Site icon Medplus.vn

Đau nửa đầu khi mang thai – 13 biện pháp điều trị hiệu quả

Đau nửa đầu  khi mang thai là do thiếu nghỉ ngơi, một số thực phẩm gây ra hoặc không đủ nước. Estrogen cũng được phát hiện là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nhiều phụ nữ thường xuyên bị đau nửa đầu nhận thấy rằng họ theo một chu kỳ kinh nguyệt. Có ý kiến ​​cho rằng việc mang thai thực sự giúp giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu vì các kiểu estrogen thay đổi trong thai kỳ.

Khi đang mang thai mà gặp phải chứng đau nửa đầu thì con bạn là mối quan tâm số một của bạn; tuy nhiên, sự khó chịu mà bạn cảm thấy gần như không thể chịu đựng được. Bạn biết rằng bạn không thể sử dụng nhiều phương pháp điều trị đau nửa đầu hiệu quả vì chúng có hại cho em bé. Dưới đây là 13 cách an toàn  mà Medplus  gợi ý cho bạn để điều trị chứng đau nửa đầu khi mang thai :

1. Thuốc giảm đau

Khi nói đến những gì bạn có thể và những gì bạn không thể dùng khi mang thai, thật khó hiểu. Đừng lo lắng, hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn những loại thuốc giảm đau phổ biến cũng như cải tiến,  dành cho mẹ bầu bị chứng đau nửa đầu và liệu chúng có an toàn hay không.

Acetaminophen , hoặc Tylenol, nói chung là an toàn trong thời kỳ mang thai và có thể được dùng để giảm đau nửa đầu của bạn.

Một trong những loại không an toàn là Aspirin . Nó có liên quan đến sẩy thai trong tam cá nguyệt đầu tiên, các vấn đề về huyết áp trong tam cá nguyệt cuối cùng và mất máu quá mức cho các bà mẹ nếu uống quá gần ngày sinh.

Ibuprofen (Advil, Motrin) là một loại thuốc không kê đơn phổ biến khác. Nói chung, chưa có đủ thử nghiệm được kiểm soát trên người để nói rằng những loại thuốc giảm đau này an toàn trong thời kỳ mang thai và không nên dùng để hỗ trợ khi bị đau nửa đầu.

Cuối cùng, chất ma tuý cần phải tránh bằng mọi giá trong khi mang thai vì chúng có thể gây nghiện cho không chỉ mẹ mà cả em bé.

Nếu bạn là người bị đau nửa đầu tái phát cùng với buồn nôn và nôn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa về chứng đau nửa đầu có chuyên môn để chắc chắn 100% liều lượng thuốc là an toàn cho em bé.

2. Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Nếu bạn bị đau lưng, mí mắt nặng và bàn chân sưng tấy không đủ để bạn ngồi xuống, thì chắc chắn bạn sẽ bị đau nửa đầu. Nếu bạn đang bị chứng đau nửa đầu, hãy ngồi xuống ngay bây giờ. Ngồi, nghỉ ngơi, ngủ, chợp mắt và thư giãn xung quanh là điều đầu tiên bạn nên làm để giảm bớt các triệu chứng của mình.

1. Lịch trình ngủ

Hầu hết thời gian phụ nữ rất mệt mỏi trong tam cá nguyệt đầu tiên, đây không phải là vấn đề. Cơ thể của họ tự nhiên đôi khi tự đi vào giấc ngủ trước khi mặt trời lặn.

Tuy nhiên, nhiều người cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu do ngủ quá nhiều. Vấn đề bao nhiêu là quá nhiều sẽ dễ dàng giải quyết bằng cách đặt lịch ngủ. Những người thiếu ngủ sẽ bị đau nửa đầu nhiều hơn, vì vậy bạn cần phải giữ giấc ngủ rất đều đặn để phá vỡ chu kỳ. Điều này có nghĩa là đi ngủ cùng một lúc và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

2. Trong cơn đau nửa đầu

Bạn sẽ làm gì nếu bạn đã bị chứng đau nửa đầu? Ngủ nghe có vẻ là một cách tuyệt vời để điều trị chứng đau nửa đầu, nhưng có thể khó thực hiện khi đầu bạn đập thình thịch. Do đó, Mark Green gợi ý bạn nên  nghỉ ngơi trong một căn phòng tối với hai chiếc gối kê sau đầu để có thêm đệm. Uống một tách trà thư giãn cũng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

3. Nước

Nước thực sự có tác dụng điều trị chứng đau nửa đầu. Một mục tiêu tốt để bắn là uống 2-3 lít nước (8-12 cốc) nước hàng ngày. Một lần nữa, mang thai có nghĩa là bạn cần phải nghĩ đến đứa con nhỏ đó mọi lúc. Trong những tháng hè nóng nực này, một chai nước lọc nên là người bạn tốt nhất của bạn. Mất nước đã được chứng minh là gây ra chứng đau nửa đầu và trên thực tế, một nghiên cứu lớn trên tạp chí Neurology đã chỉ ra rằng  nguy cơ đau nửa đầu tăng gần 8% cho mỗi lần nhiệt độ tăng lên 9 độ .

