Site icon Medplus.vn

Dạy trẻ ăn uống lành mạnh theo 9 mục hướng dẫn cụ thể

Việc dạy trẻ ăn uống lành mạnh có thể rất khó. Bạn không thể cung cấp cho trẻ biế nhiều hơn mức nhận thức của chúng. Bạn cũng chẳng thể biến mỗi bữa ăn thành một bài giảng. Nhưng nếu bạn không nói cho trẻ biết chúng có thể có những thói quen không lành mạnh.

Dạy trẻ ăn uống lành mạnh theo 9 mục hướng dẫn cụ thể

Bạn hãy cùng con vào bếp

1. Khái quát

“Trẻ cần biết rằng mọi thức ăn chúng đưa vào cơ thể đều ảnh hưởng đến chúng,” Danelle Fisher, MD, chủ nhiệm khoa nhi tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, CA cho biết.

Cha mẹ có thể dạy trẻ ăn uống lành mạnh Fdayj trẻ ăn bằng cách nói cho trẻ biết

2. 9 điểm quan trọng trong bài dạy trẻ ăn uống lành mạnh

Chúng tôi lập phần sau dựa trên nguồn thông tin uy tín. Bạn có thể xem nó như một cứ liệu để tham khảo. Nếu bạn muốn đảm bảo, bạn hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng.

Không chỉ là một quy tắc, mà còn là một thói quen

Bạn cần đảm bảo mua và dùng thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn của gia đình. Và thu hút mọi người tham gia vào việc lựa chọn thực đơn bổ dưỡng và ngon miệng. Bạn hãy đưa trẻ đến cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản. Trẻ nhỏ hơn có thể chọn trái cây tươi và rau. Những đứa trẻ lớn hơn có thể đảm nhận những vai trò lớn hơn như chọn công thức nấu ăn và lập danh sách thực phẩm mua sắm.

Dạy trẻ ăn uống lành mạnh, khoa học

Bạn cần giải thích vì sao cần cho trái cây và rau đầy nữa dĩa. Vì các chất dinh dưỡng này giúp cơ thể phát triển. Một nửa còn lại nên là ngũ cốc nguyên hạt và protein (thịt nạc) để cung cấp năng lượng để chạy nhảy, học tập và vui chơi. Nếu bạn đang nấu ăn hoặc mua hàng tạp hóa, hãy giới thiệu cho chúng các đại diện phong phú cho từng nhóm thực phẩm.

Cha mẹ nên dạy trẻ ăn uống lành mạnh

Tránh gọi thực phẩm là “tốt” hoặc “xấu”

Trẻ nên biết tất cả các loại thực phẩm đều có một vị trí trong chế độ ăn uống của chúng. Ghi nhãn thực phẩm là “dùng”, “dùng ít” hoặc “dùng nhiều.” Trẻ em có thể “dùng nhiều” cho các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt và sữa tách béo và “hạn chế” bằng các loại thực phẩm kém lành mạnh như bánh quế. Thực phẩm có ít dinh dưỡng nhất, chẳng hạn như khoai tây chiên, không cần phải “dùng vừa đủ”. Nhưng trẻ nên biết suy nghĩ kỹ trước nếu muốn ăn chúng thường xuyên.

Kích thước phần ăn và bài dạy trẻ ăn uống lành mạnh

Bài dạy ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm những gì trẻ cần ăn. Ngay cả những đứa trẻ rất nhỏ cũng có thể biết lượng cơm hoặc mì chúng ăn phải bằng kích thước nắm tay của chúng. Lượng Protein được cần bằng lòng bàn tay. Và lượng chất béo như bơ hoặc sốt mayonnaise cần vừa khoảng đầu ngón tay cái. Nếu bạn mua thực phẩm đóng gói, hãy để bọn trẻ giúp bạn tìm khẩu phần. Sau đó, bạn nói lý do tại sao việc dùng nó là một ý kiến ​​hay?

Đồ ngọt không tốt cho sức khỏe

Bạn hãy giải thích cho những đứa trẻ lớn hơn biết

  • kẹo và bánh quy có vị ngon,
  • nhưng đường chứa trong chúng có thể gây hại cho cơ thể.

(Bạn có thể bảo những đứa trẻ nhỏ hơn rằng ăn quá nhiều đồ ngọt khiến chúng cảm thấy “xui xẻo”.) Sau đó, bạn cho trái cây tươi vào món tráng miệng. Và bạn hạn chế cho chúng ăn vặt hai hoặc ba lần một tuần để kiềm chế cơn thèm đồ ngọt.

Giúp trẻ nhận biết “dấu hiệu đói”

Chúng ta sinh ra đã biết ăn lúc đói và ngưng lúc no. Nhưng điều đó rất dễ bị bỏ qua nếu xung quanh bạn toàn đồ ăn nhẹ và những phần ăn lớn. Để giúp trẻ lắng nghe cơ thể của mình, bạn đừng thúc ép trẻ “cắn thêm một miếng” hoặc dọn sạch đĩa ăn. Bạn hãy tắt màn hình trong bữa ăn. Màn hình khiến trẻ mất tập trung vào việc chúng đang ăn bao nhiêu và khi nào chúng đã ăn đủ.

Bạn có thể dạy trẻ ăn uống lành mạnh trong lúc ăn, lúc chơi đùa, lúc dạo mát,…

Mô hình thói quen ăn uống tốt

Nếu bạn thúc ép con mình ăn bông cải xanh nhưng không bao giờ tự mình chạm vào nó. Bạn có thể cần xem xét kỹ hơn chế độ ăn của mình. Mỗi miếng ăn đều quan trọng. Stephanie Middleberg, một chuyên gia dinh dưỡng tại Thành phố New York, cho biết: “Mẫu món ăn là một trong những cách tốt nhất để giúp con bạn có chế độ ăn uống khỏe mạnh hơn. Mục này có thể xem như phần trọng tâm của kế hoạch dạy trẻ ăn uống lành mạnh. Bởi các công thức cấu thành khẩu phần xuát phát từ đây.”

Ăn tối như một gia đình

Những đứa trẻ dùng bữa cùng gia đình có nhiều khả năng ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe. (Họ cũng ít thích ăn vặt hơn.) Bạn không cần phải lên bài dạy ăn uống lành mạnh trong bữa ăn. Bạn chỉ cần tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn. Bạn có thể bật một số bản nhạc, chọn những trò chơi ngớ ngẩn để chơi hoặc để trẻ mời một người bạn.

Đặt lịch hẹn bác sĩ gia đình

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn cần giảm hoặc tăng cân, đừng bắt chúng ăn kiêng. Thay vào đó, bạn hãy nói chuyện cùng bác sĩ của họ. “Bác sĩ nhi khoa có thể cho bạn biết các nhóm thực phẩm cơ bản, hành động trong giờ ăn, khẩu phần thức ăn và cân nặng Và từ những thông tin này bạn có thể dạy trẻ ăn uống lành mạnh.” Fisher nói.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version