Site icon Medplus.vn

Đau vùng chậu và 6 nguyên nhân của nó

Đau vùng chậu là một triệu chứng thường liên quan đến sức khỏe của phụ nữ, từ lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như mang thai ngoài tử cung hoặc ung thư. Tuy nhiên, còn tồn tại nhiều nguyên nhân khác — bao gồm viêm ruột thừa và sỏi thận — và nam giới có thể gặp phải những nguyên nhân này giống như phụ nữ. Các nguyên nhân khác gây đau vùng chậu chỉ dành riêng cho nam giới.

Đau vùng chậu thường được mô tả là một cơn đau âm ỉ, có thể có hoặc không kèm theo những cơn đau nhói ở bất kỳ vị trí nào trong bụng dưới rốn. Cơn đau có thể không liên tục hoặc liên tục và có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường và đau lưng dưới.

1. 6 nguyên nhân gây đau vùng chậu

Nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc đau vùng chậu, bao gồm:

1.1 Hệ sinh sản nữ

Nhiều tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến hệ sinh sản nữ có thể gây đau vùng chậu, bao gồm:

1.2 Ung thư phụ khoa

Đau vùng chậu có thể là một triệu chứng của hầu hết các loại ung thư phụ khoa, mặc dù nó thường chỉ biểu hiện khi ung thư đã tiến triển. Mặc dù các triệu chứng có thể giống nhau, nhưng các dạng khác nhau có một số điểm khác biệt chính.

1.3 Hệ thống sinh sản nam

Nguyên nhân liên quan đến hệ thống sinh sản ở nam giới chủ yếu xuất phát từ tuyến tiền liệt, đây là một tuyến nhỏ tạo ra tinh dịch.

1.4 Hệ tiêu hóa

Một số tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến đường ruột, đặc biệt là ruột già (ruột kết), có thể gây ra đau bụng dưới và có thể cảm thấy như thể nó nằm trong khung xương chậu.

1.5 Hệ thống cơ xương

Khung chậu là một cấu trúc xương phức tạp bao gồm nhiều cơ, dây chằng và gân. Với nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây ra một số vấn đề về cơ xương khớp có thể gây đau vùng chậu. Đây là hai ví dụ:

1.6 Hệ thống đường tiết niệu

Hai nguyên nhân dễ gây đau vùng chậu nhất trong hệ thống đường tiết niệu là sỏi thận và nhiễm trùng.

Ở những người lớn tuổi, các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu có thể ít rõ ràng, chẳng hạn như:

2. Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn bị đau vùng chậu đột ngột, dữ dội, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức. Ba nguyên nhân có thể có là viêm ruột thừa, chửa ngoài tử cung và xoắn buồng trứng — tất cả đều là những trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng cần phải phẫu thuật ngay lập tức.

Nếu bạn cảm thấy đau vùng chậu dai dẳng hoặc lâu dài, bạn nên được bác sĩ đánh giá để có được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Nhiều nguyên nhân khiến cơn đau vùng chậu có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Đối với những người hành kinh, điều quan trọng cần lưu ý là chuột rút nhẹ và đau khi có kinh là bình thường và không cần chăm sóc y tế trừ khi bạn bị đau nhiều (một tình trạng gọi là đau bụng kinh ).

Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp khi bị đau vùng chậu đột ngột, dữ dội, đặc biệt nếu đau một bên hoặc nếu bạn có thể đang mang thai.

3. Điều trị

Có rất nhiều liệu pháp điều trị đau vùng chậu và phương pháp điều trị chính xác cần thiết phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Ví dụ, nhiễm trùng đường tiết niệu được điều trị bằng thuốc kháng sinh, trong khi phẫu thuật là cần thiết để điều trị các nguyên nhân khẩn cấp như chửa ngoài tử cung, xoắn buồng trứng hoặc viêm ruột thừa.

Phẫu thuật cũng thường là liệu pháp đầu tay đối với một số bệnh ung thư và được sử dụng để điều trị các trường hợp nặng của lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung.

4. Các câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân nào gây ra đau vùng chậu khi mang thai?

Nếu bạn đang mang thai và cảm thấy có nhiều áp lực hoặc đau ở xương chậu kèm theo đau thắt lưng và đau bụng, đó có thể là dấu hiệu của chuyển dạ và bạn nên gọi cho bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai giai đoạn từ tháng thứ 4 đến 6, đó cũng có thể là cơn đau dây chằng tròn, xảy ra khi dây chằng chạy từ vùng háng đến tử cung bị kéo căng.

Có những lựa chọn điều trị nào cho chứng đau vùng chậu?

Các phương pháp điều trị đau vùng chậu phụ thuộc vào nguyên nhân. Thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ có thể hữu ích đối với một số nguyên nhân đau vùng chậu và các liệu pháp nội tiết tố có thể được sử dụng trong các tình trạng như lạc nội mạc tử cung. Vật lý trị liệu và các bài tập sàn chậu có thể giúp tăng cường cơ ở xương chậu và giảm đau.

Lời kết

Trải qua cơn đau vùng chậu khiến bạn đau khổ về thể chất và tinh thần, và với tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn, bạn có thể lo lắng rằng đó là điều gì đó nghiêm trọng. Hãy đến gặp bác sĩ, cung cấp cho họ càng nhiều thông tin về cơn đau của bạn càng tốt và mong họ tiến hành một loạt các bài kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gây ra cơn đau. Và hãy nhớ rằng cơn đau vùng chậu đột ngột, dữ dội khiến một người cần phải đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Xem thêm: 3 điều cần biết về tình trạng Tăng lipid máu

Nguồn: Causes of Pelvic Pain in Women and Men

 

Exit mobile version