Site icon Medplus.vn

Dầu nụ tầm xuân: lợi ích và cách sử dụng

Dầu nụ tầm xuân được lấy từ hạt và quả của bụi hoa hồng dại. Dầu được tạo ra bằng cách ép quả tầm xuân, quả màu cam của bụi hoa hồng. Công dụng chữa bệnh của dầu nụ tầm xuân nổi tiếng với công dụng làm dầu bôi mặt để điều trị nhiều tình trạng da. Tầm xuân thường được tìm thấy ở dạng dầu, và cũng có thể được sử dụng trong các loại kem, bột và trà.

Lợi ích dầu nụ tầm xuân

Dầu tầm xuân thường được sử dụng để chữa lành hoặc làm dịu da. Mặc dù việc sử dụng nụ tầm xuân bằng đường uống có thể mang lại một số lợi ích về mặt y học, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ cho những tuyên bố này.

Bảo vệ da

Nước hoa hồng, là một nguồn giàu vitamin C, là một công cụ tuyệt vời để bảo vệ làn da của bạn. Vitamin C trong dầu nụ tầm xuân hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại và bệnh tật. Nước hoa hồng giúp sửa chữa làn da của bạn sau tác hại của ánh nắng mặt trời và giúp đảo ngược các dấu hiệu lão hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dầu tầm xuân cũng chứa vitamin F, giúp giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi bị hư hại.

Trị sẹo

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng dầu tầm xuân giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo. Một nghiên cứu điều trị cho những người bằng dầu tầm xuân sau khi phẫu thuật da cho thấy rằng phương pháp điều trị giúp giảm sự đổi màu của sẹo và giảm bớt sự xuất hiện của các vết sẹo tổng thể.

Ngăn ngừa vết rạn da

Dầu tầm xuân có thể ngăn ngừa vết rạn da. Trong khi với nghiên cứu hạn chế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một loại kem có chứa dầu tầm xuân, vitamin E và nhiều loại dầu khác đã giúp phụ nữ mang thai tránh được các vết rạn da nghiêm trọng. Do mật độ vitamin và chất chống oxy hóa cao, dầu tầm xuân hỗ trợ kết cấu da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Nó dưỡng ẩm

Dầu tầm xuân giữ cho làn da của bạn ngậm nước và không nhờn vì nó có nhiều khoáng chất và axit béo thiết yếu như axit linoleic và linolenic, giúp giữ nước trong các tế bào của bạn, giúp làn da của bạn luôn mềm mại và căng mọng.

Giữ ẩm cho làn da của bạn

Các axit béo có trong dầu tầm xuân làm cho nó trở thành một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày tuyệt vời. Nó có kết cấu khô, không nhờn, dễ dàng hòa vào da và tăng độ sáng cho bạn.

Ngay cả tông màu da

Nếu bạn đang bị mụn, sẹo mụn hoặc tăng sắc tố, dầu tầm xuân có thể là một sự bổ sung hoàn hảo cho chế độ chăm sóc da của bạn. Nguồn vitamin C dồi dào là thành phần làm sáng và chống oxy hóa mạnh—giúp làm đều màu da.

Tác dụng chống lão hóa

Với sự phong phú của vitamin A, dầu tầm xuân làm săn chắc làn da của bạn một cách tự nhiên, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và nếp nhăn theo thời gian.

Giảm viêm

Đối với những người có làn da nhạy cảm, bệnh chàm hoặc bệnh hồng ban, dầu nụ tầm xuân có thể giúp làm dịu mọi thứ do hàm lượng vitamin E và các hợp chất khác giúp làm dịu chứng viêm.

Giảm đau xương khớp

Dầu tầm xuân là một phương thuốc tốt cho bệnh viêm khớp và đau khớp. Một nghiên cứu cho thấy bột tầm xuân làm giảm đau xương khớp tốt hơn giả dược mà không có tác dụng phụ.

Các polyphenol và anthocyanin có trong dầu nụ tầm xuân mang lại rất nhiều kết quả tích cực, được cho là làm giảm viêm và đau khớp.

Lợi ích chống viêm của dầu tầm xuân làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người không thể dùng thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc giảm đau khác.

Nguồn lycopene

Một nghiên cứu cho thấy tầm xuân là một nguồn lycopene tuyệt vời, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại cho da. Các sản phẩm giàu lycopene có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Chống lại mụn trứng cá

Dầu tầm xuân có chứa vitamin A còn được gọi là retinoids, là thành phần mạnh mẽ được biết đến để chống lại mụn trứng cá.

Dầu nền hoàn hảo

Đối với những người thường xuyên sử dụng tinh dầu, việc thoa trực tiếp có thể gây ra mụn và kích ứng tổng thể không mong muốn. Thay vào đó, hãy trộn một vài giọt tinh dầu ưa thích của bạn với một ít dầu tầm xuân để cân bằng độ mạnh của tinh dầu trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ của dầu nụ tầm xuân

Tác dụng phụ của việc sử dụng dầu tầm xuân là khá hiếm, mặc dù có thể xảy ra phản ứng dị ứng. Các triệu chứng phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng, có thể bao gồm:

Để hạn chế nguy cơ bị phản ứng dị ứng, hãy thử nghiệm trước khi sử dụng. Bắt đầu bằng cách thoa dầu tầm xuân lên đường viền hàm, cổ tay hoặc khuỷu tay của bạn. Che khu vực và để nó trên da của bạn trong 24 giờ. Nếu không có phát ban, thì bạn ít có khả năng bị dị ứng.

Nếu bạn bị kích ứng, hãy rửa kỹ và không sử dụng lại. Nếu kích ứng nghiêm trọng, tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn.

Làm thế nào để sử dụng dầu nụ tầm xuân?

Dầu tầm xuân thường được sử dụng tại chỗ. Vitamin E có thể được thêm vào nó như một chất bảo quản tự nhiên.

Dầu tầm xuân phải luôn được bảo quản trong chai thủy tinh tối màu để tránh tiếp xúc với ánh sáng. Hầu hết các thương hiệu cần làm lạnh dầu để tránh hư hỏng.

Hướng dẫn chung là thoa nó hai lần mỗi ngày như một loại kem dưỡng ẩm vì không có khuyến nghị về liều lượng được thiết lập. Bạn có thể thoa trực tiếp lên vùng da khô, sẹo và vết rạn da.

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn để được tư vấn về liều lượng để điều trị vết thương hoặc tình trạng da như bệnh chàm.

Đối với liệu pháp mùi hương, trộn một vài giọt tinh dầu với một ít dầu tầm xuân và thoa lên da. Dầu nụ tầm xuân chủ yếu được sử dụng làm dầu nền.

Tóm lại

Dầu tầm xuân là một loại dầu vận chuyển tự nhiên, bổ dưỡng với nhiều lợi ích về da và giảm căng thẳng.

Trước khi sử dụng dầu tầm xuân để điều trị các bệnh như chàm hoặc viêm xương khớp, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để họ có thể giúp bạn tìm hiểu xem dầu tầm xuân có phù hợp với bạn hay không.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin dầu nụ tầm xuân hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version