Site icon Medplus.vn

Dạy cách cư xử cho trẻ CHA MẸ CẦN XEM XÉT 3 CÁCH SAU

Sức khỏe tâm thần - cách điều trị hiệu quả

Sức khỏe tâm thần - cách điều trị hiệu quả

Việc ợ hơi, la hét, đùa giỡn, không bắt tay cha mẹ ở nơi công cộng,… Những hành động này có thể được hướng dẫn cho phù hợp. Con bạn hay ngoáy mũi, chớp mắt, liếm môi,… Bạn cũng có thể can thiệp để dạy cách cư xử cho trẻ đúng mực.

Dạy cách cư xử cho trẻ CHA MẸ CẦN XEM XÉT 3 CÁCH SAU

Trẻ em bắt đầu phát triển nhận thức và cảm xúc
Trẻ em bắt đầu phát triển nhận thức và cảm xúc

Gợi ý ba bài dạy cách cư xử cho trẻ

Kể chuyện – Điểm tốt

Bạn không thể thực sự giảng dạy cách cư xử cho trẻ. Trẻ em chỉ nghe thấy, “Blah, blah, blah.” Peggy Post, giám đốc Trung tâm Y tế Emily và là tác giả của hơn một chục cuốn sách về phép xã giao, gợi ý cho bạn lời dạy trong những câu đố thú vị (và hơi kỳ lạ) về cách cư xử. Những câu chuyện này giúp bạn và chúng thêm gần gũi và để chúng nhớ làm những gì bạn khuyên bả

Giả sử bạn muốn con mình giao tiếp bằng mắt và bắt tay nếu gặp mọi người. Nhưng tại sao chúng ta lại bắt tay nhau? “Bạn đưa tay ra để chứng tỏ bạn không cầm vũ khí – hoặc ít nhất nó thể hiện niềm vui và lòng hiếu khách,” Post nói.

Cha mẹ nên dạy cách cư xử cho trẻ

Xin lỗi – Điểm tốt nhất

Trẻ em (đặc biệt là trẻ em trai) thích tiếng ồn phát ra từ cơ thể. Nếu âm thanh không phát ra từ miệng, chúng đang có thể xuất hiện dưới mông- và đây không phải là cách cư xử đẹp ở nơi công cộng. Tiến sĩ Patricia Tice, chuyên gia uốn nắn hành vi trẻ em, chủ sở hữu của Etiquette Iowa, quan tâm đến tiếng ồn khiếm nhã này. Thay vào đó, cô ấy đưa hai loại đẩy hơi thừa đã đề cập bên trên “ợ hơi” và “xì hơi” vào bài hát để dạy trẻ cách xử lý tình huống.

Ví dụ, với giai điệu của “Frère Jacques”, Tice hướng dẫn khách hàng nhí của cô hát: “Hãy nhai nó một cách nhẹ nhàng. Hãy nhai nó một cách từ tốn. Đừng húp. Đừng húp. Chúng ta phải nói, ‘Xin lỗi.’ Chúng ta phải nói, ‘Xin lỗi.’ Nếu chúng ta ợ. Nếu chúng ta xả.” Hiệu ứng âm thanh có thể giúp trẻ không bị ngưỡng và có thể nói xin lỗi một cách dễ dàng hơn.

Tice cũng gợi ý thêm một bài học về sức khỏe và cách cư xử cùng với bài hát. “Tôi dạy [bọn trẻ] rằng chúng ta nạp thức ăn cho cơ thể vì đó là nhiên liệu,” cô nói. “Nó giúp chúng ta suy nghĩ. Nó giúp chúng ta chơi thể thao. Nhưng đồng thời cơ thể chúng ta cũng phải thải nhiên liệu thừa. Chúng ta phải ợ hơi và xì hơi. Điều đó không sao. Nhưng các cháu nên cẩn trọng để không xúc phạm người khác.”

Trẻ cần được biết cách ứng xử

Dùng bữa – Điểm tốt nhất

Giả sử bạn muốn đến một nhà hàng nhưng con bạn cứ chạy nhảy, la hét và đùa giỡn. Bạn nên tập cho chúng ngồi vào bàn và ăn uống một cách lịch sự. Bạn chúng cách dùng bát đĩa và ly thật, cách choàng khăn ăn bằng vải và cách trải khăn bàn.

Việc đặt ra một số quy tắc cư xử trên bàn ăn tối càng rõ càng tốt. Một số điều cơ bản bao gồm lời nói “làm ơn” và “cảm ơn” nếu nhờ người khác lấy giúp đồ ăn, thức uống. Bạn cũng dạy trẻ nhai kĩ bằng cả hàm và không nói chuyện lúc đang nhai nuốt. Lúc bon trẻ tuân thủ đúng quy tắc, cả gia đình chiến thắng. Và giải thưởng dĩ nhiên được đặt trước tại một nhà hàng mát mẻ…

Post khuyên: “Bạn đừng quan tâm đến những thứ nhỏ nhặt và hãy trở thành một hiệp sĩ khoan dung. Bạn nên dạy cách cư xử cho trẻ ngay trên bàn ăn. Nhưng bạn nên dùng lời nhẹ nhàng. Bởi chúng thường dùng tay để ăn. Nó dần trở thành một cách để đưa thức ăn vào miệng. Nhưng bạn nên nhớ vẫn còn người khác ở chung quanh, đừng làm người khác phải ngấy. Lịch sự có được thông qua thực hành”.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version