Site icon Medplus.vn

Dạy bé dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp

day be don dep do choi ngan nap 2 - Medplus

Dạy bé dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp

Dạy bé dọn dẹp đồ chơi và giữ gìn phòng ngăn nắp sau khi chơi xong là thói quen tốt mà bố mẹ nên rèn luyện cho bé hằng ngày.

Làm rõ thế nào là đồ chơi bừa bộn

Nếu bố mẹ chỉ bảo bé rằng “Phòng bừa bộn nhiều đồ chơi quá con dọn dẹp đi” thì sẽ khiến nhiều bé không hiểu để làm theo. Các bé sẽ cần có hướng dẫn cụ thể hơn là một lời nhận xét chung chung.

Chính vì thế, mỗi khi đồ chơi trong phòng bé được dọn dẹp sạch sẽ, bố mẹ hãy chỉ cho bé thấy để lần sau bé làm theo. Thậm chí, nếu cần thiết, bố mẹ có thể chụp ảnh lại đồ chơi đã được dọn sạch và cho bé nhìn.

Đưa ra mức độ bừa bộn chấp nhận được

Vì bé còn nhỏ nên bố mẹ khó có thể dạy bé dọn dẹp đồ chơi một cách gọn gàng hoàn toàn được. Chính vì thế, hãy cho bé một giới hạn nhất định về việc bừa bộn. Bố mẹ có thể cho bé quên một hai loại đồ chơi trên sàn nhưng nếu từ bốn món đồ trở lên, bố mẹ hoàn toàn có thể đưa ra một vài hình phạt nho nhỏ cho bé.

Dạy bé dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp

Giải thích cho bé hiểu tại sao phải dọn đồ chơi

Rất nhiều bé không hiểu được mục đích của việc dọn dẹp nên rất cần bố mẹ phải giải thích cặn kẽ. Bố mẹ nên đưa ra những hậu quả dễ nhìn thấy nhất của việc không dọn dẹp đồ chơi như là: “Nếu con không cất Lego đi thì con sẽ dẫm phải đồ chơi và bị đau chân đấy!”, “Nếu con để đồ ăn trên giường, tí nữa kiến sẽ lên và cắn đau con đó.” Bên cạnh đó, lựa chọn thời điểm nhắc nhở bé sao cho phù hợp cũng quan trọng không kém nếu bố mẹ không muốn bị phản ứng ngược.

Sử dụng các phương pháp nhắc nhở có tính hình ảnh cao

Một số bé cần phải có hình ảnh cụ thể mới nhớ được việc cần làm. Ví dụ, bố mẹ có thể chụp ảnh lại kệ sách khi đã gọn gàng để bé có thể nhìn thấy khi cần. Ngoài ra, bố mẹ cũng lập thêm một danh sách những việc cần làm khi dọn phòng và dán ở những nơi bé có thể nhìn thấy.

Bỏ bớt những đồ chơi cũ

Một trong những cách giúp phòng đồ chơi của bé gọn gàng đó là bỏ bớt những món đồ cũ không cần thiết. Mỗi năm, bố mẹ nên lọc ra những món đồ chơi bé không dùng hoặc không cần nữa và đem đi làm từ thiện. Điều này giúp việc dọn đồ chơi của bé bớt mệt mỏi và áp lực.

Quy định về vị trí của từng món đồ

Có nhiều bé loay hoay với việc dọn đồ chơi vì không biết nên để đồ đạc ở đâu. Chính vì thế, bố mẹ cần đảm bảo rằng mọi món đồ mà bé cần dọn đều được quy định vị trí cụ thể. Bất kỳ món đồ gì bé dùng nhiều thì đều nên có vị trí cất phù hợp.

Bố mẹ gương mẫu

Bố mẹ không thể mong chờ bé dọn đồ chơi hay dọn phòng nếu bản thân bàn làm việc hay phòng ngủ của bố mẹ bừa bộn cả. Sẽ chẳng bao giờ có chuyện bé đồng ý dọn phòng nếu bố mẹ đang để giường ngủ bừa bộn. Phòng của bố mẹ không cần thiết phải quá gọn gàng nhưng lúc nào cũng cần ở mức chấp nhận được giống như phòng của bé.

Khen ngợi sự cố gắng của bé

Trẻ nhỏ rất thích được khen ngợi và nếu mỗi khi bé dọn dẹp và được bố mẹ khen thì chắc chắn bé sẽ làm nhiều hơn. Kể cả khi bé dọn chưa được sạch sẽ lắm, bố mẹ vẫn cứ động viên bé nhiều nhé. Dù sao đấy cũng là sự cố gắng của bé phải không bố mẹ?

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version