Site icon Medplus.vn

8 Mẹo để giảm đau lưng khi cho con bú

 

8 Mẹo để giảm đau lưng khi cho con bú

Cơ thể bạn biến đổi đáng kể trong thời gian mang thai và chuyển dạ — bạn thực sự tạo ra sự sống. Nhưng thành tựu đáng kinh ngạc này có thể đi kèm với các biến chứng. Đau lưng là tình trạng phổ biến ở các bà mẹ tương lai. Thật không may, tình trạng đau nhức này có thể kéo dài sau khi em bé chào đời và trở nên tồi tệ hơn khi bạn phải đối mặt với những thách thức trong việc cho con bú và chăm sóc em bé mới sinh.

Tại sao lưng tôi bị đau khi cho con bú?

Khi bạn mang thai, mọi hệ thống trong cơ thể bạn sẽ thay đổi để hỗ trợ sự phát triển của em bé.

Tiến sĩ Bart Grant, DC, thuộc Trung tâm Sức khỏe và Thần kinh cột sống Grant, giải thích: “Thư giãn là một loại hormone mà cơ thể phụ nữ sản xuất trong thời kỳ mang thai khiến các dây chằng trong cơ thể cô ấy nới lỏng và thư giãn để chuẩn bị cho việc sinh em bé”. Sau khi em bé của bạn được sinh ra, các hormone này giảm đi, nhưng các khớp của bạn không phải lúc nào cũng siết chặt vào đúng vị trí.

Theo bác sĩ Grant, ngay cả sau khi sinh vài tháng đầu, người mẹ “có thể vẫn còn hormone relaxin trong cơ thể”.

Bên cạnh đó, cân nặng khi mang thai tăng thêm và sức mạnh cốt lõi giảm đi có nghĩa là cân nặng và áp lực đang đè lên lưng bạn theo những cách mà trước đây chưa từng có. Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau khi bạn ngồi cho con bú và giữ cơ thể ở tư thế mà bạn không quen. Không có gì ngạc nhiên khi chứng đau lưng lại phổ biến đến vậy.

Nguyên nhân đau lưng khi cho con bú

Bị đau lưng khi cho con bú là điều cực kỳ phổ biến và nếu bạn đang đau khổ, bạn không đơn độc. Có ba nguyên nhân chính gây đau lưng khi cho con bú mà các bà mẹ mới sinh thường xuyên báo cáo:

  1. Tư thế không đúng. Điều này gây ra lực cắt trên cột sống bằng cách nghiêng sang một bên hoặc nhìn xuống. Đó là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng khi cho con bú. Theo Tiến sĩ Grant, “ Lực cắt là lực tác dụng lên khớp nối từ bên này sang bên kia hoặc từ trước ra sau. Cột sống có thiết kế xử lý lực nén khá tốt, nhưng không được tạo ra để xử lý lực cắt trong thời gian dài .”
  2. Thay đổi cơ thể. Yếu cơ lõi và những thay đổi sau sinh làm cho lưng của bạn đặc biệt dễ bị chấn thương.
  3. Vết thương cũ. Cơn đau kéo dài do chấn thương lưng khi mang thai hoặc trước đó có thể trở nên tồi tệ hơn khi cho con bú.

8 Mẹo để hết đau lưng khi cho con bú

Đau lưng do cho con bú có thể khiến bạn cảm thấy suy nhược và gây thêm căng thẳng cho việc làm mẹ gần đây. May mắn thay, có một số công cụ và kỹ thuật mà bạn có thể thử để giảm bớt các triệu chứng của mình. Trích dẫn dưới đây của Tiến sĩ Bart nhấn mạnh tầm quan trọng của tư thế là yếu tố chính gây đau lưng khi cho con bú.

Hãy thử tám mẹo sau để giúp giảm các triệu chứng đau của bạn:

Bài tập giảm đau lưng khi cho con bú

Có một số bài tập yoga đặc biệt hữu ích trong việc giảm bớt cơn đau do cho con bú. Bạn có thể thử những thứ này ở nhà ngay hôm nay.

Tư thế mèo/bò

Nằm trên sàn trên tay và đầu gối của bạn. Đặt hai tay rộng bằng vai. Đầu gối của bạn phải ở ngay dưới hông. Hít vào và uốn cong cột sống của bạn về phía sàn, đồng thời nhìn lên trong khi đẩy xương chậu của bạn lên.

Giữ tư thế này trong giây lát, sau đó thở ra và uốn cong cột sống của bạn lên trong khi nhìn xuống và hóp xương chậu của bạn xuống. Lặp lại trong 30–60 giây. Trong hai tư thế này, bạn sẽ trông giống như một con bò đang lắc lư lưng và một con mèo đang giận dữ.

Tư thế trẻ em

Quỳ xuống và sau đó đặt mông của bạn trên gót chân của bạn. Nâng cánh tay qua đầu và cúi người về phía trước, giữ mông trên gót chân. Đặt trán của bạn nằm trên sàn nhà. Đưa cánh tay của bạn trở lại bên cạnh chân của bạn, lòng bàn tay hướng lên. Hít vào và thở ra từ từ trong tám nhịp thở.

Tư thế chó úp mặt

Bắt đầu trên tất cả bốn chân. Nâng hông lên và ép hai bả vai lại với nhau để duỗi thẳng lưng. Nhìn xuống sàn với cổ thẳng hàng với lưng. Cơ thể của bạn sẽ trông giống như một chữ “V” lộn ngược.

Đứng uốn cong về phía trước

Đứng thẳng với hai chân của bạn với nhau. Hít vào và giơ hai tay lên gần tai. Thở ra và cúi xuống từ hông của bạn. Dẫn đầu bằng ngực khi bạn cúi người về phía trước. Giữ cánh tay của bạn thành một đường thẳng trên đầu khi bạn chạm sàn. Giữ tư thế trong một phút và quay trở lại từ từ.

Nếu bạn vượt qua cơn đau lưng dữ dội và tiếp tục cho con bú với cột sống bị lệch, các vấn đề lâu dài có thể phát triển, bao gồm dị tật cột sống. Cũng có thể cơn đau của bạn là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý cần được điều trị. Một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến 0,4 trên 100.000 phụ nữ là bệnh loãng xương liên quan đến mang thai và cho con bú (PLO). PLO gây đau thắt lưng nghiêm trọng và có thể dẫn đến gãy xương. Đừng chờ đợi để thay đổi và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version