Site icon Medplus.vn

11 phương pháp dạy con quản lý thời gian HIỆU QUẢ

Thiet ke khong ten 5 11 - Medplus

Nhanh lên. Con có biết mấy giờ rồi không? Đi nào. Con làm gì lâu vậy? Đôi khi bạn có cảm giác như mình đang nuôi một đám trẻ chập chững mà không có khái niệm về thời gian? Ngay cả những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất cũng có thể học cách quản lý thời gian để giúp chúng ( và bạn ) có những phút rảnh rỗi trong ngày. 

11 phương pháp dạy con quản lý thời gian HIỆU QUẢ

1. Làm cho việc quản lý thời gian trở nên thú vị

Những người trưởng thành có xu hướng liên kết việc quản lý thời gian với đi xe chung, lịch đi ngủ, các cuộc hẹn bất tận và các cuộc họp PTA. Sự căng thẳng có thể khiến bạn muốn ném đồng hồ ra ngoài cửa sổ.

Mặc dù vậy, quản lý thời gian hiệu quả học tập nên thú vị đối với trẻ em. Sử dụng bút màu để tô màu lịch của riêng bạn. 

Thêm nhãn dán để đánh dấu những ngày đặc biệt. Hãy biến nó thành một trò chơi để xem ai có thể hoàn thành các công việc đơn giản xung quanh nhà thường chiếm nhiều thời gian, chẳng hạn như đánh răng, mang giày hoặc chuẩn bị ba lô để đến trường vào ngày mai. 

Bạn càng làm cho việc quản lý thời gian hiệu quả cho con vui hơn, thì càng dễ khiến chúng hiểu được tầm quan trọng của thời gian và cách quản lý đồng hồ tích tắc liên tục đó.

2. Bắt đầu trước khi chúng là thanh thiếu niên

Tất nhiên, bạn cũng có thể dạy cho thanh thiếu niên các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Nhưng bạn bắt đầu càng sớm thì càng tốt cho họ và những ngày của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Trẻ mẫu giáo của bạn có thể học thông qua các nhiệm vụ nhỏ được hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như mặc quần áo hoặc dọn dẹp đồ chơi của chúng. Trẻ em trong độ tuổi đi học của bạn có thể bắt đầu với thời gian bắt đầu và kết thúc đã định mà chúng cần phải hoàn thành bài tập về nhà và những công việc đơn giản phù hợp với lứa tuổi xung quanh nhà.

Dễ dàng hơn cho mẹ khi dạy cho trẻ chưa đến tuổi vị thành niên về vấn đề quản lý thời gian hiệu quả

3. Chỉ cho con bạn cách đo thời gian

Ngay cả những đứa trẻ biết cách nói thời gian cũng không nhất thiết phải biết cách đo thời gian. Giúp họ bằng cách đặt bộ đếm thời gian trong một khoảng thời gian khi họ phải hoàn thành nhiệm vụ. 

Theo dõi đồng hồ gần đó và đếm ngược bằng lời nói khi phút trôi qua để họ có thể bắt đầu cảm nhận nội tại về những phân đoạn thời gian này.

Bạn không cố gắng dạy con bạn sống theo thời gian. Mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là giúp họ hiểu cảm giác của một giờ, 15 phút hoặc thậm chí năm phút.

 Lần tới khi bạn nói: “Chúng ta đi trong 5 phút nữa”, chúng sẽ biết điều đó không có nghĩa là chúng có thời gian để chơi với đồ chơi, xem TV và dọn dẹp phòng của mình trước.

4. Cùng nhau tạo lịch gia đình

Lịch gia đình là lộ trình để tất cả mọi người trong ngôi nhà của bạn cam kết. Nhìn một cái là bạn biết một trong các con của bạn có tuyển trạch viên vào thứ Hai, đứa kia chơi bóng rổ vào thứ Ba và tất cả các con của bạn đều tập thể dục dụng cụ, karate và tập hợp xướng vào thứ Tư.

Cả gia đình nên tham gia vào việc tạo ra một tài liệu duy nhất giúp tất cả các bạn đi đúng hướng. Giấy banner hoàn hảo cho lịch gia đình vì nó có thể được vẽ, tô màu hoặc vẽ lên. 

Hãy biến nó thành một hoạt động nghệ thuật dành cho gia đình để mọi người có thể tìm hiểu xem ai có những cam kết gì vào những ngày nào. 

