Site icon Medplus.vn

Dầu Olive là gì? Tên gọi và giá trị sử dụng trong thực tế

zxcvbnm123jkhjkl 1 - Medplus

Dầu ô liu được làm bằng cách ép ô liu tươi để lấy tinh chất. Đó là một loại dầu ăn phổ biến được sản xuất ở các vùng trồng ô liu, thường là Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp và California. Bài Dầu Olive là gì? Tên gọi và giá trị sử dụng trong thực tế tiếp tục trình bày vấn đề này.

Dầu Olive là gì? Tên gọi và giá trị sử dụng trong thực tế

1. Khái quát

Hương vị của dầu Olive được đánh giá cao và được sử dụng thường xuyên trong các món ăn Địa Trung Hải và Châu Âu. Nó được coi là một trong những chất béo lành mạnh. Nó cũng đã chiếm một vị trí trong các nhà bếp trên khắp thế giới. Nó hay được dùng để làm nước sốt salad, phủ lên mì ống, chiên, áp chảo và nướng.

Thông tin nhanh

  • Các loại: Extra Virgin, Virgin, Fino, Light, Pure
  • Điểm khói: 375 (siêu nguyên chất) đến 468 độ F (có pha)
  • Sử dụng phổ biến: Nấu các món nguội và lạnh.

2. Dầu Olive và dầu bơ

Cả hai đều được coi là loại dầu ăn lành mạnh có hương vị nhẹ, phù hợp với nhiều loại thực phẩm. Khi chưa qua tinh chế, chúng chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng là ở cách nấu ăn. Nói chung, dầu ô liu có điểm bốc khói thấp – từ 375 đến 468 độ F, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng nó ở nhiệt độ thấp đến trung bình. Dầu bơ có điểm bốc khói cao 520 độ F, lý tưởng cho việc nấu nướng ở nhiệt độ cao như các món xào.

Dầu Olive

3. Phân loại

Dầu ô liu có nhiều loại và sự khác biệt về chất lượng trong mỗi loại có thể là đáng kể. Dầu ô liu tốt nhất là sự pha trộn của dầu từ hỗn hợp Olive chín đỏ (không xanh và chưa chín hoàn toàn) và một tỷ lệ nhỏ dầu từ ô liu xanh. Ép lạnh – một quy trình không sử dụng hóa chất chỉ sử dụng áp suất – tạo ra chất lượng dầu ô liu tốt hơn có hương vị đậm đà và độ axit thấp hơn. Mức độ axit — axit oleic tự do — được sử dụng để phân loại dầu ô liu.

4. Công dụng của dầu ô liu

Bất kỳ loại dầu Olive nào cũng có thể được sử dụng cho hầu hết các chế phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, một số được ưu tiên cho các mục đích sử dụng cụ thể. Loại Extra Virgin được khuyên dùng cho các món lạnh cần có hương vị đầy đủ, bao gồm lớp phủ trên món Salad và mì ống, nước sốt và dùng để ngâm. Dầu Olive cũng có thể được ướp hương liệu để làm nước sốt và nước sốt giấm. Việc dùng dầu Olive để nấu ăn và nướng bánh tùy thuộc vào điều kiện và mục đích.

5. Cách nấu ăn với dầu ô liu

Nhiều công thức nấu ăn không đề xuất một loại dầu ô liu cụ thể. Mặc dù một số công thức cần làm theo khuyến nghị. Việc dự trữ cả dầu ô liu nguyên chất loại 1 và nguyên chất loại 2 hoặc dầu nhẹ trong nhà bếp cho phép bạn có loại dầu hoàn hảo cho món ăn. Bạn hãy cân nhắc nhiệt độ và tác động của dầu lên hương vị cũng như sở thích cá nhân của bạn.

Khi nấu ăn với dầu Olive, hãy lưu ý điểm khói của dầu. Loại nguyên chất bốc khói ở nhiệt độ thấp hơn (375 độ F) so với các loại còn lại (468 độ F). Việc làm nóng bất kỳ loại dầu nào vượt quá điểm bốc khói của nó khiến thức ăn bạn đang nấu bị cháy khét. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên sử dụng dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu nhẹ để nấu ăn ở nhiệt độ trung bình như nướng, chiên và áp chảo. Loại nguyên chất dành cho các món ăn được nấu ở nhiệt độ rất thấp. Dầu Olive không phải là lựa chọn tốt nhất cho các món chiên hoặc xào. Thay vào đó bạn hãy chọn loại dầu có điểm bốc khói cao hơn.

