Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đậu xanh: Nguồn chất cho tự nhiên cho con

Đậu xanh _ Nguồn chất xơ cho mẹ bầu

Đậu xanh _ Nguồn chất xơ cho mẹ bầu

Đậu xanh có tốt cho mẹ bầu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mang thai các mẹ nên ăn đậu xanh vì nó không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho cả thai nhi trong bụng. Đậu xanh là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Bà bầu ăn đậu xanh giúp loại bỏ cholesterol trước khi cơ thể hấp thụ, tốt cho quá trình tạo máu cho thai nhi.

Trong đông y, nó có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt, mát gan. Có tác dụng giải độc, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, ung nhọt. Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa.  Loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol.

Đối với phụ nữ mang thai, đậu xanh trở thành loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nó chứa chất sắt tốt cho quá trình tạo máu cho thai nhi. Đồng thời cung cấp đủ đạm có lợi cho khả năng hấp thu dưỡng chất khác. Ngoài ra, nước đậu xanh còn giúp mẹ bầu giải nhiệt, mát gan, tiêu độc hiệu quả hơn.

Đối với phụ nữ mang thai, đậu xanh trở thành loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hàm lượng dinh dưỡng trong đậu xanh tốt cho mẹ bầu

Theo y học hiện đại, loại đậu này có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ. Hạt ngũ cốc này chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acid folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, Zn, sắt…

Bà bầu ăn đậu xanh với các thực phẩm khác như thịt gà, tôm và rau củ. Tất cả những món này đều giúp các mẹ bầu không còn cảm giác buồn nôn hay đau đầu.

Tác dụng kỳ diệu của đậu xanh

Cung cấp đạm

Mẹ bầu cần tăng thêm 15 g chất đạm/ngày. Chất đạm thực vật gồm: đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc. Đây là những thực phẩm giá rẻ hơn thịt, có lượng đạm cao, lượng chất béo nhiều giúp tăng nhiệt lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong chất béo

Hấp thu sắt tốt cho thai nhi

Đậu đỗ hay đậu xanh… là món tuyệt vời để ăn, đặc biệt đối với các mẹ bầu. Bà bầu ăn đậu xanh chứa đủ các chất chống oxy hóa, chất xơ, sắt và protein. Khi mang thai, lưu lượng máu sẽ tăng lên, đòi hỏi nhu cầu sắt lớn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất sắt rất cần cho phát triển nhận thức bào thai. Ăn đậu đỗ thường xuyên với những món như chè, cháo, bột đậu… là cách để hấp thu sắt.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Chất béo trong đậu xanh có chứa nhiều axit béo không no tốt cho cơ thể. Trong đậu này có chứa thành phần như oestrogen, hoóc môn sinh sản ở nữ giới. Bà bầu ăn đậu xanh giúp điều chỉnh mất cân bằng kích thích tố, làm tăng sinh lực, cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể.

Chất béo trong đậu xanh có chứa nhiều axit béo không no tốt cho cơ thể.

Chống sơ cứng động mạch và bệnh tăng huyết áp

Trong đậu xanh có thành phần làm hạ huyết mỡ hữu hiệu. Nó còn giúp cơ thể phòng chống chứng sơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp. Đồng thời, có công hiệu bảo vệ gan và giải độc cơ thể. Một chén cháo đậu xanh bổ sung vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ tăng huyết áp.

Giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt

Ngoài ra, vỏ loại đậu này có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, đặc biệt là làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Bà bầu ăn đậu xanh có tính nóng, giúp giảm mờ mắt. Vì vậy, khi chế biến đậu mẹ có thể dùng luôn vỏ đậu, mà không cần nhọc công loại bỏ nó.

Giải nhiệt, mát gan, tiêu độc

Các chuyên gia cho rằng, chè đậu xanh, đặc biệt là loại nấu để cả vỏ. Có tác dụng giải nhiệt tốt, mát gan, tiêu độc… Bà bầu ăn chè đậu xanh nấu ngọt vừa phải để ở độ mát vừa phải sẽ là món ăn lý tưởng trong ngày hè của các bà bầu.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn đậu xanh

Đậu xanh có tính âm, không nên dùng liên tục trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, khi nấu, mẹ có thể thêm một chút đậu đỏ với tác dụng bổ máu.

Đậu xanh có tính âm, không nên dùng liên tục trong một thời gian dài.

Mẹ bầu không nên ăn đậu xanh khi

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version