Site icon Medplus.vn

Dạy con biết yêu thương em đúng cách

Dạy con biết yêu thương em đúng cách

Dạy con biết yêu thương em đúng cách

Cách dạy con biết yêu thương em đúng đắn nhất cha mẹ nên tham khảo hạn chế được tình trạng bé ghen tỵ với em nhỏ. Khi có bầu lần thứ hai, bạn không những phải chuẩn bị tâm lý cho người thân mà còn phải chuẩn bị tâm lý cho bé yêu của mình. Khi biết mình chuẩn bị làm anh chị, nếu không được chỉ bảo đúng cách các bé sẽ ghen tỵ với sự xuất hiện của em hoặc có những biểu hiện chống đối. Để giúp các mẹ có thể dạy trẻ cách yêu thương em nhỏ hiệu quả, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài bí quyết dạy con ngoan dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Để bố ôm em bé vào nhà

Nếu mẹ đột nhiên “mất tích” và trở về với một nhóc trên tay, hẳn không bé nào cảm thấy dễ chịu được đúng không? Vì vậy, khi từ bệnh viện về nhà, mẹ nên để bố ôm em bé vào nhà, còn mình sẽ đi thẳng đến bé, siết chặt bé vào lòng và ôm hôn thật nồng ấm.

2. Thắt chặt mối dây liên kết

Mẹ có thể nhờ bé ngồi xuống bế em bé, giúp đỡ lấy đầu em. Theo các chuyên gia, đầu của trẻ sơ sinh sẽ tiết ra pheromones, hợp chất mà khi hít vào, chúng ta sẽ nảy sinh tình cảm yêu mến và mong muốn được che chở, bảo bọc. Bé ôm ấp, kề cận em càng nhiều thì tình cảm chị em/anh em càng trở nên khắng khít.

Dạy con biết yêu thương em đúng cách

3. Bé luôn giữ một vai trò quan trọng trong gia đình

Bố mẹ hãy luôn nhắc đến những điều tuyệt vời về vai trò của bé và sự đóng góp của bé trong gia đình. “Mẹ rất thích cách con giúp đỡ mẹ như thế này!” hoặc “Con làm mẹ cười thật vui quá!”, những lời ngợi khen này sẽ giúp bé có ý niệm về việc vì sao mình vẫn là một thành viên quan trọng trong gia đình. Bố mẹ nên thường xuyên nói về vai trò và sự đóng góp đặc biệt của từng thành viên trong gia đình. Mỗi gia đình đều cần sự chung sức của từng thành viên để trở thành một khối yêu thương gắn kết.

4. Gần gũi với con

Giữ cho mối quan hệ giữa mẹ và bé luôn gần gũi và gắn bó, tránh những xung đột về quyền lực và hạn chế mọi mâu thuẫn. Tuy nhiên, mẹ cũng cần duy trì những giới hạn thường lệ để giúp bé cảm thấy an tâm. Giới hạn mẹ đặt ra có thể là đi ngủ đúng giờ hay không đánh nhau, và mẹ nên duy trì các giới hạn này một cách dịu dàng nhưng cương quyết.

5. “Du di” cho con

Thời gian này, mẹ nên tạm hoãn việc dạy bé đi bô, tập cho bé bỏ bình sữa hay ty giả. Nếu bé thức dậy nhiều lần trong đêm và cần được vỗ về nhưng mẹ không thể đến vì bận chăm em bé, hãy nhờ bố đến xoa dịu và dỗ bé ngủ lại.
Mẹ cần chuẩn bị tinh thần rằng bé có thể nũng nịu hơn, vòi vĩnh hơn. Hãy để bé cảm thấy mình vẫn còn bé bỏng thật lâu như bé muốn mà không phải ngại ngùng hay áy náy. Đây là thời điểm mẹ cần yêu thương và quan tâm đến bé nhiều hơn bình thường.

6. Duy trì nếp sống thường nhật

Cách này sẽ giúp bé không bị stress bởi quá nhiều sự thay đổi và cảm giác bất an. Không bao giờ để bé trong độ tuổi mầm non đến mẫu giáo trông em nhỏ mà không có sự giám sát của người lớn. Bé còn quá nhỏ để có thể trông em một cách an toàn.

