hóa sớm nhất. Từ “đậu lăng” có nguồn gốc do từ “thấu kính” tiếng Latinh. Và thực sự, người anh em họ đậu này có hình dạng giống như thấu kính cầu lồi kép cho nên chúng có cái tên như vậy.

Hạt đậu lăng hóa thạch đã được phát hiện trong các cuộc khai quật khảo cổ học bên bờ sông Euphrates có niên đại 8.000 năm trước Công nguyên. Vì vậy bằng chứng về việc người Ai Cập, La MãHebrews ăn cây họ đậu này xác tín. Đậu lăng cũng được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh. Một ví dụ trong sách Sáng thế ký và câu chuyện về Esau, người đã từ bỏ quyền khai sinh của mình để lấy một bát đậu lăng đỏ thẫm và một ổ bánh mì.

Đậu lăng

Giá trị sử dụng

Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, đậu lăng được coi là một loại thực phẩm cần thiết cho những người đang đấu tranh với tình trạng mất an ninh lương thực hoặc một món ăn ngon cho các thành viên thuộc tầng lớp thượng lưu. Trong khi những người Công giáo không đủ tiền mua cá trong mùa Chay đã thay thế đậu lăng, thì chúng vẫn được ưa chuộng trên bàn ăn của nông dân và vua chúa như một nguồn cung cấp protein dồi dào và ngon miệng. Ở Hy Lạp, cây họ đậu này được ưa chuộng bởi các cộng đồng thu nhập thấp. Trong khi ở Ai Cập, nó được cung cấp cho hoàng gia.

Tuy nhiên, ngày nay, đậu lăng là loại thực phẩm dành cho tất cả mọi người. Và chúng đã chiếm một vị trí đặc biệt trong số các loại đậu ăn được, đối với cả nông dân cũng như các đầu bếp nhà hàng và gia đình. Trong khi các loại đậu khác không có trong thực đơn, đậu lăng lại được dùng rất phổ biến. Về mặt nông nghiệp, chúng là cây trồng chịu được hạn hán và điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi. Trong nhà bếp, đậu lăng được đánh giá cao vì nhanh chín, hương vị thơm ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, sắt và vitamin A và B.

Súp đậu lăng

Tình hình sản xuất đậu lăng

Có hàng trăm loại đậu lăng, với số lượng lên đến 50 hoặc hơn được trồng để làm thực phẩm. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó loại màu đỏ, nâu và xanh lá là phổ biến nhất. Đậu lăng có hương vị nhẹ nhàng như đất, và một số giống có vị cay nhẹ trong vòm miệng.

Đậu lăng phát triển tốt nhất trong thời tiết mát mẻ. Nếu bạn đang trồng giống mình thích ăn, hãy gieo chúng vào thời điểm 2 đến 3 tuần trước ngày sương giá cuối cùng. Hầu hết sản lượng đậu lăng ở Bắc Mỹ được thu hoạch ở một số vùng. Chúng tôi đã có danh sách xếp hạng như sau:

  1. Tây Bắc Thái Bình Dương,
  2. Đông Washington,
  3. Bắc Idaho,
  4. Tây Canada, nơi đây nó được trồng từ những năm 1930 như một loại cây luân canh với lúa mì.

Nếu bạn thích đậu lăng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nhận dạng nguyên liệu của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm. Ở đây chúng tôi chỉ mới nêu sơ lược giá trị kinh tế / hàng hóa và lịch sử trồng trọt của cây đậu lăng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version