Site icon Medplus.vn

Dầu óc chó và những công dụng trong thực tế bạn cần biết

banh mi ruoi dau oc cho 1 1 - Medplus

Trong các loại dầu ăn, dầu óc chó là một trong những loại dầu ít được sử dụng nhất, chủ yếu do giá thành cao và vị đắng có thể xuất hiện lúc được đun nóng. Thật tuyệt vời nếu được sử dụng như một loại dầu có chất lượng ngay trên các loại thực phẩm được phục vụ ở nhiệt độ phòng. Nhưng dầu cũng là một chất bổ sung cho các món ăn nguội.

Dầu óc chó và những công dụng trong thực tế bạn cần biết

Thông tin nhanh

  • Cách sử dụng: như một loại gia vị
  • Thời hạn sử dụng: 6 đến 12 tháng sau khi mở nắp chai
  • Sản phẩm thay thế: dầu hạnh nhân, hạt phỉ hoặc dầu ô liu nhạt
  • Xuất xứ: Vùng BurgundyPerigord ở Pháp 

Tên gọi

Dầu óc chó được chiết xuất từ quả óc chó. Các nhà sản xuất ép quả cho đến lúc tất cả lượng dầu của hạt hết. Đó là một loại dầu màu nâu vàng có hương vị ngọt ngào, hấp dẫn, trở nên hơi sánh nếu được đun quá nhiều. Vì dầu óc chó là một thành phần có điểm bốc khói thấp. Dầu thực sự không được nấu ở nhiệt độ quá cao.

Có nhiều cách để pha chế dầu óc chó. Phiên bản rẻ hơn liên quan có phương pháp trộn chút dầu quả óc chó cùng lớp dầu nền trung tính và rẻ tiền như dầu hạt cải. Đây không nhất thiết phải dầu óc chó thực sự, thay vào đó là một phiên bản được thứ cấp. Phiên bản đắt tiền xử lý các loại hạt, được sấy khô và sau đó ép lạnh hoặc ép trực tiếp, và sau đó được ủ nóng.

Dầu óc chó có vị ngọt nhẹ, bổ dưỡng có tác dụng tốt trong món mì ướp lạnh, pho mát lâu năm và các loại rau trộn. Bạn hãy đến các khu vực bày bán các loại dầu hạt đặc biệt khác trong cửa hàng tạp hóa và học cách kết hợp thành phần này vào bữa ăn.

Mặc dù dầu óc chó rất ngon để sử dụng cho thực phẩm, nhưng công dụng của nó còn vượt xa hơn thế. Nó cũng được sử dụng để tráng bát và đồ dùng gỗ như một loại sơn bóng an toàn cho thực phẩm để giữ cho các chất liệu ở trạng thái tốt và ngăn ngừa nứt.

Dầu óc chó và dầu ô liu

Mọi người đều biết dầu ô liu như một loại dầu ăn thảo dược tốt cho sức khỏe được sử dụng để trộn rau, pha nước xốt, áp chảo cá hoặc để trộn salad. Dầu óc chó không thể được sử dụng theo tất cả những cách đó. Nhưng đặc biệt tốt trong những trường hợp bạn không cần phải đun dầu ở nhiệt độ cao.

Giống như dầu ô liu, dầu óc chó có thể mang chút dư vị ở nơi xuất xứ, ví dụ như Pháp hay Calfiornia, hai nơi nổi tiếng nhờ trồng quả óc chó. Dầu đắt hơn dầu ô liu, đó là một lý do khác khiến dầu không được xuất hiện trong nhiều món ăn. Nhìn chung, dầu ô liu có khả năng linh hoạt hơn, nhưng dầu óc chó cung cấp một hương vị độc đáo và hấp dẫn nếu được sử dụng.

Dầu óc chó

Đẳng cấp

Loại dầu óc chó tốt nhất hiện có là phiên bản không tinh chế, ép lạnh, đắt hơn nhưng có 100% quả óc chó. Loại này giữ hầu hết các chất dinh dưỡng của dầu và mang đến hương vị tinh tế tốt nhất cho các món ăn được phục vụ ở nhiệt độ phòng và mát.

Loại dầu óc chó được tinh chế cũng khá tốt. Quả óc chó được ép ngoài và bão hòa nhờ dung môi chiết xuất nhiều dầu nhất, nhưng sau đó dầu được xử lý nhiệt để loại bỏ dung môi. Loại thứ ba loại rẻ nhất của dầu óc chó thực sự là dầu thực vật được ngâm cùng quả óc chó, có thể được thông báo trên sản phẩm như không mang hàm lượng dinh dưỡng, hương thơm, cũng như hạn chế mức độ gia công nhiệt như các phiên bản khác.

Cách dùng

Rưới dầu óc chó ép lạnh vào món salad thịnh soạn để có một món ăn ấm áp, hấp dẫn. Hoặc dùng dầu để rang gạo hoặc một miếng cá hoàn hảo. Dầu có thể được sử dụng để xào hoặc thay thế cho các loại dầu khác trong món nướng (đặc biệt nếu bạn đang muốn truyền cho thành phẩm một hương vị quả óc chó nhẹ). Khi nấu dầu óc chó, hãy đảm bảo giữ nhiệt độ thấp; nếu nó quá nóng, dầu trở nên đắng.

Đóng chai dầu óc chó

Hương vị đặc trưng

Có một chút hương gỗ và hạt trong loại dầu màu hổ phách này. Hương vị tinh tế của dầu óc chó trở thành một loại nguyên liệu tuyệt vời cho món salad. Nó đặc biệt tốt trong việc mang đến hương vị đậm đà hơn trong món bí, pho mát lâu năm và rau lá xanh đậm.

Công thức nấu ăn

Dầu óc chó có thể là một nguyên liệu kết thúc cho nhiều loại thực phẩm, mặc dù nó không phải loại tốt nhất để nấu ăn. Bạn hãy thử nó thay cho các loại dầu khác trong một số công thức nấu ăn sau hoặc thậm chí theo cách riêng, nhỏ vài giọt vào món salad hoặc bánh mì tươi. Bạn có thể thấy dầu đặc biệt hợp đồ ăn Pháp: người ta nói dầu óc chó xuất hiện lần đầu tiên trong ẩm thực miền quê và thung lũng Dordogne sản xuất nhiều nhất cả nước.

Nơi bán dầu óc chó

Một số siêu thị chính thống lớn hơn có thể bán nó trong khu vực dầu đặc biệt hoặc hữu cơ, nhưng nó cũng thường được tìm thấy trong các cửa hàng dành cho người sành ăn nhỏ và chắc chắn có sẵn trên cửa hàng trực tuyến. Bạn cần đọc kỹ nhãn để xác định đó là dầu óc chó tinh chế hay 100% nguyên chất.

Rưới dầu vào các lát bánh mì

Lưu trữ

Giữ kín lọ dầu óc chó cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Sau khi mở nắp, dầu óc chó có thể giữ được từ 6 đến 12 tháng miễn được đậy kín và để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

Dinh dưỡng và lợi ích

Có ba loại chất béo trong dầu óc chó: axit béo không bão hòa đa, axit béo không bão hòa đơnchất béo bão hòa. Tỷ lệ phần trăm cao nhất là chất béo không bão hòa đa, axit béo omega-6omega-3 và có thể giúp giảm mức cholesterol xấu. Ngoài calo, không có chất dinh dưỡng nào khác trong dầu óc chó.

Nếu bạn thích dầu óc chó hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mcuj sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version