Cố gắng không quát mắng bé. Nếu thấy bé có dấu hiệu gây hấn, hãy nhanh chóng đưa em nhỏ ra chỗ khác và làm bé phân tâm bằng một câu hỏi, một bài hát hay một câu chuyện.

7. Đừng quy mọi thứ về em bé

Mẹ hãy sắp xếp khoảng thời gian dành riêng cho em bé. Thay vì nói là mẹ đang chờ em bé thức dậy để cả nhà cùng ra ngoài chơi, hãy nói rằng mẹ đang chờ giặt xong mẻ quần áo, chờ món thịt hầm chín nhừ hoặc đợi một cuộc điện thoại. Thay vì nói “khi nào chăm em xong, mẹ sẽ giúp con”, hãy nói rằng “khi nào rảnh tay, mẹ sẽ đến giúp con ngay.”

8. Đọc sách cho con

Cùng bé đọc những quyển sách viết về tình cảm giữa anh chị và em nhỏ sẽ là bước khởi đầu để mẹ quan sát những cảm xúc của bé. Ngoài việc cung cấp cho con vốn từ để thể hiện cảm xúc của mình, mẹ nên khuyến khích sự gắn kết đồng thời cũng giúp bé chia sẻ về những cảm xúc tiêu cực.

Thẳng thắn với bé: “Mẹ biết con cảm thấy khó khăn thế nào mỗi khi con muốn mẹ nhưng mẹ lại bận bịu với em bé” và thể hiện sự cảm thông: “Các em bé luôn chiếm rất nhiều thời gian của chúng ta, con nhỉ!”.

9. Đón nhận cơn buồn bã của bé

Bé sẽ rất buồn bã khi mất đi mối quan hệ “độc quyền” với mẹ, mất đi vị thế “con một” trong nhà, mất đi thời gian và sự chú tâm độc tôn mà mẹ từng dành cho bé. Cảm giác này đau buồn hơn cả nghìn lần một cuộc chia tay lãng mạn lâm li nhất mà bạn từng có. Vì vậy, nếu bé khó chịu hay cáu bẳn, mẹ hãy điều chỉnh cách đối xử với bé.

Bé cần mẹ giúp bé vượt qua cảm giác buồn bã này. Vì thế, khi bé tỏ ra cáu kỉnh hay thiếu thốn tình thương, hãy ôm bé vào lòng và an ủi con. Để bé khóc thỏa thích trong vòng tay mẹ. Sau đó, mẹ sẽ giúp bé tìm cách làm cho tâm trạng vui tươi hơn.

Dạy con biết yêu thương em đúng cách

10. Khuyến khích sự cảm thông

Các nghiên cứu cho thấy khi bố mẹ khuyến khích trẻ xem em bé như một con người thực thụ với những cảm xúc của riêng mình, trẻ sẽ dễ dàng yêu thương và bảo vệ em nhiều hơn. Thường xuyên trao đổi và hỏi ý kiến của con về em bé. Chẳng hạn như:

“Em bé rất thích con hát cho em nghe đấy!”

“Nhìn xem em bé đang mấp máy môi như con kìa. Em đang cố gắng bắt chước con đấy nhỉ!”

“Không biết em bé đã nhận ra Bà chưa?”

“Mẹ nghĩ tiếng chó sủa làm em sợ đấy.”

“Không biết em bé có thích nghe nhạc này không con nhỉ?”

11. Luôn gần gũi với bé

Mỗi ngày, mẹ nên cố gắng dành thời gian riêng cho từng đứa con của mình. Mỗi khi có người lớn nào khác bên cạnh, mẹ nên nhờ họ bế giúp em bé và dành thời gian nựng nịu các con. Nếu không rảnh tay, mẹ có thể dùng giọng nói của mình để giữ kết nối với những đứa trẻ. Khi mẹ ngồi xuống cho em bé bú, gọi các anh chị của bé đến bên để cùng đọc sách. Các bé sẽ rất thích khoảng thời gian này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version