Những người bị chứng đau nửa đầu thậm chí còn nhạy cảm hơn với tác động của mất nước và giữ nước trở thành mối quan tâm số một. Tại sao mất nước lại gây ra chứng đau nửa đầu? Các nhà nghiên cứu cho biết mất nước khiến lượng máu giảm xuống, do đó khiến lượng máu và oxy đến não ít hơn và các mạch máu giãn nở. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng mất chất điện giải khiến các dây thần kinh trong não tạo ra tín hiệu đau.

Một nghiên cứu thú vị cũng được công bố trên tạp chí Neurology đã thực hiện một bài kiểm tra với những người thường xuyên bị đau nửa đầu. Một nhóm được cho dùng thuốc giả dược trong khi nhóm còn lại được yêu cầu uống 1,5 lít, hoặc sáu cốc, nhiều nước hơn họ thường uống hàng ngày. Các phát hiện là cụ thể. Những người uống nhiều nước hơn trong hai tuần đó trải qua cơn đau trung bình ít hơn 21 giờ.

Tuy nhiên, có những cách khác để sử dụng nước để điều trị chứng đau nửa đầu khi mang thai. Một cách là  ngâm mình với muối Epsom hoặc đắp khăn ướt lên đầu và mắt khi nghỉ ngơi . Một phương pháp vật lý trị liệu vi lượng đồng căn được biết đến để giúp điều trị chứng đau nửa đầu một cách an toàn là đặt chân của bạn vào một xô nước rất nóng trong khi đặt một miếng gạc đá vào sau cổ của bạn. Điều này sẽ kéo máu xuống chân và ra khỏi đầu của bạn; do đó loại bỏ cơn đau đầu đập của bạn. Nước thực sự làm việc kỳ diệu!

4. Chế độ ăn uống

Hầu hết bạn sẽ được khuyến cáo về giá trị của việc ăn protein khi mang thai. Điều thú vị là điều này cũng đúng đối với những mẹ bầu đang mang thai bị chứng đau nửa đầu. Giá trị của việc ăn ít, hay còn được gọi là ‘ bữa ăn nhỏ ‘ bao gồm protein nạc sẽ hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu của bạn và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong tương lai.

Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho thấy một số loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng có một số loại thực phẩm được nhiều người đồng ý trên thực tế là gây ra chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng cần lưu ý là cơ thể của mọi người là khác nhau; tuy nhiên điều quan trọng không kém là liệt kê ra những kẻ thù đau nửa đầu phổ biến nhất này. Chúng bao gồm:

Ngoài ra, Allonen nhấn mạnh rằng mối liên hệ giữa thức ăn và chứng đau nửa đầu là một mối liên hệ rất riêng lẻ . Mỗi người là khác nhau cũng như tác nhân của họ. Thật không may, không có nhiều nghiên cứu được thực hiện về cách chế độ ăn uống ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu.

Vì vậy, không có ai tốt hơn chính bạn để học những gì hiệu quả và những gì không khi liên quan đến thực phẩm. Tuy nhiên, có thể đồng ý rằng giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định bằng cách bổ sung các bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ bao gồm protein trong suốt cả ngày sẽ giúp hạn chế chứng đau nửa đầu.

5. Kỹ thuật thư giãn

Mang thai mang theo rất nhiều ẩn số và biến động. Tuy nhiên, một điều mà mọi phụ nữ mang thai được dặn dò bây giờ và sau đó là ngồi xuống, gác chân lên và thư giãn. Một lần nữa, đây là lời khuyên tuyệt vời nếu bạn cũng đang bị chứng đau nửa đầu.

6. Thiền

Như chúng tôi đã nói, chứng đau nửa đầu là do lưu lượng máu đến các mạch gần não tăng lên gây ra cơn đau. Do đó, các  kỹ thuật thư giãn như hòa giải sẽ giúp làm chậm nhịp thở của bạn, do đó làm giảm nhịp tim của bạn và cuối cùng làm chậm tốc độ máu đến các mạch đó.

Trên thực tế, tạp chí Headache đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ trong đó phát hiện của họ cho thấy thiền định có thể làm giảm cường độ và thời gian của chứng đau nửa đầu trong 3 giờ. Những người trong nghiên cứu đã thiền khoảng 30 phút mỗi ngày và ít bị chứng đau nửa đầu hơn 1,4 mỗi tháng.

7. Yoga

Một kỹ thuật thư giãn khác ngày càng phổ biến hơn mỗi năm là yoga. Yoga đã được kết hợp với thiền trong nghiên cứu trên, giúp mang lại kết quả đáng kinh ngạc như vậy. Ngoài ra, cả hai đều tương tự nhau trong việc kiểm soát hơi thở của bạn.

Trong yoga, bạn được dạy cách thở và do đó nhịp tim của bạn chậm lại cũng như máu dồn về đầu. Các lớp yoga cho bà bầu cũng cực kỳ phổ biến. Nếu bạn chưa thực hiện, hãy đăng ký và hỏi cụ thể về các tư thế có thể giúp giảm hoặc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu xảy ra.