Mã màu cho lịch của bạn để mỗi người có màu riêng cho lịch của họ. Hoạt động đơn giản này giúp trẻ em xem các ngày tại một thời điểm ở một nơi để chúng có thể bắt đầu hiểu những gì giúp gia đình bạn giữ đúng lịch trình. 

Một phần thưởng khác là bạn có thể sử dụng hoạt động lập kế hoạch của mình để tận dụng tối đa thời gian bên nhau.

Phần thưởng cho trẻ quản lý thời gian hiệu quả có thể là ở bên gia đình vào ngày cuối tuần

5. Tạo lịch cho từng thành viên gia đình

Ngoài việc tạo lịch gia đình, mỗi đứa trẻ cũng nên có lịch của riêng mình. Bằng cách đó, anh ấy có thể có lịch trình của riêng mình để giữ trong phòng của mình, chi tiết hơn cho nhu cầu cá nhân của anh ấy so với lịch gia đình.

Chia nhỏ lịch này theo các nhiệm vụ trong ngày hoặc tuần. Khuyến khích con bạn sử dụng lịch cá nhân của chúng để thêm các nhiệm vụ mới và đánh dấu những công việc đã hoàn thành. 

Đây có thể là tất cả mọi thứ, từ những gì cần thiết để sẵn sàng cho một trận bóng đá đến những dự án mà anh ấy cần phải hoàn thành trước hội chợ khoa học.

6. Tiếp tục công việc

Thật hấp dẫn nếu để bọn trẻ có thêm vài phút chơi khi chúng rất thân với nhau. Hoặc có những ngày bạn muốn bọn trẻ dành nhiều thời gian hơn cho việc học, mặc dù kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả của bạn kêu gọi chúng bắt đầu chuẩn bị đi ngủ lúc 7 giờ.

Khi con bạn mới bắt đầu học về quản lý thời gian hiệu quả, hãy tiếp tục làm việc. Khi hết thời gian, hãy chuyển sang những việc tiếp theo trong lịch trình của bạn cho dù họ có tham gia vào nhiệm vụ hiện tại đó như thế nào. 

Việc đi lạc dù chỉ vài phút so với lịch trình cũng có thể khiến trẻ bị bỏ rơi. Bám sát lịch trình của bạn, đặc biệt là trong những ngày đầu và tuần học về quản lý thời gian hiệu quả.

7. Đừng lên lịch quá mức cho con bạn

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta mắc phải khi làm cha mẹ là chúng ta cố gắng đảm bảo con mình tham gia vào mọi hoạt động sau giờ học.

Cuối cùng, những gì chúng tôi làm là lên lịch cho cả gia đình đến mức lịch trình của chúng tôi có thể được đóng gói mọi ngày trong tuần.

Hãy giúp đỡ cả gia đình bạn và đừng lên lịch cho lũ trẻ của bạn . Thay vì học về cách quản lý thời gian đúng cách, tất cả những gì họ cảm thấy là liên tục đi, đi, đi khiến họ khao khát một vài phút ngừng hoạt động. 

Quá thời gian quy định ném đồng hồ của họ và của bạn cũng vậy. Cố gắng tránh nó để tất cả các bạn có thể xử lý tốt hơn trong việc quản lý thời gian hiệu quả.

Đừng để con bạn phải quá tải

8. Lên lịch thời gian rảnh

Lập một lịch trình và bám sát nó là điều quan trọng. Một phần của lịch trình đó nên bao gồm thời gian rảnh .

Những khoảng thời gian không cần làm gì đó là những khoảnh khắc tuyệt vời trong việc học quản lý thời gian hiệu quả. Thời gian chơi một mình có thể thú vị và không có cấu trúc nhưng cũng có thể có thời gian bắt đầu và kết thúc khi con bạn đang cố gắng nắm bắt những kiến ​​thức cơ bản về quản lý thời gian của chúng.

 Điều này cũng giúp họ học được rằng quản lý thời gian hiệu quả không chỉ là chuẩn bị đi đâu đó hoặc hoàn thành một hoạt động có cấu trúc đúng giờ. Quản lý thời gian hiệu quả tuyệt vời cũng có nghĩa là bạn có những khoảnh khắc để chơi.

