Site icon Medplus.vn

Dạy trẻ 5 tuổi học số và chữ hiệu quả nhất

Dạy trẻ 5 tuổi học số và chữ hiệu quả nhất

Dạy trẻ 5 tuổi học số và chữ hiệu quả nhất

Dạy trẻ 5 tuổi học số và chữ ngay từ ở nhà sẽ là phương pháp tốt nhất giúp trẻ chuẩn bị đầy đủ kiến thức để bước vào lớp 1 thật mạnh dạn, tự tin hơn. Đặc biệt, khi lên 5 tuổi, trẻ có thể biết được hầu hết những chữ cái, con số và trẻ sẽ cảm thấy thú vị khi học nếu như cha mẹ kết hợp với những thói quen hàng ngày cùng nhiều hình thức khác nhau.

1. Dạy trẻ nhận biết con số mặt chữ từ việc tô màu

Các mẹ cũng nên kết hợp cho trẻ tô màu bảng chữ cái và dạy trẻ cách sắp xếp các chữ số sao cho đúng. Khi trẻ tô màu, sắp xếp như vậy sẽ giúp trẻ nhanh chóng nhận diện và học thuộc bảng chữ cái và những con số trong tranh. Đây cũng là cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ và số để bé yêu nhà bạn vừa học, vừa chơi lại vừa rèn luyện tính kiên nhẫn, sự khéo léo, tỉ mỉ.

Dạy trẻ 5 tuổi học số và chữ hiệu quả nhất

2. Đọc báo và sách cùng trẻ mỗi ngày

Theo các chuyên gia giáo dục, việc đọc sách cùng trẻ thực sự là cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ và số hiệu quả mà các mẹ nên áp dụng sớm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng trẻ bắt đầu tiếp xúc sớm với sách, truyện từ 18 tháng thì khả năng nhận diện các con số, chữ cái thường tốt hơn rất nhiều lần so với các trẻ khác.

Chẳng hạn, khi đọc đến “con thỏ” thì mẹ chỉ cho trẻ xem từ “con thỏ” và hình ảnh minh họa trên trang sách để trẻ có thể biết được mặt chữ với hình ảnh thực, tương ứng của con vật. Từ đó, giúp trẻ tăng cường tư duy ngôn ngữ lẫn khả năng nhận diện tốt con chữ và các số đếm.

Để có được điều này, mẹ cần lựa chọn những cuốn sách, báo phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Và khi đọc sách cho trẻ nghe, mẹ đọc đến từ nào, hãy chỉ tay vào từ và hình ảnh minh họa tương ứng để hình thành cho trẻ mối liên hệ giữa từ ngữ và hình ảnh.

3. Dạy trẻ học số và chữ bằng bộ số đếm, thẻ chữ cái

Với bộ thẻ này, các mẹ còn có thể hướng dẫn trẻ cách viết các chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt, các dấu và chữ số cho cả chữ in hoa và chữ thường.

Sử dụng bộ thẻ chữ, số đếm là cách dạy bé học chữ cái tiếng Việt và số đếm vô cùng hiệu quả. Hiện nay, các bộ thẻ này hầu như đều được thiết kế với nhiều màu sắc tươi tắn, hình ảnh sinh động, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày. Điều này nhằm giúp trẻ sớm làm quen, ghi nhớ nhanh bảng chữ cái tiếng Việt lẫn các con số một cách dễ dàng và hứng thú nhất.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể mua bộ chữ cái và chữ số với hình ảnh, màu sắc ngộ nghĩnh để dán ở những nơi bé dễ nhìn thấy như tủ lạnh, tường của phòng vui chơi… Để ở bất cứ chỗ nào, mẹ đều dễ dàng để hỏi bé “Đây là chữ gì”, “Đây là số mấy”. Chỉ cần sau một vài lần như vậy, trẻ đã có thể ghi nhớ nhiều chữ cái và các con số một cách tự nhiên, chủ động.

4. Dạy trẻ học số và chữ bằng bài hát

Đây được đánh giá là một trong những cách dạy bé học chữ cái nhanh và nhớ lâu mà các mẹ nên thử. Bằng những giai điệu, câu từ đáng yêu và vui nhộn, những con số và chữ cái sẽ dần đi vào trí nhớ, rồi dần hình thành trong tư duy của trẻ. Và khi lời bài hát vừa cất lên, mẹ phải đồng thời giới thiệu cho trẻ đâu là những con số, con chữ tương ứng để trẻ dễ dàng hình dung được mặt chữ.

5. Dạy trẻ học số và chữ thông qua các trò chơi

Cụ thể, mẹ hãy cùng con đếm mọi vật xung quanh, chẳng hạn đếm số người trong gia đình, số chén cơm trên bàn ăn, số lượng xe đậu trước sân nhà… Hoặc khi cùng trẻ chơi các trò chơi cho trẻ mầm non, mẹ vẫn có thể giúp con nhận biết các con số thông qua việc nhìn đồng hồ.

Mẹ hãy quy định thời gian chơi trong vòng 5 phút. Bây giờ đồng hồ đang chỉ số 3, đến lúc kim chỉ vào số 4 là hết giờ… Mẹ có thể đưa ra các câu đố có vần có điệu, tìm chữ còn thiếu hoặc sắp lại thứ tự các chữ cho đúng… Đặc biệt, các mẹ nên sáng tạo ra nhiều trò chơi phù hợp với tính cách của từng trẻ, để kích thích sự ham học hỏi lẫn sự vui thích trong suốt thời gian học.

Hy vọng những bí quyết dạy trẻ học số và chữ từ thói quen hàng ngày trên sẽ giúp mẹ nuôi dạy trẻ hiệu quả và nhanh chóng hơn nhé!

Exit mobile version