Nếu các công thức làm bánh yêu cầu dầu Olive, hãy cân nhắc sử dụng loại dầu nhạt hoặc nguyên chất. Vì hương vị nhẹ hơn không làm lấn át hương vị thành phẩm. Một lần nữa, trong các món nướng mặn, hương vị ô liu của dầu nguyên chất có thể khá dễ chịu.

6. Vị nó như thế nào?

Hương vị của dầu Olive phụ thuộc vào loại và cách chế biến. Loại nguyên chất ép lạnh chưa qua tinh chế có hương vị đậm đà nhất. Nó có hương vị và mùi Olive riêng biệt giống hương hạt tiêu. Các loại dầu tinh chế cấp thấp hơn hầu như không có hương vị.

7. Dầu thay thế

Nếu bạn không có dầu Olive, dầu hạt cải là chất thay thế tốt nhất cho hầu hết mọi thực phẩm, chín hay sống. Dầu đậu phộng và dầu bơ rất tốt khi nấu ở nhiệt độ cao. Bạn hãy dùng dầu dừa để xào hoặc chọn dầu hướng dương để nấu ở nhiệt độ thấp. Với tất cả các chất thay thế dầu này, lượng dùng theo đúng mức dầu Olive trong công thức.

 là một lựa chọn khác. Bơ nóng chảy có thể được sử dụng trong nấu ăn và không cần phải điều chỉnh liều lượng hay nhiệt độ. Để nướng, bạn cần bốn phần bơ đặc thay cho ba phần dầu ô liu.

8. Công thức nấu ăn có dầu Olive

Công dụng của dầu Olive là vô tận. Bạn có thể tìm thấy nó trong các công thức chế biến

Sau đây, chúng tôi giới thiệu cho bạn các món ăn dùng dầu Olive nổi bật

9. Mua dầu Olive ở đâu?

Hầu hết các cửa hàng tạp hóa cung cấp một loạt các loại dầu Olive có sẵn trong chai thủy tinh hoặc nhựa. Đặc biệt là Virgin, có hương vị trong sáng và nhẹ nhàng. Nói chung, dầu Olive đắt hơn các loại dầu ăn khác. Nhưng điều này phụ thuộc vào loại, chất lượng và thương hiệu. Loại nguyên chất chất lượng cao có ở các cửa hàng thực phẩm đặc sản và dành cho người sành ăn.

Khi mua dầu Olive, bạn hãy kiểm tra nhãn để biết phần trăm độ chua, loại dầu và nước xuất xứ. Mức độ axit, màu sắc và hương vị được dùng để chọn loại dầu tốt. Một số chai còn có ghi ngày tháng và bạn có thể chọn loại dầu tươi nhất. Vì bạn không thể thử dầu trong cửa hàng, nên bạn cần dùng thử nhiều nhãn hiệu khác nhau ở nhà cho đến khi tìm được loại yêu thích.

10. Lưu trữ

Dầu Olive thường được bán trong chai có màu tối để tránh tác động của ánh sáng. Nhiệt và ánh sáng khiến nó bị ôi – thường có mùi như bụi bẩn – và làm hỏng hương vị và giá trị dinh dưỡng. Bảo quản dầu ở nơi tối, mát (không gần bếp) và chuyển dầu vào các thùng có màu tối hơn. Khi được bảo quản đúng cách, nó có thời hạn sử dụng một năm.

11. Dinh dưỡng và lợi ích

Dầu Olive, đặc biệt là loại dầu nguyên chất, được coi là một trong những loại dầu ăn lành mạnh nhất hiện có. Nó một nguồn cung chất béo tuyệt vời (không bão hòa, đơn) và có một số axit béo không bão hòa đa. Cả hai đều có liên quan đến sức khỏe tim mạch và mức cholesterol. 1) Dầu Olive không chứa cholesterol và không chứa đường, gluten, carbs, chất xơ hoặc protein. 2) Nó rất giàu vitamin E và là một nguồn cung cấp vitamin K.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Sruce Eats

Exit mobile version