Site icon Medplus.vn

Đau mắt đỏ: Một số khuyến cáo phòng ngừa bệnh hiệu quả

benh dau mat do - Medplus

Đau mắt đỏ là gì ?

Bệnh đau mắt đỏ còn gọi là bệnh viêm giác mạc

Đau mắt đỏ còn được gọi là tình trạng kết mạc, phần màng trong suốt giữa mí mắt và tròng trắng của mắt (phần trắng của nhãn cầu), bị sưng lên do viêm gây đỏ và đau nhức. Bạn có thể đau mắt đỏ một hoặc cả hai mắt. Mặc dù đau mắt đỏ rất khó chịu và mất thẩm mỹ nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Bệnh đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm nên bạn cần được cách ly và điều trị càng sớm càng tốt để tránh lây cho người khác.

Nguyên nhân dẫn đến đau mắt đỏ

Nguyên nhân gây mắt đỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm giác mạc:

Đau mắt đỏ có lây không?

Bệnh viêm giác mạc dễ lây và dễ bùng phát thành dịch. Bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch rỉ mắt của người bị bệnh. Chính vì vậy các môi trường như công sở, lớp học hay các địa điểm công cộng khiến cho bệnh lây lan rộng rãi hơn. Đau mắt đỏ có thể lây từ người này sang người khác qua những cách sau:

Đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Viêm giác mạc không nguy hiểm, không gây biến chứng gì nghiêm trọng. Nó sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nó có thể khiến thị lực của bạn thay đổi, ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống hằng ngày như nấu ăn hoặc lái xe. Nếu mắt bị nhiễm trùng mà không được điều trị, có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn.

Các triệu chứng thường gặp của đau mắt đỏ

Khi người bệnh mắc chứng đau mắt đỏ thường có những biểu hiện như sau:

Đỏ mắt, đổ ghèn là triệu chứng phổ biến của bệnh mắt đỏ

Cách điều trị đau mắt đỏ

Bệnh tự khỏi sau vài ngày. Người bệnh có thể tự chườm lạnh để giảm triệu chứng phù nề. Rửa mặt bằng nước lạnh và nhỏ nước mắt nhân tạo. Nếu bị dử mắt, hãy đắp một lát chanh lên ống tuyến lệ, mi mắt. Bác sĩ có thể sẽ kê toa bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt, thuốc kháng viêm hoặc mỡ tra mắt để điều trị. Đồng thời bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh nếu biết.

Điều trị mắt đỏ bằng thuốc nhỏ mắt theo kê toa của bác sĩ

Một số phương pháp phòng ngừa đau mắt đỏ mà bạn nên biết

Hầu hết các trường hợp đỏ mắt có thể được ngăn ngừa bằng cách vệ sinh mắt đúng cách. Tránh các chất kích thích có thể gây đỏ mắt. Dưới đây là các việc cần làm để phòng ngừa đỏ mắt:

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Hầu hết các nguyên nhân gây đỏ mắt không cần chăm sóc y tế khẩn cấp.Nhưng nếu bạn có các triệu chứng sau, bạn nên hẹn gặp bác sĩ:

Một số phòng khám bệnh viêm giác mạc uy tín:

Nguồn: Healthline, Hello Bacsi, Vinmec

Exit mobile version