8. Phản hồi sinh học

Sinh học là gì ?? Tôi biết, điều này nghe có vẻ rất khoa học; tuy nhiên, đó là một cách rất hiệu quả và an toàn để học cách điều trị chứng đau nửa đầu. Phản hồi sinh học giống như âm thanh: Phản hồi của nó về bạn từ chính bạn. Có ý nghĩa hoàn hảo, phải không? Các cảm biến được đặt trên trán của bạn để cung cấp phản hồi về tình trạng căng cơ, hoạt động của sóng não, hô hấp, nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ.

Một nhà trị liệu theo dõi phản hồi mà các cảm biến này cung cấp, sau đó sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn bình tĩnh và giảm bớt cơn đau. Sau một thời gian, bạn sẽ học được kỹ thuật nào hiệu quả và kỹ thuật nào không. Mục tiêu hiệu quả là, thông qua thư giãn đơn giản và cuối cùng không cần đến máy phản hồi sinh học, bạn sẽ học được cách khắc phục các triệu chứng đau nửa đầu ngay lập tức và do đó rút ngắn các triệu chứng đáng kể.

9. Châm cứu

Mặc dù châm cứu nghe có vẻ đáng sợ đối với một số người, nhưng nó có rất ít tác dụng phụ. Nhiều phụ nữ mang thai sử dụng phương pháp này thay thế cho điều trị bằng thuốc đối với một số phàn nàn về thai kỳ phổ biến bao gồm chứng đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, 500 người đã được châm cứu cổ truyền của Trung Quốc và nhận thấy thay vì trung bình sáu ngày một tháng phải chịu đựng chứng đau nửa đầu, họ chỉ có ba ngày. Ba tháng sau khi nghiên cứu, những người tham gia này vẫn cho biết số ngày, tần suất và cường độ của chứng đau nửa đầu ít hơn.

10. Trị liệu xoa bóp

Tìm một chuyên gia mát-xa có trình độ, uy tín và được giới thiệu chuyên về mát-xa khi mang thai để giảm bớt chứng đau nửa đầu của bạn. Mát-xa đầu, cổ và vai tạm thời sẽ làm giảm cơn đau cho một số người trong khi mát-xa nói chung giải phóng serotonin vào cơ thể bạn, điều này cũng sẽ giúp cơn đau dịu đi.

Trong một nghiên cứu với 47 người bị chứng đau nửa đầu vào năm 2006, một số người được lấy ngẫu nhiên và được mát-xa. Những người được mát-xa cho biết họ ít bị đau nửa đầu hơn và họ ngủ ngon hơn trong những tuần đó.

11. Nắn xương khớp

Nhiều người đến gặp bác sĩ chỉnh hình để giảm đau đầu vì một trong những nguyên nhân phổ biến của đau đầu là cột sống bị lệch. Hãy nhớ rằng trong thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ bị đè nặng lên, sau đó tư thế của bạn được thay đổi để bù lại trọng lượng và cuối cùng, hãy đối mặt với nó, xương chậu của chúng ta cũng trải qua khá nhiều thay đổi. Tất cả những thay đổi này có thể và sẽ khiến cột sống của bạn bị lệch.

Việc điều chỉnh cổ, lưng và xương chậu là hoàn toàn an toàn cho bạn và em bé. Ngoài ra, bên cạnh việc giúp giảm chứng đau nửa đầu của bạn,  gặp bác sĩ chỉnh hình trong khi mang thai có thể giúp xương chậu của bạn mở rộng để cho phép em bé vào vị trí thích hợp và do đó giảm cơ hội sinh mổ , làm giảm cảm giác buồn nôn ở bệnh nhân cũng như giảm đau đau cổ và lưng thông thường.

12. Sử dụng hương thơm

Mặc dù nhiều loại mùi có thể gây buồn nôn khi mang thai, nhưng liệu pháp hương thơm đã được biết là có tác dụng giảm đau nửa đầu. Bạn chỉ cần nhỏ hai giọt dầu bạc hà vào khăn giấy và hít thở nó theo định kỳ. Hoặc xoa một giọt vào thái dương ở hai bên trán.

13. Bấm huyệt

Bấm huyệt tương tự như thiền. Nó liên quan đến việc nhắm mắt lại và sử dụng trí tưởng tượng của bạn. Cụ thể đối với chứng đau nửa đầu, bạn nhắm mắt lại và tưởng tượng phần trên của ngón chân là phía trước đầu và phần dưới ngón chân là phía sau đầu của bạn.

Cuối cùng, sự kết hợp của nhiều kỹ thuật khác nhau này có thể là liều thuốc hoàn hảo của bạn để loại bỏ những cơn đau nửa đầu khó chịu đó. Mỗi phụ nữ và mỗi lần mang thai sẽ khác nhau. 

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/how-to-treat-migraines-safely-during-pregnancy/

Exit mobile version