9. Sử dụng các công cụ quản lý thời gian thân thiện với trẻ em

Từ ứng dụng đến lịch từ đầy màu sắc, hãy thêm các công cụ quản lý thời gian hiệu quả, thân thiện với trẻ em vào dòng sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là sử dụng hình ảnh và kỹ thuật liên quan đến con bạn. 

Chỉ có bạn mới biết điều gì phù hợp nhất với từng cách học của con bạn.

Ứng dụng có thể thu hút những đứa trẻ yêu thích công nghệ. Lịch từ tính cho trẻ em cho phép con bạn lên kế hoạch trực quan cho các ngày của mình với các nam châm đầy màu sắc cho mọi thứ, từ luyện tập thể thao đến ngày lễ. 

Bạn luôn có thể sáng tạo và tạo ra các công cụ quản lý thời gian của riêng mình để làm việc cho lịch trình độc đáo của gia đình bạn.

10. Xem xét phần thưởng

Có, bạn có thể thưởng cho trẻ vì quản lý thời gian hiệu quả, tốt và những đặc quyền đó có thể là động lực tuyệt vời. Phần thưởng có thể là hàng ngày hoặc hàng tuần và bạn nên quyết định những phần thưởng đó cùng nhau như một gia đình.

Hãy sáng tạo với phần thưởng của bạn. Chắc chắn, bạn có thể chọn cho con mình thời gian chơi trò chơi điện tử như một phần thưởng. 

Tốt hơn nữa, hãy biến nó thành một phần thưởng cho gia đình. Một tuần tuân theo lịch trình học tập đó có thể bằng một buổi tối đi xem phim của cả gia đình. 

Trẻ nhỏ hơn có thể tập trung vào phần thưởng trong khoảng thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như chơi trò chơi trên bàn cờ cùng nhau để hoàn thành ba hoặc bốn mục tiêu trong lịch trình của mình.

 Kết quả là hãy biến những phần thưởng quản lý thời gian hiệu quả đó thành thời gian dành cho gia đình của bạn.

11. Giúp họ thiết lập các ưu tiên hàng ngày

Hãy nhớ điều này: đầu tiên, tiếp theo, cuối cùng. Nó đơn giản mà. Trẻ nhỏ hơn có thể không hiểu ưu tiên là gì nhưng bạn vẫn có thể dạy chúng khái niệm về điều đó.

Tùy thuộc vào độ tuổi, hầu hết trẻ em không nhìn thấy bức tranh lớn về các ưu tiên. Cậu học sinh lớp 4 của bạn không nghĩ đến việc vào đại học với mọi bài tập về nhà mà cậu ấy hoàn thành. 

Đứa trẻ mẫu giáo của bạn không hình dung ra những nét vẽ nguệch ngoạc của cô ấy được treo trong viện bảo tàng vào một ngày nào đó khi cô ấy là một nghệ sĩ nổi tiếng. 

Các ưu tiên của họ nói chung là theo quy mô hàng tuần, hàng ngày hoặc thậm chí hàng giờ.

Thiết lập các thứ tự công việc ưu tiên

Giúp họ tổ chức ngày của họ bằng cách sử dụng phương pháp đầu tiên, tiếp theo, cuối cùng. Trẻ em nên nghĩ đến những gì đến đầu tiên trong ngày của chúng, chẳng hạn như đánh răng.

 Sau đó, họ có thể chuyển sang những việc cần làm tiếp theo, chẳng hạn như chuẩn bị sẵn sách học vào buổi sáng và hoàn thành bài tập về nhà trước khi đi ngủ. 

Cuối cùng, họ nên lập kế hoạch những gì sẽ đến cuối cùng trong ngày. Họ có thể đánh răng trước khi ngủ và chuẩn bị quần áo cho ngày mai.

Giúp con bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho ngày của chúng là điều chúng có thể sử dụng trong suốt cuộc đời và sẽ giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng nhất được thực hiện hàng ngày và hàng tuần đồng thời thiết lập từng việc để hoàn thành các mục tiêu dài hạn.

 Bắt đầu nhỏ với các ưu tiên hàng ngày trước khi chuyển sang các ưu tiên hàng tuần và hàng tháng. Bạn sẽ ngay lập tức giúp con bạn thành công và sớm có những đứa trẻ trở thành bậc thầy về quản lý thời gian hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version